Kế toán kho làm gì? Công việc của kế toán kho

Kế toán kho làm gì? Mô tả chi tiết công việc của kế toán kho

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Có rất nhiều ứng viên đang quan tâm đến vị trí kế toán kho nhưng lại chưa thực sự hiểu về khái niệm kế toán kho là gì? Nhân viên kế toán kho làm gì? Cùng Vieclamketoan.vn đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Kế toán kho là gì?

Trước khi tìm hiểu về kế toán kho làm gì thì bạn cần hiểu rõ về vị trí kế toán kho là gì. Hiểu một cách đơn giản, kế toán kho là những người đảm nhận công việc trong các kho hàng. Cụ thể đó là kiểm soát tình hình xuất nhập kho, đồng thời liên tục kiểm tra hàng tồn và lập báo cáo gửi lên ban lãnh đạo công ty.

Nhiều người thường nhầm lẫn công việc của kế toán kho với thủ kho. Bởi hiện nay nhiều doanh nghiệp nhân sự kế toán kho thường kiêm cả vị trí thủ kho hoặc ngược lại. Tuy nhiên, bản chất thủ kho là người quản lý về mặt hàng hóa, trang thiết bị, vật tư,… trong kho. Trong khi kế toán kho là người kiểm soát về mặt giá trị hàng hóa, thực hiện các nghiệp vụ kho.

Xem thêm: Nhân Viên Thủ Kho Và Kế Toán Kho Khác Nhau Như Thế Nào?

Kế toán kho là người kiểm tra kỹ lưỡng các loại hóa đơn, chứng từ, giấy tờ xuất nhập kho
Kế toán kho là người kiểm tra kỹ lưỡng các loại hóa đơn, chứng từ, giấy tờ xuất nhập kho

Nhân viên kế toán kho làm gì?

Vị trí kế toán kho được nhiều bạn sinh viên ngành kế toán lựa chọn là nghề nghiệp khởi đầu nên công việc kế toán kho làm gì hàng ngày, hàng tháng được rất nhiều người quan tâm. Nhìn chung, vị trí này không đòi hỏi chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều năm như các vị trí kế toán thuế, kế toán tổng hợp. Tuy nhiên những công việc của kế toán kho làm gì mỗi ngày đều cần sự chính xác và chỉn chu trong từng con số.

Kế toán kho làm gì hàng ngày?

Nhiệm vụ kế toán kho hàng ngày bao gồm:

  • Nhận nhiệm vụ kiểm tra kỹ lưỡng các loại hóa đơn, chứng từ, giấy tờ khi xuất nhập hàng trong kho.
  • Thực hiện chứng từ, giấy tờ, hóa đơn mua hàng, kê khai thuế đầu vào, đầu ra của hàng hóa mỗi khi xuất, nhập hàng.
  • Thực hiện hạch toán khối lượng vật tư khi xuất nhập kho, công nợ, giá vốn và doanh thu hằng ngày một cách chi tiết, chuẩn xác nhất.
  • Là người thực hiện đối chiếu công nợ, hàng hóa xuất nhập kho và giải quyết các vấn đề rủi ro phát sinh.
  • Thường xuyên kiểm tra, theo dõi và sắp xếp hàng hóa theo một trình tự khoa học nhất.

Tìm hiểu thêm: Hạch Toán Là Gì? Bản Chất Của Hạch Toán Kế Toán Bạn Nên Biết

Kế toán kho làm gì hàng tháng?

  • Kế toán kho là người tổng hợp tình hình công việc, sau đó làm báo cáo và nộp lên cấp trên vào cuối tháng.
  • Lập báo cáo tổng kết toàn bộ hình hình xuất, nhập hàng hóa, số lượng hàng tồn đọng lại mỗi tháng.
  • Đảm nhận việc kiểm kê hàng hóa trong kho cùng thủ kho.
  • Là người đối chiếu số lượng hàng tồn trong kho với sổ ghi chép để làm báo cáo cuối tháng.
Kế toán kho không phải là công việc nhàm chán giống như nhiều người nghĩ
Kế toán kho không phải là công việc nhàm chán giống như nhiều người nghĩ

Khi tìm hiểu về công việc kế toán kho làm gì tại doanh nghiệp, nhiều người cho rằng đây là công việc mang tính khuôn mẫu, lặp đi lặp lại. Tuy nhiên trên thực tế, những nhiệm vụ kế toán kho và việc kế toán kho làm gì hàng ngày không bị bó hẹp trong một loại hàng hóa, công việc cố định.

Nếu bạn đang muốn bắt đầu với ngành kế toán thì rất nên chọn vị trí nhân viên kế toán kho vì không quá phức tạp như những vị trí kế toán khác, nhưng bạn vẫn sẽ học được rất nhiều điều từ việc hỗ trợ mọi người trong phòng ban.

>>> Ứng tuyển việc làm kế toán kho lương cao, mới nhất ngay!

Yêu cầu công việc của nhân viên kế toán kho là gì?

  • Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tài chính hoặc kinh tế ở các trường từ Trung cấp, cao đẳng, đại học trở lên.
  • Nắm vững kiến thức về các nghiệp vụ tin học văn phòng, thành thạo với các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay, excel, word…
  • Kế toán kho là vị trí khi tuyển dụng yêu cầu bạn phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc về mảng kế toán.
  • Ngoài những kiến thức trên, về kỹ năng làm việc bạn phải là người trung thực, tỉ mỉ, chi tiết, có trách nhiệm cao và chịu được áp lực trong công việc.

Mức thu nhập hiện nay của nhân viên kế toán kho

Mặc dù khối lượng công việc khá nhiều, mức lương của vị trí này phổ biến hiện nay từ 8,4-10,2 triệu/tháng, trung bình khoảng 10,4 triệu/tháng. Với doanh nghiệp có kho hàng lớn, mức lương của kế toán kho trung bình khoảng 23,2 triệu/tháng.

Tìm hiểu thêm: Lương Ngành Kế Toán Hấp Dẫn Như Thế Nào?

Mức lương của kế toán kho cao hơn mức trung bình chung
Mức lương của kế toán kho cao hơn mức trung bình chung

Kỹ năng cần có của vị trí kế toán kho là gì?

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của kế toán kho bạn cần rèn luyện từ sớm các kỹ năng sau:

Nắm vững kiến thức chuyên môn về ngành

Đây là điều căn bản nhất mà ứng viên phải đáp ứng được, bởi vì ngành kế toán khá đặc thù bạn chẳng thể nào làm được công việc này nếu thiếu kiến thức nền tảng. Nhất là với kế toán kho, thường xuyên phải ghi chép các loại chứng từ và hạch toán nghiệp vụ về hàng hóa, thu chi,… nên cần nhiều kỹ năng chuyên môn.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Kỹ năng tin học thành thạo, ngoại ngữ tốt

Kỹ năng tin học tốt là yêu cầu bắt buộc với các kế toán nói chung và kế toán kho nói riêng. Bởi trong thời buổi công nghệ như hiện nay, tin học văn phòng được coi là công cụ đắc lực của kế toán viên giúp giải quyết được công việc, sổ sách, hạch toán khối lượng hàng hóa, doanh thu, công nợ…dễ dàng, nhanh chóng. Khả năng ngoại ngữ nghe, nói, đọc, viết tốt là một lợi thế làm cho bạn khác biệt với những ứng viên khác, lúc này cơ hội thăng tiến và chế độ lương của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Bắt buộc phải nắm vững chuyên môn 
Nhân viên kế toán kho bắt buộc phải nắm vững chuyên môn 

Sử dụng các phần mềm kế toán thành thạo

Việc sử dụng linh hoạt các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay không chỉ là yếu tố cần mà đây còn là yếu tố đủ nếu muốn bước chân vào ngành kế toán. Bởi chúng giúp giải quyết các vấn đề kế toán như thống kê, lập báo cáo,… một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Nếu thiếu kỹ năng này, đó thực sự là yếu điểm, thiếu sót rất lớn với con đường sự nghiệp của bạn.

Tỉ mỉ, cẩn thận

Kế toán là một ngành gắn liền với những con số, số liệu. Bạn biết đấy chỉ cần sai một con số, một dấu phẩy sẽ gây ra vô vàn những rắc rối, thiệt hại cho công ty do vậy người làm kế toán luôn phải tỉ mỉ, cẩn thận trong mọi tình huống.

Trung thực, đáng tin cậy

Như bạn đã biết kế toán viên là người tiếp xúc với những số liệu mật của mỗi doanh nghiệp, đó là lý do doanh nghiệp rất cần những ứng viên trung thực, biết giữ kín thông tin nội bộ cho họ. Nếu bạn hội tụ đủ những điểm tuyệt vời này chắc chắn bạn sẽ ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng và cấp trên của mình.

Cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận, trung thực
Kế toán kho cũng cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận, trung thực

Khả năng quản lý thời gian tốt

Kế toán kho phải đảm nhận rất nhiều những nhiệm vụ khác nhau, chưa kể còn phải hỗ trợ phòng ban của mình khi cần. Do vậy họ cần phải có khả năng quản lý thời gian tốt để không trễ deadline, chậm tiến độ công việc.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Vị trí kế toán kho phải làm việc với rất nhiều người ở các phòng ban trong doanh nghiệp nhất là với kế toán trưởng. Do đó bạn cũng nên rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt để phối hợp ăn ý hơn trong công việc.

Tìm hiểu thêm: Kế toán trưởng là gì? Mô tả công việc kế toán trưởng

Có lẽ đến đây bạn cũng đã hiểu thêm về khái niệm kế toán kho là gì và biết được nhân viên kế toán kho làm gì rồi phải không nào? Hy vọng những thông tin trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đây hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *