kế toán trưởng là gì

Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Kế toán trưởng là vị trí vô cùng quan trọng, chỉ cần một sai sót nhỏ từ kế toán trưởng có thể gây thiệt hại lớn tới doanh nghiệp. Vậy kế toán trưởng là gì và đảm nhiệm những công việc như thế nào? Dưới đây là bản mô tả công việc kế toán trưởng doanh nghiệp mới nhất giúp bạn hiểu hơn về vị trí này. Hãy tìm hiểu cùng vieclamketoan.vn nhé!

Kế toán trưởng là gì?

Trước khi tìm hiểu về công việc cụ thể, bạn cần hiểu khái niệm kế toán trưởng là gì? Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ phận kế toán của một doanh nghiệp. Đây là vị trí thuộc tầng lớp quản lý cấp cao. Kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của phòng kế toán cũng như các hoạt động khác có liên quan tới tài chính, tiền tệ trong doanh nghiệp. 

Chính bởi vai trò quan trọng như vậy nên kế toán trưởng sẽ phải chịu áp lực công việc vô cùng lớn. Mỗi quyết định của kế toán trưởng đều liên quan tới dòng tiền và tài chính của công ty. Vì vậy chỉ cần xảy ra một sai sót nhỏ thôi cũng có thể ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động của doanh nghiệp.

Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ phận kế toán 
Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ phận kế toán 

Hiện nay có rất nhiều vị trí kế toán trưởng như: kế toán trưởng doanh nghiệp, kế toán trưởng công ty xây dựng, kế toán trưởng nhà hàng – khách sạn,…Mỗi loại hình sẽ có những yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần có của kế toán trưởng là gì khác nhau. 

Tuy nhiên để có thể đạt được vị trí này, bạn sẽ cần nỗ lực tích lũy kiến thức, kinh nghiệm làm việc trong thời gian rất dài. Vì vậy bạn chỉ nên lựa chọn và tập trung làm kế toán cho một ngành nghề nhất định để có thể thành thạo công việc nhanh chóng nhất.

Bản mô tả công việc kế toán trưởng mới nhất

Công việc của kế toán trưởng là gì sẽ phụ thuộc trực tiếp vào loại hình doanh nghiệp mà bạn đang làm việc. Nhiệm vụ của kế toán trưởng doanh nghiệp sẽ khác với kế toán nhà hàng hay kế toán ngân hàng. Tuy vậy, nhìn chung công việc của kế toán trưởng sẽ bao gồm:

Quản lý mọi hoạt động của phòng kế toán

Kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của toàn bộ nhân viên trong phòng kế toán như nhân viên kế toán kho, kế toán thuế, kế toán bán hàng,… Đồng thời tùy thuộc vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà kế toán trưởng sẽ phân bổ, sắp xếp công việc cụ thể cho từng nhân viên trong bộ phận. 

Kế toán trưởng sẽ quản lý, giám sát công việc của từng nhân viên
Kế toán trưởng sẽ quản lý, giám sát công việc của từng nhân viên

Kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các mẫu tài liệu, giấy tờ, hợp đồng theo đúng quy cách và quy định của pháp luật. Đồng thời, kế toán trưởng cũng là người lên kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động chung cho toàn bộ phận kế toán. Ngoài ra, kế toán trưởng sẽ thực hiện kiểm kê các tài sản, dòng tiền, nguồn tài chính để duy trì hoạt động thông thường cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Kế toán kho là gì? Bản mô tả công việc của kế toán kho

Quản lý, giám sát, đào tạo nhân viên

Kế toán trưởng sẽ quản lý, giám sát kết quả công việc và hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên. Nếu cần thiết, kế toán trưởng sẽ tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho các kế toán viên để nâng cao hiệu quả làm việc tổng thể.

Quản lý hệ thống sổ sách, hóa đơn, chứng từ

Đây là nhiệm vụ chính và quan trọng nhất đối với một kế toán trưởng. Cụ thể kế toán trưởng sẽ quản lý sổ sách, hóa đơn, chứng từ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Đối chiếu công nợ giữa các bên liên quan.
  • Chấm công, tính toán tiền lương thưởng, tiền bảo hiểm,..
  • Tính toán giá thành cụ thể cho từng loại sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Quản lý, lưu trữ sổ sách kế toán, các hóa đơn, chứng từ gốc, báo cáo nguồn tài chính phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Tham mưu cho ban quản trị về các vấn đề tài chính

Bên cạnh các hoạt động quản trị thông thường, kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm tham mưu cho ban quản lý doanh nghiệp về các vấn đề tài chính. Điều này nhằm giải quyết các vấn đề tài chính, giảm thiểu chi phí hoạt động cũng như ngăn ngừa rủi ro kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Kế toán trưởng là người lập báo cáo tài chính tổng hợp cho doanh nghiệp
Kế toán trưởng là người lập báo cáo tài chính tổng hợp cho doanh nghiệp

Lập báo cáo tài chính

Kế toán trưởng sẽ là người lập báo cáo tài chính tổng hợp toàn bộ tình hình tài chính – kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đó, kế toán trưởng sẽ kết hợp cùng kế toán tổng hợp để trình bày và giải trình báo cáo này trước ban lãnh đạo cũng như kiểm toán viên.

Thực hiện nhiệm vụ khác theo yêu cầu

Kế toán trưởng sẽ cung cấp số liệu, chứng từ cần thiết theo yêu cầu để thuận lợi cho công tác kiểm toán từ các cơ quan chức năng. Ngoài ra kế toán trưởng sẽ phối hợp với các phòng ban khác để thực hiện công việc theo yêu cầu. 

Xem thêm: Điều kiện để thành công khi làm kế toán trưởng là gì?

Mức lương của kế toán trưởng

Thu nhập của kế toán trưởng sẽ phụ thuộc vào những kinh nghiệm làm việc của kế toán trưởng là gì. Trên thực tế, lương kế toán trưởng sẽ mức gần cao nhất trong lương ngành kế toán.

Theo thống kê từ Vietnamsalary, mức lương trung bình cho vị trí này là 20,2 triệu đồng/tháng. Trong đó mức lương cao nhất có thể lên tới gần 70 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên đó là mức lương tương xứng với khối lượng công việc cũng như trách nhiệm mà kế toán trưởng cần đảm nhiệm. 

Mức lương của kế toán trưởng có thể lên đến 70 triệu/tháng
Mức lương của kế toán trưởng có thể lên đến 70 triệu/tháng

Trên đây là toàn bộ thông tin về vị trí kế toán trưởng trong doanh nghiệp. Mong rằng với những chia sẻ kinh nghiệm này, bạn đã nắm rõ công việc cụ thể của kế toán trưởng là gì. Hãy kiên trì học hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn ngay từ bây giờ để đạt được vị trí mà bạn mong muốn trong tương lai. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *