Nhân viên kế toán là gì? Công việc của nhân viên kế toán

Nhân viên kế toán là gì? Công việc của nhân viên kế toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thời đại kinh tế phát triển, Ngành kế toán là ngành không thể thiếu đối với sự vận hành của một doanh nghiệp, là sợi dây quan trọng để doanh nghiệp có thể nhìn ra được tình hình phát triển sắp tới. Nhân viên kế toán là người thực hiện các công việc này trong doanh nghiệp. Vậy nhân viên kế toán là gì? Công việc của nhân viên kế toán là gì? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé.

Nhân viên kế toán là gì?

Nhân viên kế toán còn gọi là kế toán viên là người chịu trách nhiệm tiếp nhận, tính toán, xử lý mọi thông tin liên quan đến tài sản và sự thay đổi tài sản của một tổ chức.

Nói chung, nhân viên kế toán có trách nhiệm đối với việc quản lý các sổ sách tài chính, thủ tục kinh tế – tài chính, đối chiếu việc báo cáo với các đối tác, ngân hàng, thực hiện hạch toán các khoản thu – chi liên quan đến tài chính… Từ đó, cung cấp thông tin chính xác đến ban lãnh đạo về tình hình tài chính doanh nghiệp, sự lưu thông của dòng tiền, khả năng chi trả, thanh toán mọi quy định về thuế theo đúng pháp luật.

Nhân viên kế toán được phân loại theo đặc trưng môi trường làm việc, từ đó nhân viên kế toán được chia thành những loại sau:

  • Phân loại theo cách thức ghi chép: Kế toán đơn và kế toán kép.
  • Phân loại theo phần hành: Kế toán kho, kế toán ngân hàng, công nợ, thanh toán, thuế, doanh thu…
  • Phân loại theo chức năng: Kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về các vị trí kế toán trong doanh nghiệp bạn cần biết

Nhân viên kế toán là gì?
Nhân viên kế toán là gì?

Công việc của một nhân viên kế toán là gì?

Thu thập thông tin

Tất cả các hoạt động phát sinh được nhân viên kế toán ghi chép vào trong chứng từ, có thể là phiếu nhập kho – xuất kho, phiếu thu tiền mặt, phiếu chi tiền mặt, hóa đơn bán hàng… Sau đó, nhân viên kế toán là người chịu trách nhiệm thu thập tất cả thông tin về tình hình tài chính, hoạt động kinh tế trong công ty, doanh nghiệp.

Việc thu thập thông tin còn nhằm mục đích phục vụ cho công tác lập bảng cân đối kế toán và tổng kế toàn bộ tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Ghi chép sổ sách

Đây là công việc quan trọng khi bạn thắc mắc về công việc, nhiệm vụ của nhân viên kế toán là gì. Sau khi thu thập thông tin chứng từ, hóa đơn phát sinh nhân viên kế toán sẽ thực hiện công việc thống kê ghi chép các hoạt động kinh tế phát sinh vào sổ sách kế toán. Việc ghi chép yêu cầu phải chính xác và cụ thể tuyệt đối, từ những thông tin ghi chép đó nhân viên kế toán sẽ tổng hợp thành bảng báo cáo, báo cáo lên cấp trên.

Sổ sách là cách thể hiện thông tin không thể thiếu ở văn phòng kế toán mỗi doanh nghiệp. Mỗi cuốn sổ kế toán được ghi chép và sử dụng theo những cách thức khác nhau.

Tìm hiểu thêm: Kế toán là gì? Tìm hiểu những công việc cụ thể của kế toán

Giám sát các hoạt động kinh tế phát sinh

Hàng ngày doanh nghiệp phát sinh rất nhiều hoạt động thu chi khác nhau, nhân viên kế toán sẽ là người giám sát những chứng từ liên quan đến các hoạt động kinh tế phát sinh. Nhân viên kế toán sẽ xác minh và kiểm tra độ chính xác và đúng quy định đúng luật của các chứng từ và hoạt động kinh tế phát sinh.

Làm tổng hợp báo cáo kế toán

Mục đích cuối cùng của kế toán chính là cung cấp đầy đủ thông tin một cách cụ thể nhất về tình hình hoạt động của doanh nghiệp cho ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo sẽ dựa vào những số liệu do nhân viên kế toán cung cấp để tính toán và đưa ra những giải pháp phù hợp đối với mục tiêu phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó làm tăng doanh thu và tối đa lợi nhuận.

Chính vì vậy, nhân viên kế toán chính là một trợ thủ đắc lực của ban lãnh đạo, giúp ban lãnh đạo thực hiện các mục tiêu kinh doanh qua các thông tin số liệu của bảng báo cáo chi tiết kết quả kinh doanh từng ngày, từng tháng, từng quý, từng năm.

Một trong những nhiệm vụ của nhân viên kế toán là tổng hợp các báo cáo kế toán
Một trong những nhiệm vụ của nhân viên kế toán là tổng hợp các báo cáo kế toán

Những công việc khác của nhân viên kế toán là gì?

Ngoài những công việc chính, nhân viên kế toán cũng sẽ thực hiện một số công việc như:

  • Kiểm tra tính minh bạch của tất cả các nghiệp vụ và chứng từ tài chính phát sinh trong doanh nghiệp.
  • Thông qua phân tích số liệu, nhân viên kế toán sẽ lập và triển khai mọi thủ tục kế toán.
  • Đối với những vấn đề tài chính – kế toán phát sinh, nhân viên kế toán cũng phải nghiên cứu câu trả lời, để giải thích một cách thuyết phục cho các bên có liên quan đến vấn đề phát sinh.
  • Nhân viên kế toán có nhiệm vụ bảo mật về thông tin kế toán tài chính của doanh nghiệp.
  • Tích cực nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kiến thức chuyên ngành của bản thân.

Mức thu nhập hiện nay của nhân viên kế toán

Kế toán lương bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào khối lượng công việc cũng như quy mô hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp. Nhưng hiện nay, nhân viên kế toán là công việc có một mức lương khá cao và hấp dẫn. Mức lương phổ biến từ 5,8-16,8 triệu/tháng, trung bình khoảng 17 triệu/tháng. Với những doanh nghiệp quy mô lớn, hoạt động kinh doanh rộng, mức lương của nhân viên kế toán có thể đạt mức 116 triệu/tháng.

Tìm hiểu thêm: Lương ngành kế toán hấp dẫn như thế nào?

Mức thu nhập của nhân viên kế toán tương đối ổn định
Mức thu nhập của nhân viên kế toán tương đối ổn định

Tạm kết

Như vậy, bài viết trên đã giải thích rõ về nhân viên kế toán là gì? Và công việc, nhiệm vụ của nhân viên kế toán là gì? Hy vọng những thông tin chia sẻ kinh nghiệm trên giúp bạn có thêm kiến thức và hành trang trước khi quyết định gắn bó với công việc này. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *