tuyen-dung-kiem-toan-noi-bo-topcv

Các phương pháp giúp HR tuyển dụng kiểm toán nội bộ hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhu cầu tuyển dụng kiểm toán nội bộ ở các doanh nghiệp đang ngày càng tăng. Vậy, làm thế nào để tuyển dụng kiểm toán nội bộ thành công? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xây dựng kế hoạch và tiêu chí tuyển dụng

Để có thể tuyển dụng kiểm toán nội bộ thành công, đầu tiên, HR cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng và lựa chọn những tiêu chí phù hợp. Cụ thể nên lưu ý những vấn đề sau:

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Kế hoạch tuyển dụng kế toán nội bộ cần được xác định rõ ràng những yếu tố sau:

  • Mục đích, mục tiêu của kế hoạch: Cần tuyển dụng bao nhiêu người cho vị trí kiểm toán nội bộ. Yêu cầu cho vị trí đó như thế nào, kinh nghiệm ra sao, cần những kỹ năng gì,…
  • Cách thức thực hiện kế hoạch: Sẽ tuyển dụng bằng những phương thức nào, kênh nào, chi phí tuyển dụng bao nhiêu, ai tham gia vào quá trình tuyển dụng,…
  • Kết quả mong muốn của kế hoạch: Số lượng ứng viên có thể đạt được, thời gian giới hạn cho thực hiện tuyển dụng,…
tuyen-dung-kiem-toan-noi-bo-topcv-1
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng kiểm toán nội bộ là điều cần thiết phải thực hiện

Lựa chọn tiêu chí tuyển dụng

Sau khi đã có kế hoạch cụ thể, HR cần phối hợp cùng với nhân sự phụ trách bộ phận kế toán (ví dụ như kế toán trưởng) để xây dựng tiêu chí tuyển dụng. Tiêu chí tuyển dụng sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Bộ tiêu chí để lọc theo hồ sơ, CV ứng tuyển giai đoạn tìm kiếm ứng viên.
  • Bộ tiêu chí để lọc ứng viên ở vòng phỏng vấn qua điện thoại hoặc phỏng vấn ngắn với HR. Thường sẽ có ít doanh nghiệp áp dụng bước này vì sẽ lọc qua CV và thực hiện phỏng vấn trực tiếp.
  • Bộ tiêu chí đánh giá trong quá trình phỏng vấn trực tiếp để lựa chọn ứng viên kiểm toán nội bộ phù hợp.

Xem thêm: 5 bước để tuyển kế toán trưởng thành công HR không nên bỏ lỡ

Lựa chọn kênh tuyển dụng kiểm toán nội bộ

Lựa chọn kênh tìm kiếm ứng viên kiểm toán nội bộ cũng là một phương pháp mà bạn cần lưu ý khi thực hiện công việc này. Đối với vị trí kiểm toán nội bộ, thường sẽ yêu cầu tính chuyên môn và kiến thức của ứng viên chặt chẽ. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn những kênh tuyển dụng sau:

  • Kênh nguồn tuyển dụng nội bộ: Thường sẽ gồm như luân chuyển các vị trí khác nếu thấy phù hợp với yêu cầu tuyển dụng kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp. Tuy vậy nó sẽ gây ra tình trạng thiếu nhân sự ở vị trí được tuyển dụng.
  • Các website tuyển dụng trung gian: Bạn có thể tìm thấy số lượng lớn ứng viên tiềm năng cho vị trí kiểm toán nội bộ của doanh nghiệp. Ví dụ như các website uy tín TopCV.vn, Vietnamworks, CareerBuilder,… Tuy vậy, bạn cũng sẽ phải chọn lọc kỹ hồ sơ để tìm kiếm được ứng viên phù hợp.
  • Một số kênh tuyển dụng khác như liên kết với các đơn vị Headhunter, tổ chức các ngày hội việc làm, các đơn vị đào tạo,… (thường phù hợp nếu không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm ở ứng viên).
tuyen-dung-kiem-toan-noi-bo-topcv-2
Các website như TopCV đang là kênh tìm kiếm ứng viên tiềm năng hiện nay

Sàng lọc kỹ – đánh giá trong phỏng vấn trực tiếp

Thông thường, khi có được hồ sơ/CV ứng tuyển, với tình trạng “khát” ứng viên như hiện nay, việc HR không sàng lọc kỹ trước mà liên hệ sắp xếp phỏng vấn trực tiếp ngay không quá hiếm gặp. Tuy vậy, điều này có thể gây ra sự lãng phí về tiền bạc và thời gian cho doanh nghiệp.

Do đó, để tuyển dụng kiểm toán nội bộ hiệu quả hơn, HR cần lưu ý:

  • Sàng lọc kỹ và đánh giá trước hồ sơ/CV của ứng viên theo bộ tiêu chí đã xây dựng trước đó. Ngay cả trong trường hợp có quá ít hồ sơ/CV tiềm năng, điều này cũng sẽ giảm thiểu sự lãng phí về tài nguyên, tài chính và nhân lực để tuyển dụng.
  • Sau quá trình sàng lọc, cần sắp xếp các cuộc phỏng vấn trực tiếp phù hợp. Quá trình phỏng vấn trực tiếp cũng cần có những bảng tiêu chí, đánh giá đi kèm. Lưu ý rằng, không nên thực hiện đánh giá và đưa ra quyết định tuyển dụng ngay tại buổi phỏng vấn.

Tìm hiểu thêm: Top 9 câu hỏi phỏng vấn kế toán dành riêng cho nhà tuyển dụng

tuyen-dung-kiem-toan-noi-bo-topcv-3
Sàng lọc kỹ hồ sơ ứng tuyển sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuyển dụng

Thiết lập quy trình sau phỏng vấn tinh gọn

Ngày nay, trải nghiệm phỏng vấn của ứng viên cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tuyển dụng kiểm toán nội bộ hay bất kỳ vị trí nào của doanh nghiệp. Do đó, bên cạnh những phương pháp trên, HR cũng cần phải xây dựng quy trình sau phỏng vấn. Quy trình này thường gồm những yếu tố như:

  • Thời gian đưa ra quyết định tuyển dụng, quy trình phản hồi quyết định cho ứng viên.
  • Cách thức xử lý với ứng viên không đạt và ứng viên đã đạt vòng phỏng vấn.
  • Xây dựng quy trình giới thiệu ứng viên hiệu quả để tăng tỷ lệ ứng viên trở thành nhân viên chính thức cao hơn.
tuyen-dung-kiem-toan-noi-bo-topcv-4
HR nên thiết lập quy trình sau phỏng vấn tuyển dụng

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay sẽ giúp các HR có thể tuyển dụng kiểm toán nội bộ hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa biết nên tìm kiếm ứng viên ở đâu, hãy truy cập vào TopCV và trải nghiệm đăng tin tuyển dụng miễn phí ngay từ hôm nay nhé. 

Hiện tại, TopCV đang là đơn vị dẫn đầu trong áp dụng công nghệ vào tuyển dụng. Từ đó, doanh nghiệp và ứng viên tiềm năng có những đặc điểm phù hợp với yêu cầu tuyển dụng có thể dễ dàng kết nối hơn. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả tuyển dụng nhanh chóng hơn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *