Học chuyên toán làm nghề gì? Top việc HOT cho dân chuyên toán

Học chuyên toán làm nghề gì? Top việc HOT cho dân chuyên toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

“Học ngành nào, ra trường làm gì?”, đó luôn là mối quan tâm của các sĩ tử khi chuẩn bị bước chân vào đại học. Nhiều bạn thắc mắc không biết học chuyên toán làm nghề gì mới có tương lai? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu trong bài viết hôm nay!

Chuyên toán là gì?

Chuyên toán là một trong những chương trình giảng dạy tại các trường trung học phổ thông tại Việt Nam, hướng đến học sinh có năng khiếu và đam mê về môn Toán. Chương trình này được thiết kế để nâng cao kiến thức và kỹ năng toán học, giúp học sinh cấp 3 có sự chuẩn bị tốt hơn cho các kì thi quan trọng như Olympic Toán, tốt nghiệp THPT hay thi đại học.

Chuyên toán là gì? Học chuyên toán làm nghề gì khi ra trường
Chuyên toán là gì? Học chuyên toán làm nghề gì khi ra trường

Học sinh được đào tạo chuyên toán sẽ được tiếp cận những kiến thức Toán học nâng cao, khó và chuyên sâu hơn rất nhiều so với chương trình cơ bản. 

Xem thêm: Nên học chuyên ngành kế toán nào? Giải đáp chi tiết nhất cho 2k5

Học chuyên toán làm nghề gì thu nhập cao?

Nếu học chuyên toán nhưng gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành, bạn có thể tìm hiểu trước về nghề nghiệp phù hợp, sau đó chọn ngành tương ứng. Dưới đây là 8 việc làm HOT mà dân chuyên toán có thể làm:

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm là một trong những nghề phù hợp nhất với những người có kỹ năng toán học. Công việc của kỹ sư phần mềm là thiết kế, phát triển và triển khai các phần mềm, ứng dụng và hệ thống thông tin. 

Tại Việt Nam, mức lương của kỹ sư phần mềm mới ra trường dao động trong khoảng từ 8 – 11,2 triệu/tháng và tăng lên 30- 66 triệu/tháng khi đạt đến cấp độ quản lý.

Kỹ sư phần mềm là công việc tốt, lương cao do dân Toán
Kỹ sư phần mềm là gợi ý cho câu hỏi chuyên toán làm nghề gì

Chuyên viên phân tích tài chính

Chuyên viên phân tích tài chính là người giúp các doanh nghiệp và tổ chức đánh giá tình hình tài chính, dự báo và đưa ra các giải pháp tài chính hiệu quả. 

Chuyên viên phân tích tài chính là một công việc mang lại nguồn thu nhập ấn tượng với mức lương trung bình khoảng 13 – 17 triệu/tháng. Nếu có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm, bạn có thể đạt được thu nhập cao hơn, từ 20 – 34 triệu/tháng.

 Xem thêm: Muốn làm kế toán ngân hàng học ngành gì? Tìm hiểu ngay! 

Nhà khoa học dữ liệu

Nhà khoa học dữ liệu là người giúp các doanh nghiệp và tổ chức phân tích và quản lý dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác. Đây là một sự lựa chọn tốt khi bạn không biết học chuyên toán làm nghề gì, bởi đây là nghề đang được săn đón tại Việt Nam với mức lương cao và cơ hội việc làm tốt. 

Theo thống kê của Vietnamwork trong báo cáo Thị trường nhân lực ngành Công nghệ, vào năm 2021, số lượng đăng tin tuyển dụng của ngành này tăng 41% và lượng ứng tuyển cũng tăng đột biến (147%). Ngành khoa học dữ liệu cũng thuộc top các ngành có thu nhập cao nhất với mức lương trung bình khoảng từ 12 – 50 triệu.

Kế toán

Ngành Kế toán – Tài chính với công việc liên quan chủ yếu đến những con số là sự lựa chọn tương đối an toàn cho học sinh chuyên toán. Cùng với xu hướng khởi nghiệp trong những năm gần đây, nhu cầu về kế toán cũng ngày càng rộng mở. 

Kế toán là một lựa chọn cho thắc mắc chuyên toán làm nghề gì
Kế toán là một lựa chọn cho thắc mắc chuyên toán làm nghề gì

Đây là một ngành nghề có thu nhập tương đối tốt với nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Một kế toán mới ra trường sẽ đạt mức lương khoảng 3.5 – 5 triệu đồng/tháng. Kế toán từ 2 năm kinh nghiệm trở lên mức lương khoảng 6 đến 8 triệu, và kế toán trưởng lương trên 10 triệu tùy theo năng lực.

Xem thêm: Tổng quan cơ hội việc làm ngành kế toán và Tips xin việc hiệu quả

Chuyên gia quản trị rủi ro

Vài năm gần đây, nghề quản trị rủi ro đang dần trở nên phổ biến tại nước ta. Chuyên gia quản trị rủi ro phụ trách theo dõi, quản lý và đánh giá để lường trước những vấn đề có thể sẽ xảy ra ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong tương lai. 

Mức lương trung bình của chuyên viên quản trị rủi ro là 7 – 19 triệu đồng/ tháng. Thu nhập cao nhất khoảng 50 triệu/tháng trở lên đối với những người có kinh nghiệm lâu năm hoặc vị trí Trưởng phòng/Giám đốc quản trị rủi ro.

Kỹ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng là người thiết kế, quản lý và giám sát các công trình xây dựng. Cùng với sự phát triển không ngừng của các công trình đô thị, nhu cầu dựng tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại các tỉnh/thành phố khá lớn chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại nước ta, lương trung bình của kỹ sư xây dựng rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập đã bao gồm nơi ở, phương tiện đi lại và các phụ cấp khác.

Kỹ sư xây dựng là việc làm phù hợp với các bạn học chuyên toán
Kỹ sư xây dựng là việc làm phù hợp với các bạn học chuyên toán

Trên đây là toàn bộ gợi ý cho câu hỏi học chuyên toán làm nghề gì mới có tương lai. Mặc dù là những nghề hot, nhưng việc bạn học chuyên toán làm nghề gì cũng còn phụ thuộc nhiều vào sở thích của bản thân nữa. Còn rất nhiều ngành nghề khác mà dân chuyên toán có thể lựa chọn để định hướng cho mình.

Có thể bạn quan tâm: Học Kế Toán Có Cần Giỏi Toán Không? Cần Có Những Kỹ Năng Nào?

Học giỏi toán thôi liệu đã đủ giúp bạn thành công?

Nhiều bạn cho rằng học giỏi Toán đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều sự lựa chọn về ngành nghề, vì vậy họ thường tập trung học Toán và bỏ qua các môn khác. Thực tế cho thấy nếu chỉ học giỏi mỗi Toán thì không đủ để thành công. Nhiều học sinh học rất giỏi Toán nhưng vẫn trượt Đại học hoặc tốt nghiệp vì họ chủ quan trong việc học các môn phụ. Vì vậy, cần học đều các môn và tận dụng môn thế mạnh để đạt điểm tối đa. 

Bên cạnh đó, để thành công, bạn cần phát triển những kỹ năng và phẩm chất khác như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn truyền đạt ý kiến, thuyết phục người khác và làm việc nhóm hiệu quả. Đây là một kỹ năng quan trọng không chỉ đối với học sinh chuyên toán mà còn với tất cả mọi người.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Đây là kỹ năng quan trọng với tất cả mọi ngành nghề và trong cả cuộc sống. Biết cách phân tích và giải quyết vấn đề giúp bạn dễ dàng đối diện với các vấn đề khó khăn và đưa ra quyết định đúng đắn.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Khả năng quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp công việc một cách hợp lý, hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Khả năng lãnh đạo giúp bạn đưa ra kế hoạch, thúc đẩy động lực và hướng dẫn những người khác làm việc tốt hơn.
  • Tinh thần cầu tiến: Giúp bạn luôn muốn phát triển bản thân, học hỏi thêm kiến thức và kỹ năng mới để đạt được thành công lớn hơn.
  • Tính kiên trì: Giúp bạn vượt qua khó khăn và thất bại, tiếp tục cố gắng đến khi đạt được mục tiêu.
Bạn cần rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để tiến xa trong sự nghiệp sau này
Bạn cần rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để tiến xa trong sự nghiệp sau này

Tóm lại, học giỏi toán là yếu tố quan trọng, nhưng để thành công, bạn cần phát triển thêm nhiều kỹ năng và phẩm chất khác nhau.

Học chuyên toán ra trường tìm việc làm ở đâu?

Giải đáp xong câu hỏi chuyên toán làm nghề gì, chắc hẳn bạn sẽ có một nỗi trăn trở khác – học xong ra trường tìm việc làm ở đâu? Ngày nay, tìm việc làm không phải là một việc quá khó khăn khi đã có sự phát triển của internet. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành toán, bạn có thể tìm việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Các công ty công nghệ: Bạn có thể truy cập website hoặc trang tuyển dụng của các công ty công nghệ như Google, Microsoft, Amazon, Facebook, Apple  để tìm kiếm các cơ hội việc làm phù hợp với ngành nghề mình đã theo học.
  • Các công ty tài chính: Các công ty tài chính như ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty đầu tư và quỹ đầu tư cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên có chuyên môn toán để phân tích dữ liệu, dự đoán và đưa ra quyết định kinh doanh. Các công ty này thường sẽ đăng tải thông tin tuyển dụng qua mạng xã hội, website tuyển dụng hoặc qua các mối quan hệ.
  • Các trường đại học và viện nghiên cứu: Nếu bạn có đam mê giảng dạy hoặc nghiên cứu chuyên sâu về Toán học, bạn có thể tìm việc làm tại các trường đại học hoặc viện nghiên cứu. Bạn hãy chuẩn bị sẵn hồ sơ để nộp online hoặc đến tận nơi để tìm kiếm cơ hội việc làm.
  • Các trang web tuyển dụng: Nếu bạn chưa tìm được công ty nào mà bản thân cảm thấy yêu thích, có thể dạo một vòng các trang web tuyển dụng như VietnamWorks, Timviecnhanh, TopCV, JobStreet… để tìm kiếm công việc thích hợp. Trong số các trang web tuyển dụng trên thì TopCV được đánh giá là website hỗ trợ tối đa cho ứng viên khi ứng dụng công nghệ AI để tạo CV và kết nối với nhà tuyển dụng.
  • Các cộng đồng chuyên ngành: Các cộng đồng chuyên ngành toán học cũng có thể cung cấp nhiều việc làm lý tưởng. Bạn có thể tham gia các cộng đồng trên mạng xã hội như Facebook, LinkedIn hoặc các diễn đàn chuyên ngành để mở rộng mạng lưới quan hệ, sau đó các việc làm hấp dẫn sẽ tự tìm đến bạn.
Học chuyên toán ra trường tìm việc làm ở đâu?
Học chuyên toán ra trường tìm việc làm ở đâu?

Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ không còn băn khoăn học chuyên toán làm nghề gì nữa, bởi bạn đã có câu trả lời mà mình cần. Bên cạnh toán, bạn cũng nên học thêm những kỹ năng mềm và không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Nhờ đó, bạn sẽ tìm được những công việc như ý. Để cập nhật thêm những thông tin về cơ hội nghề nghiệp đặc biệt là ngành kế toán, hãy truy cập chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” của Vieclamketoan để nắm bắt nhanh chóng những tin tức mới nhất và tìm được việc làm phù hợp nhé!

Xem thêm: Toán kinh tế là gì? Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành toán kinh tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *