Kế toán công nợ là gì? Mô tả công việc kế toán công nợ

Kế toán công nợ là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán công nợ là một mảng nhỏ của ngành kế toán, nó không phổ biến và bao quát rộng như kế toán tổng hợp, những đây cũng là vị trí vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu cụ thể kế toán công nợ là gì, mô tả công việc kế toán công nợ chi tiết trong bài viết sau!

Kế toán công nợ là gì?

Để hiểu được Kế toán công nợ là gì, trước tiên cần hiểu công nợ và kế toán là gì?

Công nợ chính là một mảng nhỏ của việc làm kế toán tổng hợp. Đối với những mô hình kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, kế toán tổng hợp sẽ kiêm luôn việc theo dõi công nợ. Đối với những công ty quy mô lớn việc này sẽ được phân công cho một cá nhân cụ thể theo dõi. Kế toán chính là người theo dõi các khoản nợ phải thu và phải trả của công ty.

Có 2 loại công nợ chính đó là: Công nợ phải thu của khách hàng và Công nợ phải trả cho nhà cung cấp.

Từ những khái niệm trên, có thể hiểu Kế toán công nợ là người làm việc với các khoản nợ phải thu và các khoản nợ phải trả, tiền gửi ngân hàng, các khoản thu chi…Vì vậy, công việc kế toán công nợ có ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, đôi khi kế toán công nợ cũng kiêm luôn cả kế toán thanh toán, thủ quỹ và kế toán nội bộ.

Kế toán công nợ là gì?
Kế toán công nợ là gì?

Mô tả công việc kế toán công nợ là gì?

Vậy, nhiệm vụ, công việc kế toán công nợ là gì? Theo kiểu nói dân gian, kế toán công nợ còn được gọi là “người đi đòi nợ cho doanh nghiệp”, vì kế toán công nợ sẽ là người trực tiếp thu nợ của khách hàng. Nếu không thu được nợ, sẽ gây ra nợ nợ xấu và từ đó gây thất thoát cho doanh nghiệp.

Cụ thể, mô tả công việc kế toán công nợ gồm:

  • Nhập hóa đơn vào sổ chi tiết công nợ theo từng khách hàng chi tiết dựa vào bảng kê bán hàng, kê thu tiền.
  • Chịu trách nhiệm kiểm tra từng hóa đơn xuất, thu tiền đã đúng với khách có công nợ và đã khớp với tổng số tiền bảng kê hay chưa.
  • Chuyển bảng kê Excel gồm thông tin các lô hàng còn nợ của khách hàng.
  • Hàng ngày, kê khai công nợ thu ngay mà khách hàng chưa thanh toán và chuyển xuống cho phụ trách công nợ. Chuyển các khoản dư có xuống phòng kinh doanh 1 tuần/lần để phòng kinh doanh đưa ra hướng giải quyết.
  • Làm bảng phân tích công nợ gửi phòng kinh doanh theo định ký 1 tháng/lần.
  • Đối chiếu tồn quỹ tiền mặt theo định kỳ với báo cáo tổng hợp của công ty, đồng thời in báo cáo quỹ và sổ quỹ tiền mặt.
  • Sắp xếp và bảo quản chứng từ theo từng nghiệp vụ phát sinh, số thứ tự và thời gian lưu trữ.
  • Xây dựng lịch thời gian thanh toán công nợ của khách hàng.
  • Chịu trách nhiệm theo dõi và lập báo cáo tình hình số dư công nợ của nội bộ theo từng đối tượng định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu.
  • Thực hiện công tác thu chi tiền mặt, tạm ứng tiền mặt đối với các khoản không nằm trong kế hoạch do kế toán của dự án theo dõi, định kỳ sẽ thực hiện đối chiếu số dư tiền mặt với thủ quỹ.
  • Đề xuất và tham mưu với Trưởng phòng về mức thanh toán và lịch thanh toán của khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Công việc của kế toán công nợ liên quan đến các khoản nợ của doanh nghiệp
Công việc của kế toán công nợ liên quan đến các khoản nợ của doanh nghiệp

Kỹ năng cần có để trở thành kế toán công nợ là gì?

Vậy, những kỹ năng cần có để trở thành kế toán công nợ là gì? Hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Kỹ năng về chuyên môn

Muốn trở thành kế toán công nợ, bạn cần nắm vững các nghiệp vụ kế toán liên quan đến các khoản phải thu và các khoản phải trả ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường các trường cao đẳng, đại học về chuyên ngành kế toán tài chính. Đây là yêu cầu quan trọng nhất đối với kế toán công nợ. 

Khi bạn có kiến thức vững việc ứng dụng vào thực tế được thể hiện qua cách bạn làm việc theo dõi công nợ của khách hàng và làm báo cáo sổ sách…Điều này sẽ được cấp trên đánh giá qua quá trình bạn làm việc.

Có thể bạn quan tâm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Kỹ năng làm việc

Bao gồm kỹ năng về tin học và kỹ năng giao tiếp. Đối với kỹ năng tin học, bạn sẽ phải làm việc nhiều với máy tính, nên bạn cần phải trang bị tốt kỹ năng dùng tin học văn phòng, excel, các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay,… để lập các bảng kê khai, tính toán…

Đối với kỹ năng giao tiếp, kế toán công nợ sẽ là người giao tiếp với khách hàng qua điện thoại, trao đổi trực tiếp, vì vậy bạn phải biết cách giao tiếp và đàm phán, để mang lại hiệu quả cho công việc.

Ngoài những kỹ năng trên, qua quá trình làm việc bạn cần rèn luyện thêm kỹ năng quản lý công nợ, bao gồm cách phân tích, tổng hợp các phiếu bán hàng mà khách chưa thanh toán, để ghi chép vào sổ sách công nợ. Và khi doanh nghiệp bạn bị doanh nghiệp khác đòi nợ, bạn cần đưa ra phương pháp xử lý sao cho hợp lý và đem lại hiệu quả nhất có thể.

Để trở thành kế toán công nợ bạn cần có kỹ năng chuyên môn tốt
Để trở thành kế toán công nợ bạn cần có kỹ năng chuyên môn tốt

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về công việc kế toán công nợ – một việc làm nổi bật ngành kế toán. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về kế toán công nợ là gì và lựa chọn được công việc phù hợp. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán công nợ nữa nhé!

Xem thêm công việc phổ biến khác trong ngành kế toán: Nhân viên kế toán kho là gì? Mô tả công việc của kế toán kho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *