Ưu Nhược Điểm Của Phần Mềm Kế Toán Đối Với Doanh Nghiệp

Ưu nhược điểm của phần mềm kế toán đối với doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay việc sử dụng các phần mềm kế toán khá phổ biến giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đảm bảo tính chính xác cao trong quá trình kiểm soát tài chính, các nguồn thu, chi. Vậy phần mềm kế toán doanh nghiệp là gì, ưu nhược điểm của phần mềm này với doanh nghiệp như thế nào, cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau

Phần mềm kế toán là gì, có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Phần mềm kế toán là những ứng dụng được tích hợp các nghiệp vụ của nhân viên kế toán. Nó là công cụ giúp các nhân viên kế toán thực hiện công việc như ghi chép, tính toán, tổng hợp, xuất dữ liệu…một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Việc sử dụng các phần mềm này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề về sổ sách kế toán, nhật ký của công ty, khai thuế, thu nợ cũng như xử lý các khoản tiền mặt, thanh toán nợ và trả lương cho nhân viên. Không chỉ vậy, phần mềm này cũng giúp làm các báo cáo tài chính và đưa ra dự báo tiền mặt cho doanh nghiệp khi cần thiết. 

Phần mềm về kế toán là những ứng dụng được tích hợp các nghiệp vụ của nhân viên kế toán
Phần mềm về kế toán là những ứng dụng được tích hợp các nghiệp vụ của nhân viên kế toán

Phần mềm có thể đáp ứng được hầu hết các nghiệp vụ liên quan đến kế toán, phù hợp với mọi lĩnh vực, ngành nghề và quy mô doanh nghiệp. 

Tìm hiểu thêm: Top 5 các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

Ưu điểm của phần mềm kế toán 

Tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót trong quá trình làm việc

Trước đây, các công việc liên quan đến kế toán, quản lý sổ sách, chứng từ ở công ty khá hức tạ và hầu hết được thực hiện một cách thủ công. Điều này tốn kém rất nhiều thời gian, đôi khi còn dẫn đến sai sót nếu nhân viên kế toán không tập trung, lơ là trong khi làm việc.

Hiện nay, với sự xuất hiện của nhiều phần mềm về kế toán giúp cho việc theo dõi sổ kế toán và làm báo cáo hàng tuần, hàng tháng của nhân viên kế toán được dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. 

Với sự hỗ trợ của các phần mềm này trong quá trình tổng hợp báo cáo, các dữ liệu sẽ được kiểm tra và hiển thị ngay, nếu có sai sót, bạn cũng sẽ sớm phát hiện và có giải pháp xử lý kịp thời.  

Ngoài ra, các phần mềm cũng hỗ trợ các phép tính phức tạp với những con số lớn. Lúc này, nhiệm vụ của nhân viên kế toán chỉ cần nhập các chứng từ hóa đơn đầu vào, sau 1 thời gian ngắn, phần mềm sẽ cho ra ngay kết quả như mong muốn. 

Tìm hiểu thêm: Nhân viên kế toán kho là gì? Mô tả chi tiết công việc

Giao diện dễ sử dụng 

Hầu hết các phần mềm hiện nay đều hướng đến sự tiện lợi, dễ sử dụng, phù hợp cho cả những người mới hoặc không am hiểu công nghệ. 

Việc cài đặt các chương trình và hướng dẫn nhập liệu vào hệ thống của các phần mềm diễn ra khá nhanh, nhờ vậy mà tiết kiệm được thời gian cho bạn.

Cung cấp nhiều tính năng mới phục vụ cho công việc kế toán dễ dàng hơn

Đa số các phần mềm được hỗ trợ đầy đủ các tính năng cơ bản để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của kế toán. Không chỉ vậy, các phần mềm hiện nay đều có chức năng lưu trữ và bảo trì dữ liệu, điều này đảm bảo tính bảo mật cao, giúp bạn hoàn toàn an tâm với dữ liệu làm việc. 

Ưu điểm của phần mềm về kế toán
Ưu điểm của phần mềm về kế toán

Tính chính xác cao là ưu điểm quan trọng của phần mềm kế toán

Ưu điểm quan trọng nhất của các phần mềm đó chính là tính chính xác cao, hạn chế tối đa các sai sót. Khi sử dụng phần mềm này, bạn chỉ cần nhập số liệu đầu vào mà không cần tính toán quá nhiều, với sự hỗ trợ của các thuật toán đã cài đặt, dữ liệu đầu ra đảm bảo tính chính xác cao. 

Cung cấp hệ thống báo cáo đúng, đủ theo quy định 

Một trong những tính năng nổi bật không thể không nhắc đến của phần mềm về kế toán là khả năng lập báo cáo cho doanh nghiệp với thời gian nhanh nhất, đúng và đầy đủ nhất. Bạn chỉ cần mất vài giây là đã có thể xem và in ngay các báo cáo. Ngoài ra, sự thành công của phần mềm còn được tính dựa trên sự linh hoạt cùng những điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp khi lập báo cáo. 

Tìm hiểu thêm: Ứng dụng phần mềm kế toán ERP trong doanh nghiệp

Nhược điểm của phần mềm kế toán 

Không phải tất cả các công ty sẽ nhận được những lợi ích như nhau từ việc sử dụng phần mềm kế toán. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cân nhắc đến việc chuyển từ kế toán thủ công sang sử dụng phần mềm về kế toán, bạn nên lưu ý một số nhược điểm dưới đây:

Chi phí sử dụng phần mềm

Để sử dụng và duy trì một phần mềm về kế toán, doanh nghiệp sẽ cần bỏ ra các khoản chi phí như chi phí về bản quyền phần mềm, phí triển khai nâng cấp phần mềm và phí hỗ trợ sử dụng. Hiện nay, các doanh nghiệp sẽ phải trả phí bản quyền ngay từ lần đầu sử dụng, sau đó là các khoản phí hỗ trợ cũng như nâng cấp bản quyền theo từng năm tùy vào từng phần mềm. 

Nhược điểm của phần mềm là về chi phí sử dụng
Nhược điểm của phần mềm là về chi phí sử dụng

Dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng

Trong thời gian đầu sử dụng, bạn có thể sẽ cần đến sự hỗ trợ như hệ thống tài khoản, chính sách kế toán, cách tính giá hàng tồn kho, kê khai thuế,…

Tạm kết

Trên đây là những ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán mà doanh nghiệp cần lưu ý khi quyết định chuyển từ kế toán truyền thống sang sự hỗ trợ của các phần mềm hiện đại. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về các phần mềm, lựa chọn một giải pháp phù hợp nhất với công ty của bạn. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *