nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-0

Nên học kế toán hay kiểm toán? Học ngành nào xin việc dễ hơn?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán và kiểm toán đang là những ngành nghề có tiềm năng phát triển và được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng. Vậy nên học kế toán hay kiểm toán? Học ngành nào xin việc dễ dàng hơn? Cùng Vieclamketoan tìm hiểu cụ thể qua bài viết này nhé.

Khái niệm kế toán và kiểm toán

Hiện nay vẫn còn nhiều bạn trẻ nhầm lẫn giữa kế toán và kiểm toán. Để giải đáp thắc mắc nên học kế toán hay kiểm toán, trước tiên bạn cần phân biệt rõ 2 khái niệm này.

Kế toán

Kế toán là quá trình ghi nhận, phân tích, đánh giá và báo cáo thông tin tài chính của các tổ chức, cá nhân. Kế toán giúp các tổ chức và cá nhân có được cái nhìn toàn diện về tình hình tài chính của mình, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả.

Kiểm toán

Kiểm toán là quá trình đánh giá và xác minh tính chính xác của thông tin tài chính và quản lý rủi ro cho các tổ chức và công ty. Các kiểm toán viên sử dụng các phương pháp và kỹ thuật để đánh giá tính chính xác của các báo cáo tài chính và các thông tin khác về tài sản, nợ của công ty.

Xem thêm: Kiểm Toán Viên Là Gì? Các Tiêu Chuẩn Để Trở Thành Kiểm Toán?

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-1
Kiểm toán viên có nhiệm vụ đánh giá tính chính xác của các báo cáo tài chính 

Nên học kế toán hay kiểm toán?

Để có thể giải đáp được chính xác nên học kế toán hay kiểm toán, bạn cũng cần phải đánh giá sự phù hợp của bản thân với nghề. Bên cạnh đó, hãy lựa chọn theo đam mê và sở thích của mình để theo đuổi công việc lâu dài. Bởi sự đam mê là yếu tố quan trọng giúp bạn theo đuổi công việc lâu dài và vượt qua áp lực.

Ngành kế toán sẽ phù hợp với những người có khả năng tư duy logic, sự tỉ mỉ, kỹ năng quản lý thời gian và số liệu, khả năng làm việc độc lập và trong nhóm. Bên cạnh đó, nếu bạn là nữ giới và là người thích sự ổn định thì có thể lựa chọn đi theo ngành kế toán. Ngoài ra, nữ giới làm kế toán sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc cho gia đình hơn.

Cả hai nghề này đều yêu cầu khả năng giao tiếp và làm việc độc lập, khả năng làm việc dưới áp lực và có sự quan tâm, yêu thích đến lĩnh vực tài chính và kế toán. Ngoài ra, nếu bạn là nam giới và yêu thích sự “xê dịch” thì làm kiểm toán viên là lựa chọn phù hợp.

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-8
Dựa vào sự phù hợp và sở thích của bản thân để lựa chọn nên học kế toán hay kiểm toán 

Đánh giá ưu – nhược điểm của ngành kế toán và kiểm toán

Hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn phân vân nên học kế toán hay kiểm toán. Cùng tìm hiểu những ưu điểm – nhược điểm và cơ hội nghề nghiệp của từng ngành để có lựa chọn phù hợp nhé.

Ưu nhược điểm của ngành kế toán

Ngành kế toán đang là sự lựa chọn nghề nghiệp của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy ngành này có ưu – nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm

  • Tiềm năng phát triển cao: Nghề kế toán được đánh giá là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển cao, bởi vì các tổ chức và cá nhân luôn cần phải quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả.
  • Nhiều cơ hội việc làm: Do nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ kế toán, nên cơ hội việc làm cho người làm kế toán rất nhiều, từ các công ty tư vấn đến các doanh nghiệp lớn.
  • Thu nhập ổn định: Nghề kế toán có mức lương khá cao, đặc biệt là ở các vị trí cao cấp. Mức lương trung bình của kế toán khoảng 8 – 10 triệu đồng. Ngoài ra, các chế độ phúc lợi và các khoản thưởng khác cũng giúp cho người làm kế toán có một thu nhập ổn định.
  • Kiến thức chuyên môn sâu: Khi làm việc trong ngành kế toán, người làm kế toán có cơ hội học hỏi và tích lũy kiến thức chuyên môn sâu về tài chính và kế toán.
  • Tính ứng dụng cao: Kiến thức và kỹ năng của người làm kế toán rất cần thiết và có tính ứng dụng cao, không chỉ trong lĩnh vực kế toán mà còn trong nhiều lĩnh vực khác của doanh nghiệp.

Xem thêm: Ngành Kế Toán Là Gì? Có Nên Học Ngành Kế Toán Không? 

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-2
Đánh giá ưu điểm của nghề kế toán giúp bạn giải đáp thắc mắc nên học kế toán hay kiểm toán

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm, nghề kế toán cũng có một số nhược điểm. Hãy tham khảo kỹ các nhược điểm của nghề này để cân nhắc nên học kế toán hay kiểm toán nhé.

  • Với công việc phân tích và báo cáo thông tin tài chính, người làm kế toán thường phải làm việc với các số liệu và con số. Điều này có thể gây nhàm chán và căng thẳng cho người làm kế toán.
  • Vì tính chính xác là yếu tố quan trọng trong nghề kế toán, nên người làm kế toán phải cẩn thận và tỉ mỉ trong từng chi tiết, điều này có thể tạo ra áp lực cho vị trí này.
  • Cần phải nắm bắt thường xuyên các thay đổi về quy định để có thể áp dụng vào công việc.
  • Áp lực thời gian phải hoàn thành các báo cáo tài chính và báo cáo thuế trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Sự cạnh tranh trong ngành ngày càng cao. Do đó, người làm kế toán cần phải nỗ lực để có thể giữ vững và phát triển sự nghiệp của mình.

Tìm hiểu thêm: Học Kế Toán Có Khó Không? Nghề Kế Toán Phù Hợp Với Những Ai?

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-3
Nghề kế toán cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức

Ưu nhược điểm của ngành kiểm toán

Ngành kiểm toán cũng có những ưu – nhược điểm riêng. Hãy tham khảo chi tiết để đưa ra quyết định chính xác khi vẫn còn phân vân nên học kế toán hay kiểm toán.

Ưu điểm

Cũng như ngành kế toán, tiềm năng và cơ hội của nghề kiểm toán rất rộng mở. Tuy nhiên có thể nói, kiểm toán viên thường có mức lương và cơ hội việc làm nhỉnh hơn so nghề kế toán.

  • Tiềm năng phát triển cao: Với sự phát triển của các doanh nghiệp và tăng cường sự kiểm soát nội bộ, nghề kiểm toán đang trở thành một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển cao.
  • Thu nhập hấp dẫn: Kiểm toán viên có mức lương khá cao, đặc biệt là ở các vị trí cao cấp. Ngoài ra, các chế độ phúc lợi và các khoản thưởng khác cũng giúp cho người làm kiểm toán có một thu nhập ổn định và hấp dẫn. Mức lương của kiểm toán viên có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng nếu có năng lực trong công việc.
  • Cơ hội học hỏi và phát triển nghề nghiệp: Nghề kiểm toán cung cấp cho người làm kiểm toán nhiều cơ hội để học hỏi và phát triển nghề nghiệp, từ các khóa đào tạo và chứng chỉ đến việc làm việc với các chuyên gia kiểm toán hàng đầu.
  • Tính ứng dụng cao: Kiến thức và kỹ năng của người làm kiểm toán rất cần thiết và có tính ứng dụng cao, không chỉ trong lĩnh vực kiểm toán mà còn trong nhiều lĩnh vực khác.
  • Thăng tiến nghề nghiệp: Với kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp, người làm kiểm toán có thể thăng tiến nghề nghiệp, trở thành các chuyên gia kiểm toán hàng đầu trong ngành.

Xem thêm: Học Kiểm Toán Ra Làm Gì? Bí Quyết Xin Việc Cho Dân Kiểm Toán

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-4
Xác định rõ ưu điểm của nghề kiểm toán trước khi lựa chọn nên học kế toán hay kiểm toán

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên thì kiểm toán viên cũng thường phải đối mặt với những khó khăn trong nghề. Nếu bạn đang phân vân nên học kế toán hay kiểm toán thì đừng bỏ qua nội dung này nhé:

  • Công việc mang tính thử thách cao khi đánh giá tính chính xác của thông tin tài chính và đưa ra các khuyến nghị để nâng cao chất lượng quản lý tài chính.
  • Áp lực công việc về mặt thời gian và công việc luôn yêu cầu sự chính xác cao, điều này có thể gây căng thẳng và stress.
  • Đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao và luôn phải cập nhật những thay đổi mới nhất trong lĩnh vực kiểm toán và các kiến thức về tài chính, pháp lý, quản trị kinh doanh,….
  • Thời gian làm việc dài: Người làm kiểm toán thường phải làm việc với thời gian kéo dài và đôi khi phải làm việc vào những ngày cuối cùng của năm tài chính.
  • Đòi hỏi tư duy phân tích, logic cao để có thể phân tích các dữ liệu tài chính một cách chính xác và đưa ra đánh giá chính xác về tình hình tài chính của doanh nghiệp.
nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-5
Nhược điểm của nghề cũng là điều bạn cần cân nhắc

Cơ hội nghề nghiệp của ngành kế toán – kiểm toán

Khi bạn đang phân vân lựa chọn nên học kế toán hay kiểm toán thì hãy tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm của các ngành này.  Đây đều là những ngành rất có tiềm năng phát triển. Nhìn chung nghề kế toán vẫn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn bởi nghề này không có nhiều yêu cầu khắt khe như nghề kiểm toán.

Ngành kế toán

Tìm hiểu về cơ hội việc làm của ngành kế toán cũng sẽ mang đến những thông tin quan trọng giúp bạn đưa ra chọn lựa nên học kế toán hay kiểm toán. Hiện nay, ngành kế toán đang có nhiều cơ hội việc làm, bao gồm:

  • Kế toán viên.
  • Kiểm toán viên.
  • Nhân viên thuế.
  • Kế toán kho
  • Kế toán trưởng.
  • Chuyên viên tài chính.
  • Giám đốc tài chính.

Xem thêm: Trưởng Phòng Kế Toán Và Kế Toán Trưởng Có Khác Nhau Không?

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-6
Tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành giúp bạn hiểu rõ ​​nên học kế toán hay kiểm toán

Ngành kiểm toán

Nắm bắt cụ thể các vị trí của ngành kiểm toán, có thể mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp thắc mắc nên học kế toán hay kiểm toán. Dưới đây là cơ hội việc làm của ngành kiểm toán:

  • Kiểm toán viên.
  • Giám đốc kiểm toán.
  • Chuyên viên tư vấn thuế.
  • Kế toán trưởng kiểm toán.
  • Nhân viên kiểm tra nội bộ.
  • Kiểm toán nội bộ ngân hàng
  • Chuyên viên tài chính.

Xem ngay: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

nen-hoc-ke-toan-hay-kiem-toan-topcv-7
Học kiểm toán có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp 

Trên đây là những thông tin từ bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp bạn giải đáp thắc mắc nên học kế toán hay kiểm toán. Hy vọng các bạn sẽ có lựa chọn ngành học sáng suốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập vào TopCV để tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm kế toán kiểm toán. Đây là nền tảng tuyển dụng trực tuyến hàng đầu hiện nay với kho việc làm được cập nhật thường xuyên. Bạn có thể đánh giá tiềm năng xin việc, mức lương và chế độ phúc lợi của các ngành nghề một cách dễ dàng. Hãy tham khảo thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nên học kế toán hay kiểm toán nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *