Trưởng phòng kế toán và kế toán trưởng

Trưởng phòng kế toán và Kế toán trưởng có khác nhau không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Trong thực tế có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai vị trí Trưởng phòng kế toán và Kế toán trưởng. Vậy Trưởng phòng kế toán là gì? Kế toán trưởng là gì? Hai vị trí này khác nhau như thế nào? Cùng vieclamketoan.vn đi tìm hiểu nhé!

Trưởng phòng kế toán là gì?

Khi trả lời được câu hỏi trưởng phòng kế toán là gì bạn sẽ biết được vị trí trưởng phòng kế toán và Kế toán trưởng là hai vị trí khác nhau hoàn toàn. Nếu Kế toán trưởng (Chief Accountant) là người chịu trách nhiệm pháp lý về công việc hạch toán, kế toán của công ty thì trưởng phòng kế toán (Accounting Manager) lại kiêm nhiệm vụ điều hành công việc chung của toàn bộ phòng kế toán. 

Hiện nay để giảm chi phí nhân lực rất nhiều công ty để Kế toán trưởng kiêm luôn cả trưởng phòng kế toán. Và cũng có trường hợp trưởng phòng kế toán lại giữ vai trò của Trưởng phòng Tài chính (Finance Manager).

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Trưởng phòng kế toán là gì?
Trưởng phòng kế toán là gì?

Phân biệt Trưởng phòng kế toán và Kế toán trưởng

Vậy công việc Trưởng phòng kế toán là gì? Trên thực tế công việc 2 vị trí này gần giống nhau, họ đều chịu trách nhiệm quản lý công việc liên quan đến hoạt động tài chính, kế toán của doanh nghiệp. Tuy nhiên mục tiêu và mục đích công việc của họ là không giống nhau.

Nếu công việc của Kế toán trưởng chủ yếu tập trung vào ghi nhận, quản lý hồ sơ tài chính và thực thi chính sách thuế thì công việc của Trưởng phòng kế toán sẽ nằm ở các khía cạnh tài chính của công ty trong dài hạn. Cụ thể những điểm khác nhau là:

Về trách nhiệm công việc

  • Trưởng phòng kế toán 

Được giao nhiệm vụ giúp công ty đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn. Cụ thể, họ chịu trách nhiệm đánh giá đồng thời đưa ra các quyết định đầu tư hợp lý và lập báo cáo tài chính. Kết hợp với việc phân tích dữ liệu để tìm ra các đối sách cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó các Trưởng phòng kế toán cũng là người trực tiếp làm việc với ban lãnh đạo cấp cao của công ty trong các vấn đề tối đa hóa lợi nhuận. Tất cả những báo cáo tài chính luôn được bảo đảm tính chính xác bởi các bởi các Trưởng phòng và các đề xuất đó sẽ phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Họ còn một số trách nhiệm khác như: đưa ra dự báo tài chính, quản lý nhân viên phòng ban, đề xuất phương án cắt giảm chi phí kết hợp hỗ trợ cho các quản lý cấp cao đưa ra các quyết định tài chính.

Trưởng phòng kế toán và kế toán trưởng phải kiêm nhiều nhiệm vụ
Trưởng phòng kế toán và kế toán trưởng phải kiêm nhiều nhiệm vụ
  • Kế toán trưởng 

Khi mô tả công việc kế toán trưởng mọi người thường hay nghĩ đến nhiệm vụ theo dõi các giao dịch tài chính hàng ngày. Tuy nhiên bên cạnh đầu việc đó, kế toán trưởng còn có trách nhiệm chuẩn bị báo cáo tài chính và các loại báo cáo khác để làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Để làm được điều này các Kế toán trưởng cần phải có khả năng nắm bắt, lưu giữ tất cả thông tin và tài liệu của công ty một cách chi tiết nhất. Đồng thời kế toán trưởng cũng cần sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay để hỗ trợ tối ưu cho công việc. Các kế toán thường có thể chọn làm việc độc lập hoặc làm việc với một đội nhóm kế toán việc tùy thuộc vào sắp xếp của mỗi công ty.

Chưa dừng lại ở đó các Kế toán trưởng còn phải thực hiện một số nhiệm vụ sau: đảm bảo hồ sơ đúng quy định của nhà nước, quản lý việc ghi nhận kết quả kinh doanh, quản lý hồ sơ thuế và tài sản cho doanh nghiệp, thực hiện kiểm tra tính chính xác của tài liệu để giúp công ty xác định chi phí hoạt động kinh doanh.

Tìm hiểu thêm: Kế Toán Trưởng Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Trưởng Mới Nhất

>>> Ứng tuyển việc làm kế toán trưởng lương cao, mới nhất ngay!

Đối tượng mục tiêu báo cáo 

  • Đối tượng trong các báo cáo của Trưởng phòng kế toán được xây dựng cho các cấp quản lý điều hành của công ty và các cổ đông
  • Báo cáo của Kế toán trưởng dùng để phục vụ nhu cầu thông tin cho cả hai đối tượng bên trong và bên ngoài công ty như: nhà cung cấp tín dụng, chuyên gia phân tích, nhà đầu tư, quản lý cấp cao, chủ sở hữu, khách hàng, chính phủ, đối tác và các bên liên quan.
Mục đích công việc của Trưởng phòng kế toán phụ thuộc vào báo cáo của Kế toán trưởng 
Mục đích công việc của Trưởng phòng kế toán phụ thuộc vào báo cáo của Kế toán trưởng 

Nội dung chính của báo cáo

  • Nội dung báo cáo của Trưởng phòng kế toán là gì? Đó là những thông tin liên quan đến tài sản và nguồn vốn của doanh nghiệp và thông tin hiệu quả của việc sử dụng tài sản và nguồn vốn đó.
  • Báo cáo của các Kế toán trưởng phải chứa thông tin về các hoạt động tài chính dựa trên quy trình và nguyên tắc chuẩn mực theo đúng như báo cáo tài chính của nhà nước quy định.

Mục tiêu công việc 

  • Mục tiêu công việc của Trưởng phòng kế toán nhằm tối đa hóa lợi nhuận, tài sản và giá trị cho doanh nghiệp
  • Mục tiêu của Kế toán trưởng chủ yếu xoay quanh đến kết quả hoạt động tài chính.

Biện pháp đo lường ngân sách

  • Biện pháp đo lường ngân sách của Trưởng phòng kế toán dựa trên nền tảng quản lý dòng tiền
  • Biện pháp đo lường ngân sách của Kế toán trưởng là sử dụng phương thức lũy kế dòng tiền để đo lường ngân sách.

Mục đích công việc

  • Trưởng phòng kế toán thường sử dụng các dữ liệu báo cáo của Kế toán trưởng để từ đó đưa ra các quyết định tài chính.
  • Kế toán trưởng là người thu thập và thể hiện thông tin, dữ liệu tài chính bằng các báo cáo chuẩn, đảm bảo mang lại lợi ích, tiện lợi cho người sử dụng.
Trưởng phòng kế toán thường sử dụng các dữ liệu báo cáo của Kế toán trưởng
Trưởng phòng kế toán thường sử dụng các dữ liệu báo cáo của Kế toán trưởng

Thời điểm lập báo cáo

  • Báo cáo hoạt động tài chính của Trưởng phòng kế toán thường được lập khi cần tới và nó phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu công việc của các quản lý cấp điều hành.
  • Kế toán trưởng phải lập báo cáo định kỳ theo quý, 6 tháng, theo năm.

Hình thức báo cáo

  • Hình thức báo cáo của Trưởng phòng kế toán phụ thuộc lớn vào nhu cầu, mục đích các kế hoạch tài chính hoặc hoạt động trong tương lai.
  • Kế toán trưởng lập báo cáo theo hình thức biểu mẫu quy định của nhà nước.

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm trên bạn đã biết Trưởng phòng kế toán và Kế toán trưởng khác nhau như thế nào? Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *