ke-toan-xay-dung-can-lam-nhung-gi

Kế toán xây dựng là gì? Kế toán xây dựng cần làm những gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán xây dựng là một vị trí công việc vô cùng đặc thù, người làm vị trí này không chỉ cần chuyên môn tốt mà còn cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau. Vậy kế toán xây dựng là gì? Kế toán xây dựng cần làm những gì? Cùng vieclamketoan.vn đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này ngay trong bài viết sau nhé!

Kế toán xây dựng là gì? 

Kế toán xây dựng là người thực hiện nhiệm vụ bóc tách chi phí để hạch toán dựa trên những dự toán của công trình mà doanh nghiệp đã trúng thầu.

Hiểu một cách đơn giản mỗi công trình, hạng mục luôn có một dự toán riêng đi kèm, và kế toán xây dựng là người bóc tách chi phí của mỗi công trình. Toàn bộ chi phí cấu thành giá thầu công trình, nó sẽ gần bằng giá trên bản đồ dự toán. Kế toán công dựa vào mức chi phí đó để xác định giá vốn hạch toán cho công trình theo từng loại chi phí.

Thông thường, chi phí được chia thành bốn khoản mục là:

  • Chi phí nguyên vật liệu chính: Kế toán sẽ dựa vào định mức tiêu hao trong dự toán, từ đó bóc tách khối lượng nguyên vật liệu tiêu hao cho công trình.
  • Chi phí nhân công: Để xây dựng nên một công trình thì nhân công là yếu tố không thể thiếu. Để tính được chi phí lương, số người và thời gian xây dựng kế toán sẽ cần dựa trên khối lượng công việc, ngày công và bậc của thợ .
  • Chi phí máy móc thi công: Để tính được loại chi phí này, kế toán cần căn cứ vào loại máy, ca máy.
  • Chi phí quản lý chung: Chi phí này được tính toán căn cứ vào tỷ lệ nguyên vật liệu chính hoặc theo nhân công. 

Chi phí khi xây dựng các công trình giống nhau là khác nhau bởi nó phụ thuộc lớn vào địa điểm bạn xây dựng. Kế toán xây dựng cần linh hoạt trong vấn đề này để tính toán sao cho chính xác nhất.

Vị trí kế toán xây dựng cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau. 
Vị trí kế toán xây dựng cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau. 

Kế toán xây dựng cần làm những gì? 

Kế toán xây dựng cần làm những gì? Với vai trò là một kế toán xây dựng bạn sẽ thực hiện những công việc sau:

  • Họ là người theo dõi và đưa ra con số về chi phí nguyên vật liệu theo định mức dựa trên bảng bóc tách khối lượng công việc.
  • Kế toán xây dựng cần làm những gì? Họ thực hiện tạo lập và theo dõi bảng lương công nhân, chi phí máy, nhân công máy theo từng công trình.
  • Nhận nhiệm vụ tập hợp và phân bổ chi phí xây dựng chung cho từng hạng mục công trình.
  • Lập báo cáo thuế theo quý và tháng đồng thời thực hiện lập báo cáo tài chính vào cuối năm.
  • Kế toán xây dựng cần làm những gì? Họ cũng là người theo dõi chi phí dở dang, doanh thu hoàn thành cho mỗi công trình.
  • Lập báo cáo tài chính nội bộ.
  • Là người sắp xếp, lưu giữ toàn bộ hồ sơ, hóa đơn, chứng từ, dự toán, quyết toán,…
  • Họ là người giải trình số liệu của từng công trình với cơ quan thuế trong trường hợp bị yêu cầu thanh tra, quyết toán.

>>> Xem thêm: Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc mới nhất

Kế toán xây dựng cần làm những gì?
Kế toán xây dựng cần làm những gì?

Cách giải quyết khi gặp khó khăn trong nghề kế toán xây dựng

Trên thực tế mỗi nghề nghiệp đều có những khó khăn riêng, kế toán xây dựng cũng không ngoại lệ. Vì tính chất đặc thù của ngành mà vị trí kế toán xây dựng đòi hỏi nhân sự phải có kỹ năng tốt và một tinh thần mạnh mẽ, quyết đoán trong công việc. Thế nhưng khó khăn nào rồi cũng sẽ có cách giải quyết thỏa đáng nếu bạn tìm ra nguyên nhân gây ra nó.

Khó khăn của nghề kế toán xây dựng là gì?

Bước chân vào nghề kế toán xây dựng bạn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Cụ thể là:

  • Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp xây lắp kinh doanh theo kiểu nhận thi công lại một phần công trình nên không có dự toán, đó là lý trong quá trình lập hồ sơ quyết toán hoàn công sẽ xảy ra trường hợp có một số vật tư không ở trong dự toán hoặc có thể có trường hợp khi bóc tách vật tư thừa dự toán, loại thuế VAT, mua quà tặng không xuất hóa đơn từ đó dẫn tới trường hợp vi phạm thuế khi quyết toán.
  • Phần đa doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng mua vật tư giá rẻ nên thường không có hóa đơn và thuế đầu vào, điều này gây khó khăn trong quá trình hạch toán của kế toán.
  • Nhân công không có hồ sơ và các thủ tục đi kèm.
  • Hóa đơn mua bị mất hoặc vật tư không chuẩn so với dự toán.
  • Vật tư chuyển tới công trình tới tay nhóm thi công không có giấy giao nhận.
  • Không quản lý được hết, hoặc không rõ ràng với tài sản xây dựng, vật tư xây dựng.
  • Doanh nghiệp không có sự điều hành bài bản dẫn tới trường hợp không đủ chi phí để xuất hóa đơn khi tạm ứng hợp đồng.
  • Kế toán không cung cấp đủ giấy tờ, không quản lý tốt sổ sách gây ra khó khăn cho kế toán xây dựng khi xử lý công việc.
Ngành kế toán xây dựng cũng tồn tại nhiều khó khăn
Ngành kế toán xây dựng cũng tồn tại nhiều khó khăn

>>> Xem thêm: Những vị trí có thể làm sau khi học kế toán và kiểm toán

Cách giải quyết khó khăn trong công việc kế toán xây dựng là gì?

Tìm ra nguyên nhân và giải pháp sẽ giúp kế toán xây dựng nhanh chóng khắc phục được khó khăn trong nghề nghiệp của mình:

  • Cố gắng điều chỉnh hệ thống tổ chức quản lý điều hành một cách khoa học nhất bằng các mô tả lại toàn bộ các vị trí hiện có trong công ty kèm theo báo cáo định kỳ.
  • Giám đốc và quản lý doanh nghiệp phải thiết lập những định hướng về việc xử lý chi phí ngay từ đầu.
  • Kế toán xây dựng theo dõi, quản lý sát sao về vật tư, ví dụ dùng gì thì nhập cái đó, vật tư bỏ ở kho nào thì phải theo dõi liên tục ở kho đó, có biên bản giao nhận để làm căn cứ tính giá thành công trình.

Tạm kết

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn khái niệm kế toán xây dựng là gì và kế toán xây dựng cần làm những gì? Mong rằng thông tin trên hữu ích cho bạn trong công việc của bạn và đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *