ke-toan-ngan-hang-la-gi

Kế toán ngân hàng là gì? Công việc có khó không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với một doanh nghiệp, kế toán là một bộ phận quan trọng quản lý kinh tế tài chính cho doanh nghiệp đó. Trong đó, kế toán ngân hàng đóng vai trò giúp các giao dịch kinh tế diễn ra chính xác và kịp thời, đảm bảo cung cấp thông tin nhanh chóng. Vậy bạn đã hiểu Kế toán ngân hàng là gì chưa? Công việc này có khó hay không? Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu ngay nhé!

Kế toán ngân hàng là gì?

Kế toán ngân hàng là các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ kinh tế, tài chính về các hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng dưới hình thức chủ yếu là giá trị để phản ánh, kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh của đơn vị doanh nghiệp là ngân hàng. 

Bên cạnh đó, cung cấp thông tin cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý tiền tệ ở ngân hàng ở tầm vi mô và vĩ mô, đồng thời cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Kế toán ngân hàng còn được hiểu là một công cụ phục vụ các hoạt động nghiệp vụ thuộc ngân hàng về tính toán, ghi chép số liệu, từ đó dùng làm dữ liệu cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh, đánh giá và kiểm tra hoạt động của ngân hàng.

Kế toán ngân hàng cũng thuộc bộ phận kế toán của kinh tế và kế toán ngân hàng còn bao gồm cả kế toán tài chính và kế toán quản trị. Mỗi ngân hàng sẽ có những đặc điểm và cách hoạt động khác nhau, nên nghiệp vụ kế toán ngân hàng cũng sẽ có sự khác nhau.

Kế toán ngân hàng là gì?
Kế toán ngân hàng là gì?

Công việc kế toán ngân hàng là gì? Có khó không?

Muốn biết công việc Kế toán ngân hàng có khó không? Hãy cùng khám phá công việc của Kế toán ngân hàng là gì? Và có đặc điểm nào?

Công việc của Kế toán ngân hàng là gì?

Tùy thuộc vào quy mô và loại hình hoạt động của ngân hàng, sẽ có bảng mô tả về công việc của Kế toán ngân hàng khác nhau. Sau đây là những công việc cơ bản của một Kế toán ngân hàng:

  • Kiểm tra về nội dung thông tin trên các chứng từ như: Sec, ủy nhiệm chi…đã đầy đủ và chính xác chưa, sau đó trình ký và đóng dấu để nộp cho ngân hàng.
  • Kiểm tra tính chính xác, hợp lý và hợp lệ của giấy đề nghị thanh toán và các lập các loại lệnh như: lệnh chi tiền, ủy nhiệm chi, công văn ngoại tệ…từ đó trình nộp cho ngân hàng.
  • Kiểm tra, theo dõi và lập hồ sơ xin bảo lãnh của ngân hàng. Đồng thời lập hồ sơ xin vay vốn và trả nợ vay ngân hàng.
  • Chuẩn bị giấy tờ, thủ tục, hồ sơ xin mở L/C, theo dõi tình hình mở thanh toán, ký xác nhận vận đơn gốc, bảo lãnh các L/C.
  • Kế toán ngân hàng sẽ chịu trách  nhiệm kiểm tra tính đầy đủ và chính xác của các chứng từ, định khoản và sau đó vào máy các chứng từ ngân hàng này.
  • In bảng kê, kỹ người lập bảng kê và chuyển cho ban lãnh đạo kiểm tra.
  • Thường xuyên kiểm tra số dư của các tài khoản và thực hiện bút toán kết chuyển chênh lệch tỷ giá các tài khoản ngân hàng.
  • Kế toán ngân hàng cũng là người chịu trách nhiệm kiểm tra số dư tiền gửi ngân hàng để báo cáo cho trưởng phòng về tình hình tăng giảm, từ đó giúp trưởng phòng kiểm soát và thực hiện kế hoạch dòng tiền.

>>> Xem thêm: Kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị là gì?

Công việc của kế toán ngân hàng sẽ liên quan đến hoạt động tiền tệ
Công việc của kế toán ngân hàng sẽ liên quan đến hoạt động tiền tệ

Đặc điểm của Kế toán ngân hàng là gì?

So với các mảng kế toán khác, Kế toán ngân hàng lại có những nét riêng trong công việc, nổi trội đó là:

Mang tính xã hội cao: Thông qua quan hệ về tiền tệ, thanh toán tính, tín dụng…Kế toán ngân hàng sẽ phản ánh được đa chiều của hoạt động kinh tế, tài chính của nền kinh tế mà không chỉ nhắc đến các hoạt động của riêng ngân hàng. Đây là đặc điểm cơ bản làm mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng với doanh nghiệp, tổ chức kế toán hoặc cá nhân trong nền kinh tế.

Mang tính giao dịch cao: Đối với nghiệp vụ kinh tế phát sinh, kế toán ngân hàng sẽ tiến hành hạch toán các bút toán đó vào sổ kế toán ngay.

Mang tính chính xác cao: Các Đối tượng của kế toán ngân hàng bao gồm thanh toán, đầu tư đối nội, đối ngoại có sự liên quan chặt chẽ với các đối tượng kế toán của doanh nghiệp trong nền kinh tế. Hơn nữa, nguồn vốn của ngân hàng thường xuyên có sự biến động, do nguồn vốn này được tập trung bởi một lượng tiền của xã hội. Điều này đòi hỏi kế toán ngân hàng phải có độ chính xác cao mới đáp ứng được yêu cầu hạch toán của ngân hàng và phục vụ hạch toán toàn bộ nền kinh tế.

Việc luân chuyển vốn của nền kinh tế gắn liền với các loại chứng từ kế toán ngân hàng: Kế toán ngân hàng là mảng kế toán có rất nhiều và đa dạng chứng từ, điều này xuất phát từ sự phức tạp của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Ngoài ra, các chứng từ này không chỉ lưu lại thông tin các nghiệp vụ kinh tế phát sinh mà còn được xem là các loại giấy tờ dùng để xác minh các hoạt động kinh tế, tài chính và việc luân chuyển vốn của nền kinh tế.

>>> Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Công việc của kế toán ngân hàng đòi hỏi tính chính xác cao
Công việc của kế toán ngân hàng đòi hỏi tính chính xác cao

Tạm kết

Có thể nói, Kế toán ngân hàng là một vị trí có khối lượng công việc khá nhiều, những vị trí này lại thu hút được rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Nhưng đây cũng là công việc phải làm việc trong môi trường áp lực và nhiều căng thẳng. 

Bài viết trên đã giải thích rõ về kế toán ngân hàng là gì? Công việc Kế toán ngân hàng có khó không? Do đó, trước khi bạn quyết định chọn làm kế toán ngân hàng, hãy trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững vàng và kỹ năng làm việc để có thể đáp ứng yêu cầu của công việc này nhé! Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *