ke-toan-va-kiem-toan

Những vị trí có thể làm sau khi học kế toán và kiểm toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán và kiểm toán học xong ra trường làm gì là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên năm cuối thắc mắc. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng ngành kế toán – kiểm toán rất nhiều, cơ hội việc làm rộng mở. Để tìm hiểu chi tiết, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của vieclamketoan.vn

Vị trí nhân viên kế toán

Kế toán và kiểm toán khác nhau chỗ nào là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. 2 chuyên ngành có sự khác biệt nhưng cũng có mối liên hệ tương quan. Đặc biệt ở vị trí công việc sau khi tốt nghiệp. 

Học chuyên ngành kế toán và kiểm toán có thể đảm nhận vị trí nhân viên kế toán sau khi ra trường tại các doanh nghiệp, công ty.

Vị trí nhân viên kế toán được tuyển dụng rất nhiều
Vị trí nhân viên kế toán được tuyển dụng rất nhiều

Công việc của nhân viên kế toán là thu thập đầy đủ thông tin về các hoạt động kinh tế, tài chính phát sinh tại doanh nghiệp. Đồng thời tổng hợp và ghi chép lại một cách chi tiết các hoạt động tài chính vào sổ kế toán. Ngoài ra nhân viên kế toán còn có nhiệm vụ làm báo cáo kế toán hàng tháng từ các số liệu đã ghi chép để gửi tới ban lãnh đạo doanh nghiệp, công ty. 

Nhờ có nhân viên kế toán mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh phù hợp các hoạt động kinh doanh của mình. Từ đó đem lại những thay đổi tích cực cho doanh nghiệp.

Để trở thành nhân viên kế toán thì bạn cần có những kỹ năng và kinh nghiệm nhất định. Chẳng hạn như thành thạo phần mềm vi tính văn phòng hỗ trợ kế toán như MISA, Fast và 3TSoft… Cần có trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ cao. Có chứng chỉ hành nghề kế toán, bằng tốt nghiệp cao đẳng hay đại học chuyên ngành kế toán và kiểm toán

Ngoài ra yêu cầu của vị trí này cần có sự nhảy bến trước những biến động về kinh tế, tài chính. Nắm bắt được những thông tin và xu hướng trong diễn biến tương lai.

>>> Xem thêm: Tất tần tật về các vị trí kế toán trong doanh nghiệp bạn cần biết

Vị trí nhân viên môi giới chứng khoán

Kế toán và kiểm toán làm việc với vị trí là nhân viên môi giới chứng khoán. Công việc là tìm kiếm, phát triển thị trường. Duy trì các mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Trực tiếp tư vấn cho khách hàng về những giao dịch trong chứng khoán, các phương thức hoạt động trên thị trường chứng khoán hiện nay. Ngoài ra công việc còn có lập báo cáo phân tích thị trường từng thời điểm và báo cáo kế hoạch kinh doanh định kỳ. 

Về kỹ năng và kinh nghiệm thì nhân viên môi giới chứng khoán cần có chứng chỉ hành nghề, hiểu biết các quy định về giao dịch pháp luật đối với giao dịch chứng khoán. Ngoài ra cần có kỹ năng trong giao tiếp, có phản ứng nhạy bén và khả năng làm việc độc lập, làm việc nhóm hiệu quả. 

Biết sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng hỗ trợ như: Metastock, ITrade, Finance Analysis…

Nhiều bạn trẻ học kiểm toán kế toán ra trường làm nhân viên môi giới chứng khoán
Nhiều bạn trẻ học kiểm toán kế toán ra trường làm nhân viên môi giới chứng khoán

Nhân viên thủ quỹ

Nhân viên thủ quỹ là một trong những công việc phổ biến đối với ngành kế toán và kiểm toán. Công việc bao gồm kiểm tra tiền mặt để phát hiện thật giả, kiểm tra tính hợp pháp của các chứng từ…  Kiểm kê và đối chiếu quỹ hằng ngày với kế toán tổng hợp. Là người chi trả lương cho nhân viên. Ngoài ra thực hiện các nhiệm vụ khác từ ban lãnh đạo đề xuất.

Về yêu cầu đối với nhân viên thủ quỹ như sau:

  • Có khả năng chịu được áp lực công việc lớn.
  • Có khả năng quan sát và biết cách xử lý tình huống tốt nhất.
  • Có tính trung thực, tỉ mỉ và nghiêm túc trong công việc.

Vị trí kiểm toán viên

Kiểm toán viên có nhiệm vụ kiểm toán thu, chi, các tài sản của công ty. Đồng thời kiểm tra các chứng từ tuân thủ theo luật của nhà nước, nội quy của doanh nghiệp. Lên kế hoạch phân tích mục tiêu cùng nguồn tài liệu thu thập, giám sát tiến độ và khối lượng công việc.

Tổng hợp làm báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hằng năm theo yêu cầu của lãnh đạo.

Kiểm toán viên cần có tư duy logic, có khả năng diễn đạt rõ ràng, tư duy đưa ra những giải pháp chính xác và hiệu quả nhất. Ngoài ra cần có kỹ năng thành thạo phần mềm vi tính văn phòng như: MISA, Fast và 3TSoft….

>>> Xem thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán đặc trưng theo từng vị trí

Kiểm toán viên cần có tư duy logic và có khả năng diễn đạt rõ ràng
Kiểm toán viên cần có tư duy logic và có khả năng diễn đạt rõ ràng

Nhân viên phân tích dữ liệu

Kế toán và kiểm toán làm việc với vị trí nhân viên phân tích dữ liệu là công việc được nhiều người lựa chọn. Nhân viên phân tích dữ liệu sẽ theo dõi và đưa ra những nhận xét về tiến trình, kết quả hoạt động của các bộ phận.

Ngoài ra công việc làm báo cáo kinh doanh để đưa ra các biện pháp phù hợp giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Về kỹ năng và kinh nghiệm cần có thì nhân viên phân tích sử liệu phải chịu được áp lực cao, có tư duy linh hoạt và khả năng giải quyết tình huống nhanh nhẹn. Đồng thời cần có kiến thức đầy đủ về tin học văn phòng, thành thạo ngoại ngữ, am hiểu các phần mềm quản lý và phân tích dữ liệu.

Vị trí nhân viên kiểm soát nội bộ

Vị trí nhân viên kiểm soát nội bộ có công việc đánh giá các biện pháp đổi mới của tổ chức doanh nghiệp. Mục đích nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tiến hành lập biên bản và xử lý những nhân viên dưới quyền vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát.

Về yêu cầu thì nhân viên kiểm soát nội bộ cần có chứng chỉ hành nghề, thành thạo tin học văn phòng, linh hoạt xử lý tình huống. Ngoài ra cần có khả năng phân tích, đánh giá và tổng hợp thông tin chính xác nhất.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về vị trí có thể làm sau khi học kế toán và kiểm toán. Mong rằng các bạn sẽ lựa chọn được cho mình công việc phù hợp và có cơ hội phát triển cao trong nghề nghiệp của mình. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *