internal-audit-la-gi-topcv

Kiểm toán nội bộ – Internal Audit là gì? Vai trò và chức năng?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Internal Audit là vị trí vô cùng quan trọng trong các Công ty. Vậy Internal Audit là gì? Internal Audit có vai trò và chức năng như thế nào? Đừng bỏ lỡ những thông tin được Vieclamketoan tổng hợp và chia sẻ dưới đây nhé.

Internal Audit là gì?

Theo định nghĩa của Hiệp hội kiểm toán nội bộ IIA, Internal Audit (Kiểm toán nội bộ) là hoạt động đảm bảo sự tư vấn độc lập, khách quan về tình hình quản trị, các biện pháp kiểm soát nhằm tăng cường, cải thiện các hoạt động trong một tổ chức.

Internal Audit áp dụng các phương pháp tiếp cận có nguyên tắc và hệ thống để từ đó có thể đánh giá, nâng cao hiệu quả các quy trình quản lý rủi ro, giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã đề ra.

internal-audit-la-gi-topcv-1
Internal Audit góp phần giúp cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đề ra

Vai trò của Internal Audit là gì?

Như chúng ta đã biết, Kiểm toán nội bộ là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Vậy vai trò của Internal Audit là gì? Dưới đây là những vai trò không thể phủ nhận của Internal Audit:

  • Cung cấp khả năng nhận định, đánh giá hiệu quả các quy trình, hệ thống kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp.
  • Tư vấn xây dựng quy trình, tư vấn kiểm soát các dự án mới, đánh giá và quản trị rủi ro.
  • Đảm bảo thực hiện các hoạt động kiểm tra nhằm mục đích đưa ra các đánh giá khách quan về tính hiệu quả, tuân thủ và hiệu suất kiểm soát.
  • Đánh giá nội bộ, báo cáo trực tiếp lên Ban giám đốc cũng như Hội đồng quản trị về tình hình tài chính kinh doanh và các vấn đề khác của doanh nghiệp. Hệ thống kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp cần phải thường xuyên được kiểm tra, liên tục cập nhật và hoàn thiện.

Xem thêm: Kiểm Toán Viên Là Gì? Các Tiêu Chuẩn Để Trở Thành Kiểm Toán?

Chức năng của Internal Audit là gì?

Bên cạnh tìm hiểu khái niệm Internal Audit là gì, bạn cũng cần hiểu được những chức năng của Internal Audit. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ những chức năng kiểm toán nội bộ để bạn tham khảo nhé.

internal-audit-la-gi-topcv-2
Internal Audit cung cấp khả năng nhận định, đánh giá hiệu quả các quy trình, hệ thống kiểm soát nội bộ

Chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, tình hình kế toán

Chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kế toán của Internal Audit là gì? Trách nhiệm chính của kiểm toán nội bộ là kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm tra kế toán công ty. Cụ thể, kiểm toán nội bộ sẽ thực hiện và kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp, độ tin cậy và chính xác của thông tin tài chính. Đồng thời kiểm soát quá trình tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Chức năng bảo vệ giá trị doanh nghiệp

Bảo vệ giá trị doanh nghiệp cũng là một trong những chức năng của kiểm toán nội bộ. Chức năng này của Internal Audit là gì? Có thể hiểu, kiểm toán nội bộ là những quan sát viên độc lập đảm bảo hoạt động của công ty sao cho tuân thủ luật pháp quốc qua, đạo đức kinh doanh đồng thời tuân thủ các quy chế riêng của công ty.

Kiểm toán nội bộ có nhiệm vụ phát hiện ra những sai sót hình thành trong quá trình hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Từ đó có chức năng tư vấn, định hướng cho hội đồng quản trị và ban giám đốc về kiểm soát rủi ro.

Tìm hiểu thêm: Bản Mô Tả Công Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Nhất 2023

internal-audit-la-gi-topcv-3
Bảo vệ giá trị doanh nghiệp cũng là một trong những chức năng của kiểm toán nội bộ

Kiểm toán nội bộ có chức năng cải tiến hệ thống

Chắc hẳn khi tìm hiểu chức năng của Internal Audit là gì, bạn sẽ nắm bắt được vai trò cải tiến hệ thống của Internal Audit. Đối với chức năng này, kiểm toán nội bộ sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như kiểm tra, phân tích, giám sát quy trình, hoạt động của các phòng ban cũng như các bộ phận trong bộ máy kinh doanh.

Có thể nói kiểm toán nội bộ tư vấn giúp công ty nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động. Theo nhiều khảo sát thực tế cho thấy, các công ty, doanh nghiệp có bộ phận kiểm toán nội bộ sẽ hoạt động hiệu quả hơn và ít gian lận, minh bạch, mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Xem thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Nguyên tắc cơ bản của Internal Audit là gì?

Bên cạnh những thông tin về vai trò, chức năng của Internal Audit, bạn cũng cần nắm bắt được những nguyên tắc cơ bản của Internal Audit là gì để hiểu rõ về vị trí này. Căn cứ theo quy định tại Nghị định 05/2019/NĐ-CP thì kiểm toán nội bộ tại cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, đơn vị công lập cần đảm bảo tuân thủ 4 nguyên tắc cơ bản sau đây:

Đảm bảo tính độc lập

Nguyên tắc đảm bảo tính độc lập trong Internal Audit là gì? Hiểu đơn giản là người đảm nhận nhiệm vụ kiểm toán nội bộ không được phép đảm nhận đồng thời công việc của nhóm kiểm toán nội bộ. Trong kiểm toán nội bộ, mỗi lĩnh vực, mỗi mảng cần được thực hiện độc lập, không chịu sự can thiệp nào khi thực hiện nhiệm vụ, báo cáo và đánh giá.

internal-audit-la-gi-topcv-4
Trong kiểm toán nội bộ cần đảm bảo tính độc lập

Đảm bảo tính khách quan

Tính khách quan cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng. Biểu hiện của tính khách quan trong Internal Audit là gì? Đó chính là đảm bảo tính khách quan, trung thực chính xác và công bằng. Đây đều là những điều cần phải đảm bảo trong quá trình kiểm toán nội bộ. Bởi nó sẽ giúp tạo ra một kết quả công bằng và chính xác nhất để đánh giá về hoạt động của doanh nghiệp.

Kiểm toán nội bộ cần đảm bảo tính hợp pháp

Trong kiểm toán nội bộ cần tuân thủ pháp luật. Nắm bắt được tính hợp pháp trong Internal Audit là gì thì người thực hiện kiểm toán nội bộ sẽ hiểu được trách nhiệm trước pháp luật của mình khi thực hiện công việc.

Tính bảo mật

Kiểm toán nội bộ cần bảo mật thông tin thu được trong quá trình thực hiện kiểm toán. Nếu thông tin bị rò rỉ hoặc người thực hiện tiết lộ thông tin cho bên khác sẽ phải chịu mọi hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Tìm hiểu thêm: 7 Nguyên Tắc Kế Toán Cơ Bản Và Ví Dụ Minh Họa Cập Nhật Mới 2023

internal-audit-la-gi-topcv-5
Tính bảo mật là nguyên tắc quan trọng trong Internal Audit

Trường hợp nào bắt buộc thực hiện kiểm toán nội bộ theo quy định của pháp luật?

Các trường hợp bắt buộc kiểm toán nội bộ theo pháp luật về lĩnh vực Internal Audit là gì? Theo điều 10 Nghị định 05/2019/NĐ-CP quy định, các doanh nghiệp, công ty cần thực hiện kiểm toán nội bộ bao gồm:

  • Công ty niêm yết.
  • Công ty/doanh nghiệp có vốn điều lệ nhà nước trên 50% là công ty mẹ hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con.
  • Doanh nghiệp nhà nước là công ty mẹ đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con.

Tất cả các doanh nghiệp, công ty còn lại khuyến khích thực hiện kiểm toán nội bộ nhưng không bắt buộc. Để thực hiện công việc này, các doanh nghiệp công ty có thể thuê tổ chức kiểm toán độc lập đủ điều kiện thực hiện các hoạt động kiểm toán đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật để cung cấp dịch vụ kiểm toán nội bộ.

Trong trường hợp, doanh nghiệp thuê tổ chức kiểm toán độc lập để cung cấp dịch vụ kiểm toán nội bộ, cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của kiểm toán nội bộ. Bên cạnh đó đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc được quy định tại điều 5 và điều 6 thuộc Nghị định 05/2019/NĐ-CP.

internal-audit-la-gi-topcv-6
Pháp luật quy định rõ các trường hợp bắt buộc kiểm toán nội bộ

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương đối với Internal Audit là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn khi tìm hiểu về Internal Audit là gì cũng đang có thắc mắc liệu cơ hội nghề nghiệp Internal Audit như thế nào? Dưới đây là các thông tin về vấn đề cơ hội nghề nghiệp, mức lương và tuyển dụng kiểm toán nội bộ.

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có hơn 200 công ty kiểm toán độc lập. Nhu cầu tuyển dụng kiểm toán nội bộ ngày càng gia tăng cùng với thu nhập hấp dẫn. Mức lương tham khảo của kiểm toán nội bộ tại TopCV – Hệ sinh thái tuyển dụng hàng đầu hiện nay như sau:

  • Mức lương trung bình: 23,8 triệu đồng/tháng;
  • Dải lương phổ biến: 9 triệu đồng – 17,4 triệu đồng/tháng;
  • Mức lương thấp nhất: 9 triệu đồng/tháng;
  • Mức lương cao nhất: 92,8 triệu đồng/tháng.

Đi kèm với mức lương khủng như vậy chắc chắn bạn cần đáp ứng được nhiều yêu cầu trong công việc. Kiểm toán nội bộ đòi hỏi kiến thức chuyên môn vững vàng, áp lực cao đồng thời phải di chuyển khá nhiều tới các đơn vị thuê dịch vụ làm kiểm toán. Nếu bạn đang có dự định theo đuổi kiểm toán nội bộ, hãy chú ý trau dồi kiến thức chuyên môn và rèn luyện kỹ năng mềm từ sớm nhé!

Xem thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

internal-audit-la-gi-topcv-7
Mức lương của người làm Internal Audit rất hấp dẫn

Các ngành nghề liên quan đến Internal Audit là gì?

Một trong những vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm khi tìm hiểu Internal Audit là gì chính là các ngành nghề liên quan. Dưới đây chúng tôi sẽ phân loại ngành nghề theo các tiêu chí để bạn tham khảo.

Dựa theo mô hình tổ chức và tính pháp lý

Nếu phân theo mô hình tổ chức và tính pháp lý, Internal Audit gồm 2 vị trí là: State Auditor và Independent Auditor. Cụ thể là:

  • State Auditor – Kiểm toán nhà nước: Công việc kiểm toán sẽ được thực hiện bởi cơ quan kiểm toán nhà nước theo quy định của pháp luật. Các đối tượng là doanh nghiệp trực thuộc nhà nước và không thu phí.
  • Independent Auditor – Kiểm toán độc lập: Được thực hiện bởi các kiểm toán viên từ các công ty độc lập chuyên cung cấp dịch vụ kiểm toán. Nhiệm vụ của kiểm toán độc lập chính là kiểm toán báo cáo tài chính, đồng thời cung cấp một số gói dịch vụ khác về tài chính, kinh tế tùy vào nhu cầu khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Những vị trí có thể làm sau khi học kế toán và kiểm toán

Dựa theo đối tượng kiểm toán

Nếu phân chia Internal Audit theo đối tượng kiểm toán sẽ có 3 nghề là: Financial Audit, Performance Audit và Compliance Auditor. Cụ thể các công việc là:

  • Financial Audit – Kiểm toán báo cáo tài chính: Các kiểm toán viên sẽ đánh giá các báo cáo tài chính để xem xét mức độ trung thực, chính xác của những số liệu dựa trên các bằng chứng thu thập được.
  • Performance Audit – Kiểm toán hoạt động: Các kiểm toán viên sẽ xét xét và đánh giá dựa theo 3 tiêu chí: kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của các hoạt động của đơn vị được kiểm toán.
  • Compliance Auditor – Kiểm toán tuân thủ: Hình thức kiểm toán để đánh giá kết đơn vị được kiểm tra có tuân thủ các quy định của nhà nước hay không. Loại hình này sẽ xem xét và thực thi đánh giá các thông tin giao dịch, kinh doanh, tuân thủ hoạt động dựa trên các khía cạnh trọng yếu được áp dụng bởi các tổ chức chuyên về dịch vụ kiểm toán.
internal-audit-la-gi-topcv-8
Có rất nhiều ngành nghề liên quan đến Internal Audit

Hy vọng những thông tin từ bài viết trong chuyên mục “Việc làm nổi bật” trên sẽ giúp bạn hiểu rõ Internal Audit là gì, vai trò chức năng cũng như các quy định về Internal Audit. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm kiểm toán nội bộ, hãy truy cập ngay vào hệ sinh thái tuyển dụng TopCV. Kho việc làm liên tục được cập nhật tại TopCV chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cơ hội phù hợp với nhu cầu việc làm của bạn.

Xem thêm công việc khác: Kế toán kho làm gì? Công việc của kế toán kho

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *