ke-toan-bao-hiem-phai-lam-nhung-gi

Kế toán bảo hiểm phải làm những gì? Thu nhập ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán bảo hiểm là nhân sự trong phòng ban kế toán của doanh nghiệp vừa và lớn, phụ trách mảng bảo hiểm của doanh nghiệp. Vậy kế toán bảo hiểm phải làm những gì, mức lương ra sao? Cùng vieclamketoan.vn đi tìm hiểu nhé!

Kế toán bảo hiểm là gì?

Kế toán bảo hiểm là vị trí kế toán phụ trách ghi chép, lưu trữ thông tin và giải quyết toàn bộ vấn đề xoay quanh các loại bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, thai sản, y tế của cán bộ, công nhân viên trong công ty trước cơ quan có thẩm quyền.

Kế toán bảo hiểm phải làm những gì?

Kế toán bảo hiểm phải làm những gì? Khi trở thành kế toán bảo hiểm bạn sẽ phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau. Cụ thể là:

  • Đăng ký và làm các loại bảo hiểm cho nhân sự mới vào khi ký hợp đồng chính thức.
  • Kế toán bảo hiểm phải làm những gì? Bạn sẽ là người giải quyết toàn bộ các vấn đề, sự cố phát sinh liên quan tới bảo hiểm cho người lao động theo đúng như quy định.
  • Kế toán bảo hiểm phải làm những gì? Bạn phải thực hiện trích tiền đóng bảo hiểm cho nhân sự.
  • Đăng ký tham gia bảo hiểm tự nguyện cho nhân sự căn cứ vào quỹ tiền lương tháng của họ.
  • Thực thi các loại bảo hiểm của người lao động theo quy định vào 1 tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH tại ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước.
  • Nhận thông báo và thực hiện đối chiếu bảo hiểm hàng tháng giữa doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.
Kế toán bảo hiểm phải làm những gì?
Kế toán bảo hiểm phải làm những gì?

>>> Xem thêm: Nhân viên kế toán kho làm gì? Công việc vất vả không?

Làm thế nào để trở thành một kế toán bảo hiểm chuyên nghiệp?

Để có thể làm tốt công việc của vị trí kế toán bảo hiểm bạn cần:

  • Nắm vững kiến thức chuyên môn

Là một ngành đặc thù do vậy nhân viên kế toán bảo hiểm cần có những kiến thức chuyên môn nhất định, cụ thể đó là hạch toán kế toán, lao động, bảo hiểm xã hội hay là phương pháp giải quyết vấn đề phát sinh trong tiền lương, bảo hiểm.

Khi nắm vững kiến thức kế toán bảo hiểm cần sự linh hoạt để vận dụng những kiến thức đó để xử lý công việc theo đúng bổn phận và trách nhiệm của mình.

Nhân viên kế toán bảo hiểm cũng cần có những hiểu biết cơ bản về chế độ kế toán hiện hành và các nghiệp vụ liên quan.

  • Kỹ năng nghề nghiệp tốt

Kỹ năng xử lý công việc là kỹ năng then chốt giúp kế toán bảo hiểm xử lý, giải quyết công việc được trôi chảy và dễ dàng hơn.

Là một kế toán bảo hiểm bạn cũng cần có kỹ năng tin học văn phòng thành thạo, đồng thời biết sử dụng phần mềm và máy móc phục vụ cho chuyên môn kế toán.

  • Biết phân loại, xử lý, lập và kiểm tra các chứng từ kế toán.
  • Biết lập báo cáo kế toán bảo hiểm và một số báo cáo thuế liên quan.
  • Biết hạch toán tổ chức công tác kế toán bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp của mình.
  • Khả năng tổng hợp, phân tích số liệu kế toán thành thạo.
  • Và cuối cùng sự tỉ mỉ, chỉn chu, trung thực và khả năng chịu áp lực tốt cũng là những tố chất mà người làm kế toán bảo hiểm phải có nếu muốn gắn bó lâu dài với nghề.
Kế toán bảo hiểm cần có nhiều kỹ năng
Kế toán bảo hiểm cần có nhiều kỹ năng

Thu nhập của nhân viên kế toán bao nhiêu?

Lương, thưởng luôn là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết mọi sinh viên sau khi tốt nghiệp ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào không chỉ riêng ngành kế toán. Lương ngành kế toán được chia theo 3 cấp độ là thấp nhất, trung bình và cao nhất. Theo một khảo sát gần đây thì mức lương bậc thấp nhất ngành là khoảng 2.888.000 VNĐ, trung bình thì rơi vào khoảng 9.212.000 VNĐ và cao nhất là 19.634.000 VNĐ.

Mức lương của nhân viên kế toán không có tính chất cố định, luôn biến đổi linh hoạt để phù hợp với sự thay đổi của thị trường lao động. Vậy mức thu nhập của nhân viên kế toán dựa vào những yếu tố nào?

  • Dựa theo kinh nghiệm, cấp bậc

Dựa theo kinh nghiệm, cấp bậc mà mức lương của nhân viên kế toán cũng có sự khác nhau. Đương nhiên những nhân sự mới ít hoặc chưa có kinh nghiệm không thể nào có mức lương bằng mới những lão làng, thành thạo mọi kỹ năng, nghiệp vụ được phải không nào? 

Mức thu nhập của nhân sự mới sẽ dao động trong khoảng từ 5.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng, thậm chí thấp hơn con số này. Và sẽ được xem xét tăng dần theo thời gian khi đã có những năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng nhất định. 

  • Dựa theo loại hình kinh doanh và quy mô công ty

Bên cạnh những yếu tố về kinh nghiệm, cấp bậc thì mức lương của một nhân sự kế toán cũng bị ảnh hưởng bởi mô hình kinh doanh và quy mô của doanh nghiệp nơi mà họ làm việc. 

Không thể phủ nhận có sự chênh lệch mức lương kế toán ở các vị trí giống nhau tại các công ty khác nhau. Bởi vì chắc chắn tất cả mọi nhân sự không chỉ kế toán đều sẽ được trả mức lương cao hơn khi làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài và những doanh nghiệp có quy mô lớn.

Mức lương của kế toán bảo hiểm phụ thuộc lớn vào quy mô công ty 
Mức lương của kế toán bảo hiểm phụ thuộc lớn vào quy mô công ty 
  • Dựa theo vị trí địa lý

Mức lương kế toán bị chi phối ít nhiều bởi khu vực làm việc. Cụ thể nếu làm việc tại những thành phố lớn mức lương bạn nhận về sẽ cao hơn các công ty ở thành phố nhỏ.

Tạm kết

Hy vọng bài viết “Kế toán bảo hiểm phải làm những gì? Thu nhập ra sao?” sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn sớm tìm ra được con đường sự nghiệp phù hợp cho bản thân! Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *