kinh-nghiem-lam-ke-toan-tong-hop

Tổng hợp kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp – bí quyết để thành công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với bất kỳ vị trí công việc nào, việc trau dồi các kinh nghiệm làm việc là điều cần thiết để bạn có thể đạt được thành công. Đối với vị trí kế toán tổng hợp cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đang muốn thành công hơn ở vị trí này, hãy tham khảo một số kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp được vieclamketoan.vn chia sẻ ngay sau đây.

Chuyên môn là một trong những điều kiện cần và cơ bản để bạn có thể làm việc với vai trò là một nhân viên kế toán tổng hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý tìm hiểu, trau dồi một số kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp như sau:

Cần có kiến thức sâu, rộng về thuế

Công việc kế toán sẽ luôn gắn liền với các hoạt động liên quan đến thuế. Quá trình hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng sẽ được thể hiện công khai, minh bạch qua các hoạt động về thuế.

Do đó, với vai trò là một kế toán tổng hợp, bạn cần phải hiểu biết và nắm rõ được các luật, quy định pháp luật có liên quan đến thuế và các yếu tố kinh tế. Khi nắm rõ và có kiến thức sâu, rộng về những vấn đề này, bạn có thể theo dõi, giám sát dễ dàng cũng như đảm bảo được những hoạt động kinh tế của doanh nghiệp đúng quy định.

Kế toán tổng hợp cần có kiến thức sâu, rộng về thuế và quy định liên quan
Kế toán tổng hợp cần có kiến thức sâu, rộng về thuế và quy định liên quan

Sử dụng thành thạo công nghệ

Khác với giai đoạn trước, hiện nay, hoạt động kế toán gắn liền với các phần mềm hỗ trợ để giúp quá trình làm việc được tối ưu, hiệu quả hơn. Do đó, bạn sẽ cần lưu ý, tìm hiểu và sử dụng thành thạo những phần mềm này. Lúc đó, bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Nhập liệu, lưu trữ các thông tin liên quan đến chứng từ, hóa đơn, các giao dịch, xuất – nhập hàng hóa dễ dàng hơn.
  • Kiểm soát được các thông tin liên quan đến hoạt động kinh tế, tài chính của doanh nghiệp được hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ cho quá trình lập báo cáo tài chính, tính thuế định kỳ của doanh nghiệp.
  • Lưu trữ được tiện lợi, an toàn hơn cho nguồn thông tin, dữ liệu kế toán của doanh nghiệp.

Cần nắm bắt được những chi phí của doanh nghiệp

Tùy thuộc vào loại hình, lĩnh vực mà các loại chi phí trong doanh nghiệp sẽ khác nhau. Do đó, khi làm kế toán trong doanh nghiệp, bạn cần nắm bắt những yếu tố này một cách nhanh chóng. Bạn cần xác định được loại chi phí nào hợp lý hoặc không hợp lý.

Các loại chi phí được xem là hợp lý trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên thỏa mãn được những yêu cầu sau đây:

  • Chi phí phát sinh phải liên quan trực tiếp với sản xuất, kinh doanh, thương mại của doanh nghiệp, tổ chức.
  • Chi phí cần có đầy đủ chứng từ, hóa đơn liên quan.
  • Những khoản chi phí hợp lý phải bao gồm cả thuế GTGT khi mua hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ từ 20 triệu đồng trở lên cho các giao dịch. Cần có chứng từ thanh toán đối với hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Tổng hợp kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp thành công
Tổng hợp kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp thành công

>>> Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì? Công việc của kế toán doanh nghiệp

Một số kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp khác

Bên cạnh những kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp ở trên, bạn cũng cần phải lưu ý một số kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp khác sau đây:

Cần biết cách xử lý các loại tờ kê khai thuế

Với mỗi chu kỳ làm việc, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện kê khai thuế và xuất trình với cơ quan có thẩm quyền (cơ quan thuế), thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Tuy vậy, trong một số trường hợp, việc kê khai thuế sẽ tương đối phức tạp.

Ví dụ như kê khai thuế cho doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp chuyển đổi hình thức sử dụng hóa đơn,… Do đó, để thành công khi làm kế toán tổng hợp, bạn cần phải biết cách xử lý tờ khai thuế trong những trường hợp này.

Cần lập được báo cáo tài chính

Đây cũng được xem là một trong những nhiệm vụ mà kế toán tại doanh nghiệp cần thực hiện. Báo cáo tài chính sẽ được lập vào mỗi kỳ kinh doanh để tổng kết và đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, bạn cần phải biết cách lập các loại văn bản này. Một số lưu ý khi lập báo cáo tài chính bạn cần thận trọng bao gồm:

  • Kế toán tổng hợp khi thực hiện lập báo cáo tài chính, bảng lương, quyết toán thuế,… cần phải có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm với những loại văn bản này.
  • Cần thực hiện sắp xếp các loại văn bản này theo đúng thứ tự hoặc phân loại được quy định bởi doanh nghiệp. Có thể ví dụ như sắp xếp theo ngày tháng, sắp xếp theo bảng chữ cái,…
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng ứng xử phù hợp khi tiếp đón, làm việc với đoàn thanh tra của các cơ quan chức năng.

Một số vấn đề khác cần lưu ý

Để thành công hơn khi làm kế toán tổng hợp, bạn cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Cần có khả năng lập được các loại quyết toán thuế đối với thuế TNDN, TNCN, các loại bảng lương, BHXH,…
  • Có kỹ năng quản lý thời gian, công việc, quản lý hồ sơ hiệu quả và khoa học.
  • Nên trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ để có thể phát triển được công việc của mình tốt hơn.
  • Có tính cẩn thận, trung thực, đạo đức nghề nghiệp trong quá trình làm việc của mình.
Kế toán tổng hợp nên có tính cách cẩn thận, trung thực để thành công hơn
Kế toán tổng hợp nên có tính cách cẩn thận, trung thực để thành công hơn

>>> Xem thêm: Hạch toán tổng hợp là gì? Học gì ra để làm kế toán tổng hợp

Tạm kết

Trên đây là một số kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp được chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp này sẽ giúp cho bạn có thể thành công hơn với công việc của mình. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *