Gợi ý bản mô tả công việc của kế toán theo từng vị trí mới nhất

Gợi ý bản mô tả công việc của kế toán theo từng vị trí mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bản mô tả công việc của kế toán là tài liệu mà nhiều bạn quan tâm khi muốn ứng tuyển vào doanh nghiệp. Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu những nội dung cần có trong bản mô tả này là gì ngay sau đây nhé.

Bản mô tả công việc của kế toán gồm những gì?

Bản mô tả công việc làm một tài liệu giúp ứng viên có thể nắm bắt, hiểu chi tiết về vị trí mà mình đang ứng tuyển. Bản mô tả sẽ bao gồm những thông tin sau đây:

Thông tin chung về công việc

Phần thông tin chung trong bản mô tả công việc sẽ bao gồm những nội dung như sau:

  • Tên vị trí tuyển dụng: Bạn cần xác định chính xác tên vị trí kế toán cần tuyển dụng. Bởi mỗi vị trí kế toán sẽ đảm nhiệm một chức năng, nghiệp vụ chuyên môn khác nhau.
  • Cấp bậc của vị trí đó: Ví dụ cấp bậc nhân viên, chuyên viên, quản lý hoặc trưởng nhóm, trưởng phòng,…
  • Thông tin của doanh nghiệp: Bao gồm tên doanh nghiệp, địa điểm làm việc, tên và thông tin của HR để ứng viên gửi hồ sơ ứng tuyển.
Bản mô tả công việc nên có đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng
Bản mô tả công việc nên có đầy đủ thông tin về vị trí tuyển dụng

Mô tả nhiệm vụ chi tiết của công việc

Sau phần thông tin chung, bạn sẽ cần xây dựng nội dung chi tiết về nhiệm vụ công việc của kế toán tại vị trí tuyển dụng. Để có được bản thông tin chi tiết về nhiệm vụ, bạn cần làm việc cùng với bộ phận kế toán, kế toán trưởng để xác định. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên trình bày theo tỷ trọng công việc. Ví dụ như nhiệm vụ chính bao gồm những nhiệm vụ gì, chiếm bao nhiêu phần trăm khối lượng công việc hàng ngày của nhân viên,…
  • Lưu ý nên trình bày ngắn gọn, sử dụng form định dạng theo danh sách để ứng viên dễ dàng nắm bắt được nội dung, nhiệm vụ cụ thể hơn.

Tìm hiểu thêm công việc của kế toán kho: Kế toán kho làm gì? Nhiệm vụ kế toán kho

Yêu cầu tuyển dụng của vị trí

Nội dung tiếp theo cần có trong bản mô tả công việc của kế toán là yêu cầu và tiêu chuẩn tuyển dụng. Nội dung này thường sẽ bao gồm:

  • Yêu cầu chi tiết về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn có liên quan đến kế toán.
  • Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc, tùy thuộc vào từng vị trí, yêu cầu này sẽ khác nhau.
  • Yêu cầu về những kỹ năng, tiêu chuẩn công việc cần có của ứng viên, ví dụ như sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay, thái độ làm việc, đạo đức kế toán,…
  • Yêu cầu về các giấy tờ cần thiết nếu có theo quy định của pháp luật.

Những quyền lợi nhận được

Lợi ích, phúc lợi mà ứng viên sẽ nhận được khi trúng tuyển vào doanh nghiệp cũng là một nội dung cần có trong bản mô tả công việc của kế toán. Với nội dung này, bạn cần lưu ý trình bày những yếu tố sau:

  • Rõ ràng về chế độ lương, thưởng, thời gian làm việc của vị trí kế toán cần tuyển dụng.
  • Những chế độ phúc lợi kèm theo của vị trí kế toán, ví dụ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phụ cấp,…
  • Các chế độ phúc lợi khác kèm theo như du lịch hàng năm, chế độ chăm sóc sức khỏe,…

Nguyên tắc khi viết bản mô tả công việc của kế toán

Bên cạnh đầy đủ thông tin, bạn cũng cần phải lưu ý một số nguyên tắc sau đây khi xây dựng bản mô tả công việc của kế toán. Những nguyên tắc này sẽ giúp bản mô tả công việc của bạn thu hút ứng viên hơn. Bao gồm:

Trình bày đầy đủ và rõ ràng

Bản mô tả công việc cần phải có đầy đủ nội dung cần thiết và rõ ràng, không gây ra sự mập mờ trong các nhiệm vụ mà ứng viên cần thực hiện. Đối với mục tiêu tuyển dụng, cần phải bám sát vào mục tiêu của vị trí này theo yêu cầu từ phòng kế toán. Từ đó bạn mới có thể xây dựng được bản mô tả công việc chuẩn chỉn và đáp ứng được mục tiêu ban đầu.

Một vấn đề khác mà bạn cần lưu ý khi xây dựng bản mô tả công việc của kế toán chính là nên đưa ra những kỳ vọng hợp lý về vị trí này. Ví dụ khi tuyển kế toán bán hàng cần xác định rõ các nghiệp vụ kế toán bán hàng cần thực hiện ở mức độ như thế nào. Tránh việc đưa ra những yêu cầu quá cao/quá thấp. Điều này có thể khiến bạn vuột mất những ứng viên tiềm năng cho vị trí này.

Tìm hiểu thêm: Kế Toán Công Nợ Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Công Nợ Chi Tiết

Lưu ý trong sử dụng ngôn ngữ

Đối với các bản mô tả công việc ở bất kỳ vị trí nào, cần ưu tiên sử dụng ngôn ngữ rõ nghĩa. Không sử dụng những từ ngữ có thể gây hiểu lầm về vị trí tuyển dụng. Tránh sử dụng lối giải thích, diễn giải chung chung khiến ứng viên mơ hồ và không hiểu rõ về vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp.

Một số mẫu mô tả công việc kế toán tham khảo

Mẫu 1: TẢI VỀ

Mẫu mô tả công việc kế toán nội bộ
Mẫu mô tả công việc kế toán nội bộ

Mẫu 2: TẢI VỀ

Mẫu mô tả công việc kế toán tổng hợp 1
Mẫu mô tả công việc kế toán tổng hợp 1

Mẫu 3: TẢI VỀ

Mẫu mô tả công việc nhân viên kế toán tổng hợp 2
Mẫu mô tả công việc nhân viên kế toán tổng hợp 2

Tìm hiểu thêm: Kế Toán Tổng Hợp Là Gì? Mức Thu Nhập Có Cao Không?

Hy vọng bạn sẽ xây dựng được bản mô tả công việc của kế toán phù hợp với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu đang muốn tìm việc làm kế toán. Đây đang là nền tảng cung cấp những tin tuyển dụng hấp dẫn hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *