ke-toan-thue-la-gi

Kế toán thuế là gì? Công việc của một chuyên viên kế toán thuế

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp. Để thuận lợi cho việc quản lý, kế toán được chia thành nhiều phân cấp khác nhau. Và kế toán thuế cũng là một phân cấp quan trọng không những đối với công việc kế toán mà còn quan trọng đối với doanh nghiệp.

Với công việc kế toán thuế hiện nay, cơ hội nghề nghiệp mở rộng và lộ trình thăng tiến trong công việc này cũng rõ ràng.

Vậy kế toán thuế là gì? Công việc của một chuyên viên kế toán thuế là gì? Hãy cùng vieclamketoan.vn tham khảo qua bài viết sau nhé!

Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là kế toán phụ trách các vấn đề về khai báo thuế trong doanh nghiệp. Kế toán thuế là công việc của kế toán, là nghĩa vụ của doanh nghiệp với Nhà Nước, đóng vai trò như là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà nước.

Công việc của kế toán thuế trong doanh nghiệp không quá phức tạp, mọi việc kế toán thuế đều làm theo quy định của Luật thuế. Để làm tốt công việc này, bạn phải là người am hiểu luật thuế, biết cách vận dụng những quy định đó vào doanh nghiệp của mình để xử lý các tình huống phát sinh sao cho hiệu quả nhất.

Kế toán thuế bao gồm các loại sau: thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế tài nguyên, thuế trước bạ, thuế tài nguyên.

Kế toán thuế là phụ trách các vấn đề về khai báo thuế trong doanh nghiệp
Kế toán thuế là phụ trách các vấn đề về khai báo thuế trong doanh nghiệp

Công việc của một chuyên viên kế toán thuế là gì?

Công việc của kế toán thuế không phải ai cũng hiểu rõ. Mỗi doanh nghiệp khác nhau, công việc của kế toán thuế cũng khác nhau và chênh lệch khá lớn, tùy thuộc vào sự am hiểu về Luật thuế và cách vận dụng của kế toán thuế.

>>> Xem thêm: Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc mới nhất

Công việc hằng ngày của kế toán thuế là gì?

Hằng ngày, kế toán thuế sẽ thu thập, xử lý những hóa đơn, chứng từ phát sinh và tiến hành hạch toán các chứng từ.

  • Thu thập: Đối với những nghiệp vụ phát sinh trong doanh nghiệp, kế toán thuế sẽ thu thập hóa đơn khi bán hàng và cung ứng dịch vụ (hóa đơn đầu ra). Những nghiệp vụ phát sinh với doanh nghiệp từ phía ngoài, kế toán thuế sẽ thu thập hóa đơn khi mua hàng hóa, vật liệu và dịch vụ để phục vụ cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (hóa đơn đầu vào) .
  • Xử lý hóa đơn, chứng từ: sau khi thu thập các hóa đơn chứng từ xong, kế toán thuế sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lý-hợp lệ- hợp pháp của những chứng từ đó. Khi phát sinh hóa đơn bị lập sai, sẽ yêu cầu xử lý và xử phạt về việc sử dụng sai hóa đơn.
  • Sắp xếp: kế toán thuế sẽ sắp xếp các hóa đơn, chứng từ khác nhau theo trình tự thời gian, phân loại rõ ràng đầu vào và đầu ra, phân loại theo từng kỳ từng file khác nhau, kèm theo không thể thiếu là tờ khai thuế của kỳ đó.
  • Lưu trữ: việc lưu trữ, bảo quản cẩn thận và theo một logic để dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết là một thói quen công việc của kế toán thuế. Đối với hóa đơn thông thường yêu cầu bảo quản 10 năm, còn những chứng từ như phiếu thu, chi, nhập, xuất yêu cầu bảo quản 5 năm…
Kế toán thuế sẽ thu thập, xử lý các chứng từ thuế phát sinh hàng ngày
Kế toán thuế sẽ thu thập, xử lý các chứng từ thuế phát sinh hàng ngày

Công việc hàng tháng của kế toán thuế là gì?

Căn cứ vào hóa đơn, chứng từ thu thập được hàng ngày, kế toán thuế sẽ thực hiện việc lập tờ khai báo thuế theo tháng nếu doanh nghiệp yêu cầu.

Hàng tháng, kế toán thuế cần Lập tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các loại thuế khác nếu có theo tháng theo yêu cầu của doanh nghiệp. Kế toán thuế là người lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng đối với những doanh nghiệp mới thành lập dưới 12 tháng. Hạn nộp các loại tờ khai thuế và tiền thuế nếu có là ngày 20 của tháng kế tiếp.

Kế toán thuế cũng thực hiện các bút toán phân bổ công cụ dụng cụ, trích khấu hao tài sản cố định…Kiểm tra hồ sơ nhân viên, làm hợp đồng lao động và đăng ký mã số thuế TNCN cho công nhân viên. Ngoài ra, còn thực hiện việc kiểm tra các chỉ tiêu trên bảng cân đối.

>>> Xem thêm: Hạch toán thuế TNDN là gì? Cách tính thuế TNDN như thế nào?

Công việc hàng quý của kế toán thuế là gì?

Cũng như công việc hàng tháng, hàng quý kế toán thuế sẽ lập tờ khai thuế tạm tính thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN nếu có theo quý. Lập bảng kê để báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Hạn nộp báo cáo quý là ngày 30 của tháng kế tiếp đầu quý sau.

Công việc hàng năm của kế toán thuế

Công việc đầu năm: Kế toán thuế sẽ thực hiện nhiệm vụ kê khai và nộp thuế môn bài đầu năm, hạn nộp là ngày 31/1. Nộp tờ khai thuế GTGT, TNCN tháng 12 hoặc quý IV năm trước. Kế toán thuế cũng chịu trách nhiệm nộp tờ khai thuế TNCN tạm tính và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý IV năm trước.

Công việc cuối năm: Kế toán thuế sẽ rà soát các vấn đề tồn đọng từ trong năm, kiểm tra các số liệu từ chi tiếp đến tổng hợp, kiểm tra giữa kê khai và hạch toán đã khớp nhau chưa. Sau đó tiến hành hoàn thành bộ báo cáo tài chính, đây là công việc quan trọng cuối năm của kế toán thuế. Thời hạn nộp báo cáo tài chính là ngày thứ 90 của năm tiếp theo. In và lưu trữ toàn bộ sổ sách kế toán thuế 1 năm vừa qua.

Ngoài những công việc chính trên, kế toán thuế phải thường xuyên cập nhật một cách kịp thời và nhanh nhất các Luật thuế mới của Nhà Nước liên quan đến doanh nghiện mình. Từ đó, giúp doanh nghiệp hưởng được các chính sách ưu đãi từ Nhà Nước.

Kế toán thuế sẽ làm các tổng kết thuế cuối năm
Kế toán thuế sẽ làm các tổng kết thuế cuối năm

Tạm kết

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi thành lập đều cần đến kế toán thuế để kinh doanh ổn định và phát triển hơn. Bởi hoạt động báo cáo thuế là nghĩa vụ bắt buộc và định kỳ theo quy định Nhà nước của doanh nghiệp. Vì vậy, kế toán thuế có một vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, khi tuyển dụng vị trí này cũng có những tiêu chí tuyển dụng khá cao đối với ứng viên, yêu cầu bạn phải là người am hiểu về Luật thuế của Nhà nước. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu hơn về kế toán thuế là gì, công việc của một chuyên viên kế toán thuế là gì và lựa chọn được công việc phù hợp. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *