don-vi-ke-toan-la-gi

Đơn vị kế toán là gì? Quy định về đơn vị kế toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu bạn đang tìm hiểu về đơn vị kế toán là gì, hãy tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về khái niệm đơn vị kế toán là gì, những quy định liên quan đến khái niệm của đơn vị kế toán. Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

Tìm hiểu về đơn vị kế toán là gì?

Trước khi đến với những quy định của đơn vị kế toán, bạn sẽ cần phải hiểu đơn vị kế toán là gì. Ngoài ra những đặc điểm liên quan đến đơn vị kế toán cũng sẽ giúp bạn vận dụng được khái niệm này tốt hơn.

Đơn vị kế toán là gì?

Đơn vị kế toán (Accounting Entity) hay còn gọi là thực thể kế toán, là một đơn vị có kinh tế có đặc điểm là có tài sản riêng, có thể chịu trách nhiệm về việc sử dụng, kiểm soát tài sản đó và sẽ phải lập những báo cáo kế toán cần thiết. Trong một số trường hợp, đơn vị kế toán có thể được sử dụng cho nhóm gồm các kế toán viên trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu về đơn vị kế toán là gì?
Tìm hiểu về đơn vị kế toán là gì?

Hay hiểu đơn giản hơn, đơn vị kế toán là một đơn vị/tổ chức kế toán tương tự những loại hình kinh doanh khác, nhưng dịch vụ của họ là các hoạt động, nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến kế toán. Bao gồm như dịch vụ xử lý số liệu kinh doanh, sản xuất, giúp cho các doanh nghiệp thành lập báo cáo tài chính, báo cáo kinh doanh, báo cáo kế toán,…

Đặc điểm của đơn vị kế toán

Các đơn vị kế toán thường có một số đặc điểm chung như sau:

Có tư cách pháp nhân: Đặc điểm đầu tiên của đơn vị kế toán đó chính là họ có tư cách pháp nhân (thể nhân). Họ sẽ là một đơn vị kế toán có quyền tham gia quá trình kiểm soát nguồn vốn, quá trình hoạt động của doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tổ chức hoạt động: Đơn vị kế toán có thể thuộc các tổ chức phi lợi nhuận (ví dụ như trường học, tổ chức phi chính phủ, bệnh viện,.. hoặc tổ chức có lợi nhuận (công ty tài chính, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh,…).

Sự phụ thuộc: Đơn vị kế toán chỉ tồn tại khi kế toán cùng tồn tại song song. Đơn vị kế toán sẽ dựa vào những cơ sở cơ bản nhất của kế toán để xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, giao dịch,… có cùng bản chất.

Sự độc lập: Trong quá trình thực hiện, các kế toán viên cần làm việc độc lập với những đơn vị kế toán khác có liên quan. Cần tuân thủ về những quy định liên quan đến nhiệm vụ, yêu cầu, nguyên tắc kế toán.

Một đơn vị kế toán vừa có tính phụ thuộc và tính độc lập riêng
Một đơn vị kế toán vừa có tính phụ thuộc và tính độc lập riêng

>>> Xem thêm: Kế toán là gì? Những loại kế toán phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay

Quy định về đơn vị kế toán là gì?

Đơn vị kế toán là đối tượng vận hành và làm việc thuộc phạm vi quy định của Luật kế toán. Do đó, đơn vị kế toán vẫn cần phải tuân thủ về những quy định liên quan đến nhiệm vụ, yêu cầu, nguyên tắc,… cũng như một số quy định khác thuộc bộ luật này. Tóm tắt như sau:

Quy định về nhiệm vụ

Đơn vị kế toán sẽ cần phải thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như sau;

  • Thực hiện thu thập, xử lý các số liệu, thông tin kế toán. Nhiệm vụ này cần thực hiện dựa theo đối tượng, nội dung của công việc, theo chuẩn mực cũng như các chế độ kế toán kèm theo.
  • Kiểm tra, giám sát về thu – chi của doanh nghiệp liên quan đến tài chính. Đơn vị kế toán cũng có nghĩa vụ phải nộp, thu, thanh toán các khoản nợ.
  • Kiểm tra các vấn đề liên quan đến sử dụng, quản lý tài sản, nguồn hình thành tài sản. Giám sát chặt chẽ, phát hiện và ngăn chặn các hành vi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến kế toán, tài chính.
  • Phân tích các số liệu, thông tin kế toán cần thiết. Đưa ra các ý kiến, tham mưu, đề xuất giải pháp để giúp hoạt động quản trị, quyết định tài chính, kế toán được đúng đắn.
  • Thực hiện cung cấp các thông tin liên quan đến số liệu kế toán theo quy định khi được yêu cầu.

Quy định về yêu cầu

Đối với đơn vị kế toán, họ sẽ phải đáp ứng những yêu cầu sau đây:

  • Phản ánh được chính xác, rõ ràng và dễ hiểu các số liệu, thông tin kế toán.
  • Phản ánh được đầy đủ thông tin liên quan đến nghiệp vụ kế toán (chứng từ, báo cáo tài chính, sổ kế toán,…).
  • Phản ánh trung thực, khách quan, kịp thời, đúng thời gian về bản chất của nội dung, số liệu, thông tin, sự việc, giá trị của nghiệp vụ tài chính, kinh tế.
  • Thông tin và số liệu kế toán phải phản ánh được liên tục các đối tượng kế toán, hoạt động tài chính, kinh tế,… từ thời điểm phát sinh đến kết thúc.
  • Cần phân loại được các số liệu, thông tinh… theo trình tự để dễ dàng kiểm chứng, so sánh khi cần.

Quy định về nguyên tắc

Về nguyên tắc, các đơn vị kế toán sẽ cần phải đảm bảo một số nguyên tắc như sau:

  • Giá trị của tài sản, nợ phải trả cần được ghi nhận theo giá gốc ban đầu.
  • Các quy định, phương pháp, nghiệp vụ kế toán áp dụng cần nhất quán trong kỳ kế toán theo năm. Nếu thay đổi, đơn vị kế toán cần thực hiện giải trình kèm theo báo cáo tài chính.
  • Đảm bảo nguyên tắc khách quan, đúng thực tế, đầy đủ và đúng kỳ kế toán.
  • Báo cáo tài chính phải được lập, gửi cơ quan có thẩm quyền chính xác, đầy đủ, kịp thời.
  • Phải có phương pháp đánh giá tài sản, phân bổ khoản thu – chi và sử dụng chúng thận trọng, không được có sự sai lệch kết quả.
  • Các báo cáo tài chính phải được lập, phản ánh đúng bản chất của giao dịch.
Đơn vị kế toán cần đảm bảo các nguyên tắc liên quan đến nghiệp vụ
Đơn vị kế toán cần đảm bảo các nguyên tắc liên quan đến nghiệp vụ

>>> Xem thêm: Đối tượng kế toán là gì? Cách xác định đối tượng kế toán

Tạm kết

Bài viết trên chỉ tóm tắt ngắn gọn về những thông tin liên quan về đơn vị kế toán. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ hiểu hơn về đơn vị kế toán là gì, những quy định liên quan đến đơn vị kế toán là gì. Từ đó sẽ giúp hoạt động kế toán tại doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *