Kế toán bán hàng là gì? Yêu cầu cần có của vị trí này là gì?

Kế toán bán hàng là gì? Yêu cầu cần có của vị trí này là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Đối với doanh nghiệp kinh doanh thương mại, kế toán bán hàng là một vị trí vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về kế toán bán hàng là gì và nhiệm vụ, yêu cầu của vị trí này cùng Vieclamketoan nhé.

Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng là vị trí công việc có trách nhiệm quản lý và thực hiện ghi chép mọi công việc liên quan đến nghiệp vụ bán hàng của công ty. Kế toán bán hàng là người làm các công việc như ghi hóa đơn, ghi sổ chi tiết doanh thu bán hàng, lập báo cáo doanh thu, báo cáo thuế,…

Bán hàng là quá trình chuyển giao hàng hóa từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ. Còn kế toán là quá trình ghi chép giá trị vào hóa đơn và tiến hành thu tiền. Do đó, kế toán bán hàng sẽ cần thành thạo nhiều loại nghiệp vụ kế toán khác nhau trong hoạt động bán hàng để đảm bảo hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Kế toán bán hàng là vị trí có trách nhiệm quan trọng với doanh nghiệp
Kế toán bán hàng là vị trí có trách nhiệm quan trọng với doanh nghiệp

Nhiệm vụ của kế toán bán hàng là gì?

Vậy, nhiệm vụ và công việc hàng ngày của kế toán bán hàng là làm gì? Tùy thuộc vào từng hình thức, lĩnh vực kinh doanh khác nhau sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Đa số sẽ bao gồm những nhiệm vụ sau:

  • Ghi chép thông tin hóa đơn hàng ngày, kiểm tra đơn giá và số lượng sản phẩm để thực hiện việc xuất hóa đơn cho khách hàng.
  • Lập bảng kê hóa đơn, bảng kê doanh thu, bảng kê thuế giá trị gia tăng cuối ngày. Đồng thời quản lý hóa đơn, chứng từ và hợp đồng với khách hàng.
  • Cập nhật giá cả của những sản phẩm mới. Gửi báo giá của sản phẩm cho khách hàng.
  • Tổng hợp doanh thu, đơn giá, thuế GTGT của từng nhóm hàng hóa theo đơn vị để thuận lợi cho việc kiểm tra hàng hóa.
  • Định khoản, phân loại chứng từ theo nghiệp vụ phát sinh, lập sổ ghi chép và theo dõi hàng hóa nhập – xuất kho.
  • Kiểm tra tình trạng quản lý tiền hàng, khách nợ và theo dõi những lô hàng khách nợ, để báo cáo lại cho kế toán trưởng.
  • Đối chiếu định kỳ với kế toán kho về số lượng hàng hóa xuất – nhập – tồn. Đối chiếu với kế toán công nợ về các khoản thu cho từng khách hàng, đối chiếu với thủ quỹ và kế toán ngân hàng về các khoản thanh toán.
  • Làm báo cáo định kỳ về tình hình bán hàng theo định kỳ cho doanh nghiệp theo yêu cầu của cấp trên.

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Những yêu cầu của kế toán bán hàng là gì?

Để hoàn thành được những yêu cầu cần đáp ứng của nhân viên kế toán bán hàng là gì? Dưới đây là những yêu cầu mà vị trí này cần có:

Nghiệp vụ kế toán bán hàng

Nhân viên kế toán bán hàng cần thành thạo những nghiệp vụ kế toán bán hàng. Đây được xem là các kiến thức chuyên môn của vị trí kế toán bán hàng. Nhìn chung, vị trí kế toán thường yêu cầu cao về sự nắm chắc kiến thức của nhân viên, tránh các sai sót không đáng có.

Nghiệp vụ chuyên môn là yêu cầu cần có của kế toán bán hàng
Nghiệp vụ chuyên môn là yêu cầu cần có của kế toán bán hàng

Yêu cầu về kỹ năng liên quan

Bên cạnh kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, vị trí kế toán bán hàng cũng cần có những kỹ năng để hỗ trợ hoàn thành công việc. Vậy kỹ năng kế toán bán hàng cần là gì?

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng. Đặc biệt là các phần mềm trong hệ thống Microsoft Office như Excel, Word,…
  • Biết và sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay như MISA, SME.NET,…
  • Có kỹ năng tổng hợp, phân tích số liệu liên quan, đọc các chứng từ, báo cáo tài chính.
  • Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, làm việc độc lập, xây dựng mối quan hệ linh hoạt với những phòng ban khác.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ và nhạy bén với các số liệu. Đây là yếu tố cần thiết giúp bạn giảm thiểu những sai sót không đáng có trong công việc.
  • Biết cách sắp xếp, tổ chức công việc hợp lý, khoa học bởi kế toán bán hàng là một trong những vị trí thường xuyên gặp những áp lực trong công việc.

Yêu cầu về thái độ trong công việc

Bên cạnh kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, thái độ làm việc cũng là một yếu tố mà doanh nghiệp sẽ xem xét khi tuyển dụng vị trí kế toán bán hàng. Đối với vị trí này, doanh nghiệp thường ưu tiên những ứng viên có tinh thần cầu tiến trong công việc, ham học hỏi.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề cao các ứng viên có chuẩn mực đạo đức kế toán tốt. Đây là những quy chuẩn được ban hàng trong các thông tư pháp luật liên quan để đảm bảo tính chính xác trong công việc, số liệu của doanh nghiệp. Chuẩn mực đạo đức kế toán đề cao tính trung thực, cẩn thận, bảo mật, khách quan trong công việc mà kế toán viên đảm nhiệm.

Kế toán bán hàng cần đảm bảo chuẩn mực đạo đức trong nghề nghiệp
Kế toán bán hàng cần đảm bảo chuẩn mực đạo đức trong nghề nghiệp

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí kế toán bán hàng là gì, cũng như những nhiệm vụ, yêu cầu của kế toán bán hàng là gì. Để tìm việc làm kế toán bán hàng uy tín, lương cao, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận nhiều hơn đến những việc làm ngành kế toán cũng như có cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp lớn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Kế Toán Công Nợ Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Công Nợ Chi Tiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *