Chứng chỉ CFA là gì? 6 lợi ích CFA mang lại cho sự nghiệp của bạn

Chứng chỉ CFA là gì? Những điều cần biết về chứng chỉ CFA

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Học tập và làm việc trong ngành tài chính – kế toán, chắc hẳn ít nhất một lần bạn thắc mắc chứng chỉ CFA là gì, học cfa để làm gì? Liệu có nên đầu tư thời gian và công sức để lấy chứng chỉ này hay không? Tìm câu trả lời ngay với Vieclamketoan.vn nhé!

Tìm hiểu chứng chỉ CFA là gì?

Có khá nhiều loại chứng chỉ trong lĩnh vực tài chính – kế toán, và CFA là một trong số đó. Thế nhưng, loại chứng chỉ uy tín có giá trị toàn cầu này lại chưa thực sự được nhiều người biết đến.

Chứng chỉ CFA là gì?

CFA là viết tắt của “Chartered Financial Analyst” – một chứng chỉ chuyên sâu trong lĩnh vực quản lý tài chính. Chứng chỉ này được cấp bởi CFA Institute (Viện CFA) – một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Charlottesville, Virginia, Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1947.

Tìm hiểu chứng chỉ CFA là gì?
Tìm hiểu chứng chỉ CFA là gì?

CFA Institute là một tổ chức uy tín trong lĩnh vực quản lý đầu tư, vai trò của họ là tạo ra một môi trường chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho các chuyên gia tài chính. Đến thời điểm hiện tại, số lượng người đạt chứng chỉ CFA trên toàn thế giới đã vượt qua con số 190,000. 

CFA có giá trị như thế nào?

CFA được coi là một trong những chứng chỉ cao cấp và uy tín nhất trong ngành quản lý đầu tư. Giá trị của chứng chỉ CFA nằm ở các yếu tố sau:

  • Kiến thức chuyên sâu: Chương trình CFA cung cấp kiến thức sâu về lĩnh vực tài chính, bao gồm đầu tư, quản lý rủi ro, phân tích tài chính và các khía cạnh quan trọng khác. Bằng cách học CFA, bạn sẽ có kiến thức toàn diện và được đào tạo theo tiêu chuẩn cao nhất trong ngành.
  • Cam kết đạo đức và chuyên nghiệp: Chứng chỉ CFA đòi hỏi người tham gia tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và chuẩn mực chuyên nghiệp cao trong lĩnh vực quản lý tài chính. Điều này đảm bảo rằng chủ sở hữu chứng chỉ CFA có khả năng làm việc với tính trung thực, tôn trọng và chú trọng đến lợi ích của khách hàng.
  • Công nhận quốc tế: Chứng chỉ CFA được công nhận rộng rãi và tôn trọng trên toàn cầu. Nó là một tiêu chuẩn hàng đầu trong ngành quản lý đầu tư và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự tin tưởng và tạo độ tin cậy với nhà tuyển dụng, khách hàng và đối tác kinh doanh.

Xem thêm: Bằng CFA có giá trị bao lâu? 

Những giá trị mang lại của chứng chỉ CFA là gì?
Những giá trị mang lại của chứng chỉ CFA là gì?

Những lợi ích khi học chứng chỉ CFA là gì?

Học chứng chỉ CFA mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho các chuyên gia tài chính và những ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực quản lý đầu tư. Dưới đây là 6 lợi ích lớn nhất mà bạn có thể nhận được:

Giúp bạn thăng tiến nhanh trong sự nghiệp tài chính

Đạt chứng chỉ CFA chính là điểm bứt phá trong sự nghiệp tài chính của bạn. Chứng chỉ CFA được công nhận bởi các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới, các quỹ quản lý tài sản và các công ty tư vấn tài chính. Chính vì vậy, nó mở ra cơ hội việc làm trong nhiều vai trò khác nhau như quản lý danh mục, tư vấn tài chính, nghiên cứu đầu tư và quản lý rủi ro.

Xem thêm: Có Bằng ACCA Lương Bao Nhiêu? Top 4 Chứng Chỉ Nhận Lương Nghìn Đô

Giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính

Nhờ những kiến thức chuyên sâu được trang bị trong quá trình học tập và thi lấy chứng chỉ CFA, bạn sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính. Chương trình đào tạo CFA được đánh giá là vô cùng khó khăn, nội dung học tập cũng luôn được cập nhật để bắt kịp những xu hướng mới nhất trong ngành.

Đạt chứng chỉ CFA là giải pháp giúp bạn trở thành chuyên gia tài chính
Đạt chứng chỉ CFA là giải pháp giúp bạn trở thành chuyên gia tài chính

Bởi lẽ đó, việc bạn đạt được chứng chỉ CFA chính là sự công nhận cao nhất về những hiểu biết và kiến thức vững chắc về tài chính. 

Giúp bạn dễ dàng tìm việc làm ở mọi nơi trên thế giới

Hiện nay, chứng chỉ CFA được công nhận ở 206 quốc gia trên thế giới. Vì vậy, có được chứng chỉ này trong tay, bạn sẽ dễ dàng tìm việc ở bất kỳ quốc gia nào bạn muốn. Việc trở thành công dân toàn cầu cũng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. 

Đối với nhiều doanh nghiệp, CFA được coi là một trong những bằng cấp nghề nghiệp quốc tế quan trọng để đạt được vị trí quản lý.

Xem thêm: Học Chứng Chỉ Kế Toán Có Xin Được Việc Không? Học Chứng Chỉ Nào?

Giúp bạn đạt mức thu nhập trong mơ

Chứng chỉ CFA mang đến cho bạn một mức lương đáng mơ ước lên tới 600.000.000 VNĐ mỗi tháng. Đồng thời, theo nghiên cứu, thu nhập của các học viên CFA cũng tăng dần sau khi hoàn thành mỗi Level: tăng 6% khi hoàn thành CFA level 1; tăng 23% khi hoàn thành CFA level 2; tăng 39% khi hoàn thành CFA Level 3. Đây là mức tăng trưởng thu nhập gần như là “trong mơ” đối với những người không có chứng chỉ CFA.

Đạt chứng chỉ CFA là giải pháp giúp bạn có được mức thu nhập trong mơ
Đạt chứng chỉ CFA là giải pháp giúp bạn có được mức thu nhập trong mơ

Giúp bạn kết nối với mạng lưới chuyên gia đầu ngành trên thế giới

Nếu là một CFA Charterholder (người đã đạt chứng chỉ CFA), bạn sẽ trở thành thành viên của viện CFA và có cơ hội kết nối với nhiều chuyên gia tài chính hàng đầu trên toàn thế giới. Hiệp hội CFA có mặt trên nhiều quốc gia, cho phép bạn mở rộng mạng lưới và tương tác với những người đồng nghiệp quốc tế.

Giúp tăng cường kỹ năng quản lý thời gian và áp lực

Quá trình học và chuẩn bị cho các kỳ thi CFA đòi hỏi sự quản lý thời gian hiệu quả và làm việc dưới áp lực. Điều này giúp bạn rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, tổ chức công việc và đối phó với áp lực trong môi trường làm việc thực tế.

Xem thêm: Có nên học CFA không? 7 lý do bạn nên đầu tư thời gian & công sức

Lợi ích của việc lấy chứng chỉ CFA là gì?
Lợi ích của việc lấy chứng chỉ CFA là gì?

Đạt chứng chỉ CFA có khó không?

Chứng chỉ CFA được coi là khó và yêu cầu nỗ lực cao cũng như . Dưới đây là một số thông tin từ tài liệu để hỗ trợ câu trả lời:

  • Tài liệu CFA được mô tả là rất kỹ lưỡng, bao gồm nhiều thông tin chi tiết và được cập nhật liên tục theo các xu hướng và sự kiện mới nhất trong ngành tài chính.
  • Kỳ thi CFA bao gồm ba cấp độ, mỗi cấp độ có một bài kiểm tra khó khăn với nhiều câu hỏi và yêu cầu về hiểu biết và ứng dụng kiến thức.
  • Tỉ lệ đậu kỳ thi CFA không cao, chỉ một phần trăm nhỏ thí sinh hoàn thành toàn bộ chương trình và đạt được chứng chỉ CFA.
  • Thông tin về việc phải nắm vững kiến thức, làm việc chăm chỉ và sử dụng các tài liệu ôn tập chính thống để tăng khả năng đạt được chứng chỉ CFA.

>> Xem ngay: Nên học CFA ở đâu? Gợi ý 4 trung tâm chất lượng nhất

Những thông tin cần biết về kỳ thi CFA

Thi lấy chứng chỉ CFA là một trong những mục tiêu lớn của những người làm trong lĩnh vực tài chính, kế toán. Vậy những thông tin bạn cần biết về thi chứng chỉ CFA là gì? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ai nên thi CFA?

Kỳ thi CFA thích hợp cho những người muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong các lĩnh vực như quản lý danh mục đầu tư, phân tích nghiên cứu, quản lý rủi ro, tư vấn tài chính và ngành ngân hàng đầu tư. Ngoài ra, các chuyên gia tài chính, nhà đầu tư và người quan tâm đến lĩnh vực tài chính cũng có thể tìm hiểu và thi lấy chứng chỉ CFA để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

Xem thêm: [Chi tiết từ A đến Z] Hướng dẫn tự học CFA level 1 cho newbie

Bất kỳ ai muốn nâng cao kiến thức chuyên sâu đều nên thi CPA
Bất kỳ ai muốn nâng cao kiến thức chuyên sâu đều nên thi CPA

Điều kiện thi lấy chứng chỉ CFA là gì

Để thi lấy chứng chỉ CFA, bạn cần có bằng cử nhân hoặc đang trong quá trình hoàn thành bằng cử nhân đại học, kèm theo những điều kiện sau:

  • Có ít nhất 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đầu tư tài chính hoặc có một tổng số kinh nghiệm tương đương.
  • Đăng ký và nộp phí thi CFA, các khoản phí này có thể thay đổi theo từng cấp độ thi.
  • Vượt qua ba cấp độ kỳ thi của CFA, bao gồm CFA Level I, CFA Level II và CFA Level III. Mỗi cấp độ đều bao gồm các môn học và bài kiểm tra liên quan đến phân tích tài chính và quản lý đầu tư.

Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp của CFA Institute và cam kết tuân thủ các quy tắc và quy định của ngành tài chính.

Cần đáp ứng được các điều kiện về kinh nghiệm và lệ phí
Cần đáp ứng được các điều kiện về kinh nghiệm và lệ phí

Điều kiện và yêu cầu cụ thể để thi có thể thay đổi theo từng quốc gia và các thời điểm khac nhau. Bạn nên truy cập trang web chính thức của CFA Institute để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tìm hiểu thêm: 8 chứng chỉ kế toán quốc tế đỉnh nhất bạn không nên bỏ lỡ

Chương trình học CFA

Chương trình học CFA năm 2023 không có quá nhiều cơ hội thay đổi, hiện vẫn giữa 3 cấp độ như những năm về trước. Tuy vậy, một số kỳ thi hiện tại của CFA đã được mở để người học đăng ký. 

Tùy thuộc vào từng trung tâm đào tạo, các môn học theo từng cấp độ có thể được thay đổi khác nhau để phù hợp hơn. Tuy vậy, những môn học có trong chương trình bằng CFA thường bao gồm như sau:

Chương trình học cấp độ 1 của CFA

Cấp độ này sẽ cung cấp những kiến thức nền tảng, tập trung chính vào hỗ trợ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, chủ đề trọng tâm sẽ liên quan đến các công cụ đầu tư. Đối với chương trình học cấp độ 1 của CFA sẽ bao gồm những môn học và tỷ trọng như sau:

Môn họcTỷ trọng môn học
Chuẩn mực đạo đức và nghề nghiệp15 – 20%
Phân tích báo cáo tài chính13 – 17%
Đầu tư cổ phiếu10 – 12%
Thu nhập cố định10 – 12%
Phương pháp định lượng8 – 12%
Kinh tế học8 – 12%
Tài chính doanh nghiệp8 – 12%
Đầu tư thay thế5 – 8%
Quản lý danh mục đầu tư và lập kế hoạch tài sản 5 – 8%
Các dẫn xuất5 – 8%

Chương trình học cấp độ 2 của CFA

Cấp độ 2 CFA được đánh giá là cấp độ có mức độ khó nhất trong 3 cấp độ của CFA. Đối với cấp độ này, nội dung sẽ tập trung giúp người học biết cách vận dụng những công cụ liên quan đến phân tích đầu tư, tài sản. Đối với chương trình học cấp độ 2 của CFA sẽ bao gồm những môn học và tỷ trọng như sau:

Môn họcTỷ trọng môn học
Thu nhập cố định10 – 15%
Quản lý danh mục đầu tư và lập kế hoạch tài sản10 – 15%
Chuẩn mực đạo đức và nghề nghiệp10 – 15%
Phân tích báo cáo tài chính10 – 15%
Đầu tư cổ phiếu10 – 15%
Các dẫn xuất5 – 10%
Đầu tư thay thế5 – 10%
Phương pháp định lượng5 – 10%
Kinh tế học5 – 10%
Tài chính doanh nghiệp5 – 10%
Chương trình học cấp độ 2 của CFA được đánh giá khó nhất trong 3 cấp độ
Chương trình học cấp độ 2 của CFA được đánh giá khó nhất trong 3 cấp độ

Chương trình học cấp độ 3 của CFA

Cấp độ này sẽ tập trung cung cấp cho học viên các kiến thức chuyên sâu về quản trị dòng tiền. Đối với chương trình học cấp độ 3 của CFA sẽ bao gồm những môn học và tỷ trọng như sau:

Môn họcTỷ trọng môn học
Quản lý danh mục đầu tư và lập kế hoạch tài sản 35 – 40%
Thu nhập cố định15 – 20%
Chuẩn mực đạo đức và nghề nghiệp 10 – 15%
Đầu tư cổ phiếu10 – 15%
Kinh tế học5 – 10%
Đầu tư thay thế5 – 10%
Các dẫn xuất5 – 10%

Lệ phí thi CFA và nhận chứng chỉ

Lệ phí thi CFA thay đổi theo từng cấp độ và thời điểm đăng ký. Tổng chi phí để hoàn thành toàn bộ chương trình CFA có thể dao động từ khoảng $3,000 đến $5,000.

Lệ phí thi CFA có thể dao động từ $3,000 đến $5,000
Lệ phí thi CFA có thể dao động từ $3,000 đến $5,000

Tổng kết

Tóm lại, nếu cần một câu trả lời ngắn gọn nhất cho câu hỏi “chứng chỉ CFA là gì”, thì CFA chính là một tài sản vô giá trong sự nghiệp tài chính mà bạn hoàn toàn có thể đạt được nếu đầu tư thời gian và công sức. Chứng chỉ này không chỉ mở ra các cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời, mà còn tạo dựng một nền tảng vững chắc giúp bạn thành công trong sự nghiệp.

Bên cạnh việc nâng cấp kiến thức, kỹ năng, hãy chủ động truy cập vào các website việc làm để đón nhận nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. TopCV là trang thông tin việc làm hàng đầu hiện nay giúp bạn tìm việc nhanh chóng và tiện lợi nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo. Hàng trăm cơ hội việc làm kế toán, kiểm toán chất lượng đang chờ bạn. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *