ke-toan-va-kiem-toan

Tìm hiểu về kế toán và kiểm toán. Có khác nhau không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Để tài chính của doanh nghiệp vận hành một cách hiệu quả thì cần có kế toán và kiểm toán. Hai bộ phận này có sự khác nhau nhưng không phải ai cũng biết. Vì vậy thông qua bài viết dưới đây vieclamketoan.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ về kế toán, kiểm toán. Đừng bỏ qua nhé!

Khái niệm về kế toán

Công việc của kế toán là đo lường, xử lý và truyền đạt các thông tin tài chính cho thực thể kinh tế như tập đoàn hay doanh nghiệp. Nhân viên kế toán sẽ lưu trữ các thông tin của mọi giao dịch tài chính đối với bất kỳ mặt hàng nào. Đồng thời lập báo cáo tài chính cần thiết cho doanh nghiệp.

 Kế toán là công việc được lựa chọn phổ biến hiện nay
 Kế toán là công việc được lựa chọn phổ biến hiện nay

Nghiệp vụ của một nhân viên kế toán bao gồm việc nắm bắt, ghi chép, phân loại, phân tích, trình bày các giao dịch chính vào hồ sơ và báo cáo của một tổ chức, doanh nghiệp hay đơn vị bất kỳ. Dựa vào nhân viên kế toán thì người lãnh đạo sẽ đưa ra các quyết định và chiến lược phù hợp về tài chính đối với doanh nghiệp của mình.

Các lĩnh vực của kế toán khá đa dạng, chẳng hạn như: Kế toán chi phí, Kế toán thuế, Kế toán tài chính, Kế toán nguồn nhân lực, Kế toán quản trị, Kế toán trách nhiệm xã hội, Kế toán chứng thực,… 

Nhiệm vụ của kế toán viên bao gồm:

  • Ghi chép, tính toán và xác định khả năng sinh lời qua các khoản giao dịch vào tài khoản lãi tài khoản lỗ…
  • Qua kế toán sẽ biết được tình hình tài chính của doanh nghiệp công ty.
  • Kế toán sẽ đưa ra các báo cáo về tài chính, khả năng tiền tệ của tổ chức.

>>> Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì? Mức thu nhập có cao không?

Khái niệm về kiểm toán

Kiểm toán viên là người kiểm tra các hoạt động về thông tin tài chính của một tổ chức doanh nghiệp. Thông qua kiểm toán sẽ đánh giá toàn diện về báo cáo tài chính  và hồ sơ lập theo quy trình kế toán. Có thể hiểu đơn giản kiểm toán là người xác minh độ tin cậy của các báo cáo tài chính. 

Công việc của kiểm toán được thực hiện khi có báo cáo tài chính hoàn thành. Kiểm toán viên sẽ kiểm tra theo luật và đưa ra những ý kiến khách quan về báo cáo hoặc hồ sơ tài chính đã được ghi chép. Từ đó phản ánh chính xác tình hình thực tế của công ty.

Công việc của kiểm toán được thực hiện khi có báo cáo tài chính hoàn thành.
Công việc của kiểm toán được thực hiện khi có báo cáo tài chính hoàn thành.

Có hai loại kiểm toán chính hiện nay là kiểm toán nội bộ và kiểm toán bên ngoài. Cụ thể như sau:

  • Kiểm toán nội bộ: Đối với kiểm toán nội bộ sẽ được thực hiện bởi đánh giá viên nội bộ. Thông thường sẽ là nhân viên của công ty thực hiện. Kiểm toán viên là người tư vấn và đảm bảo khách quan các giá trị gia tăng. Đồng thời giúp cải thiện hệ thống kiểm soát nội bộ một cách chính xác.
  • Kiểm toán bên ngoài: nhiệm vụ của kiểm toán bên ngoài là kiểm toán theo quy định của pháp luật do các cổ đông hoặc cơ quan quản lý của nhà nước đề ra.

Phân biệt kiểm toán và kế toán

Mối quan hệ giữa kế toán và kiểm toán có phần khăng khít nhưng cũng có sự khác nhau ở nhiều mặt. Vậy kế toán và kiểm toán khác nhau như thế nào?

Đối với kế toán thì đây là một quá trình liên tục ghi chép chính xác các giao dịch tài chính hằng ngày. Mặt khác kiểm toán lại là hoạt động độc lập và thực hiện theo quý hoặc theo năm. 

Kế toán sẽ lấy những dữ liệu từ sổ sách kế toán, từ các giao dịch mua bán, giao dịch tài chính để lập báo cáo. con kiểm toán sẽ bắt đầu thực hiện sau khi công việc kế toán kết thúc.

Về thời gian thì kế toán sẽ thực hiện các giao dịch và hoạt động tài chính ở hiện tại còn kiểm toán thì sẽ kiểm tra các báo cáo tài chính trong quá khứ.

Kế toán và kiểm toán có sự khác nhau về mục đích. Mục đích chính của kế toán là xác định xem công ty lỗ hay lãi. Từ đó đưa ra báo cáo tài chính xem tổ chức, doanh nghiệp hoạt động như thế nào trong một giai đoạn cụ thể. Đối với kiểm toán khi mục đích là xác minh xem báo cáo tài chính có trung thực hay không. Đồng thời phát hiện các sai sót hay gian lận trong báo cáo để đưa ra phương án giải quyết.

>>> Xem thêm: Nhân viên kế toán là gì? Có những loại nhân viên kế toán nào?

Kế toán và kiểm toán có sự khác nhau về mục đích thực hiện
Kế toán và kiểm toán có sự khác nhau về mục đích thực hiện

Hoạt động của kế toán sẽ do kế toán viên đảm nhiệm, đa phần kế toán viên sẽ là người trong công ty và được trả lương theo chính sách của công ty. Còn kiểm toán viên sẽ là người độc lập làm việc được các cổ đông hoặc cơ quan quản lý giao phó. Do đó kiểm toán viên sẽ nhìn các khoản phí do những bên này chi trả.

Lĩnh vực kế toán và kiểm toán đều cần kiến thức chuyên môn nhất định. Tuy nhiên đối với kiểm toán thi kiến thức cần sâu rộng hơn kế toán. Bởi lẽ kiểm toán viên cần hiểu biết các hành vi khác nhau, các quy định về thuế cùng những chuẩn mực kế toán để kiểm tra báo cáo chính xác. 

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp những thông tin chi tiết, chính xác về kế toán và kiểm toán. Có thể thấy kế toán và kiểm toán có nhiều điểm khác nhau nhưng lại có mối quan hệ ràng buộc nhất định. Điểm chung đều giúp hoàn thiện hệ thống tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp hiệu quả nhất. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *