Học kế toán có cần giỏi toán không? Cần có những kỹ năng nào?

Học kế toán có cần giỏi toán không? Cần có những kỹ năng nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những con số khô khan và nhàm chán là một trong những đặc trưng của ngành kế toán. Vậy, học kế toán có cần giỏi toán không? Cần những kỹ năng gì? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Giải đáp học kế toán có cần giỏi toán không?

Để giải đáp chính xác vấn đề học kế toán có cần giỏi toán không, hãy cùng tìm hiểu xem ngành kế toán học những môn gì. Cụ thể như sau:

Những môn học của ngành kế toán

Tùy vào từng chuyên ngành kế toán khác nhau mà môn học của ngành đó sẽ khác nhau. Tuy vậy bạn cũng có thể tham khảo một số ngành học phổ biến sau đây trong lĩnh vực kế toán và những môn mà ngành đó cần học. Bao gồm:

Kế toán doanh nghiệp: Đây là ngành học kế toán khá phổ biến hiện nay. Với ngành học này bạn sẽ cần phải học những môn Như Tài chính doanh nghiệp, pháp luật doanh nghiệp, hệ thống thông tin kế toán, Nguyên Lý kế toán, kế toán tài chính, phân tích báo cáo tài chính,…

Giải đáp chi tiết học kế toán có cần giỏi toán không?
Giải đáp chi tiết học kế toán có cần giỏi toán không?

Kế toán công: Ngành học này sẽ yêu cầu bạn phải nắm vững những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ kế toán và quy trình tổ chức công tác kế toán trong nhà nước. Bạn cũng sẽ cần phải học những môn học liên quan đến hệ thống chuẩn mực và chế độ kế toán ở lĩnh vực công, tư.

Tìm hiểu thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Kế toán kiểm toán: Ngành này sẽ có đặc trưng là những hoạt động kiểm tra và đánh giá các báo cáo tài chính. Do đó phạm vi hoạt động của ngành khá rộng. Bạn sẽ cần học những môn như kiểm toán căn bản, kiểm toán báo cáo tài chính, toán nội bộ, phân tích thẩm định đầu tư tài chính,…

Học kế toán có cần giỏi toán không?

Kế toán sẽ phải làm việc hàng ngày với các số liệu và báo cáo tài chính trong doanh nghiệp. Do đó cũng không quá khó hiểu nếu nhiều người thắc mắc về vấn đề học kế toán có cần giỏi toán không. Trên thực tế, kế toán là nhóm ngành kinh tế vì vậy bạn sẽ cần phải có khả năng toán học tốt hơn so với những môn học khác.

Nhưng, giỏi toán không phải là điều kiện bắt buộc để bạn có thể theo học ngành kế toán. Bởi môn học này có thể trau dồi hàng ngày nếu bạn nỗ lực hết mình trong công việc. Để có thể thành công khi làm kế toán bạn sẽ cần phải có nhiều kỹ năng và tố chất hơn. Giỏi toán chỉ là một trong những yếu tố đủ để bạn thành công trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Muốn Làm Kế Toán Học Ngành Gì Tốt Nhất?

Giỏi toán chỉ là một lợi thế tốt khi học kế toán
Giỏi toán chỉ là một lợi thế tốt khi học kế toán

Những kỹ năng, tố chất cần có của kế toán

Sau khi đã hiểu hơn về vấn đề học kế toán có cần giỏi toán không, chắc hẳn bạn sẽ vân vân về những kỹ năng và tố chất cần có để thành công trong lĩnh vực này. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà kỹ năng cũng như tổ chức toàn cầu của kế toán sẽ khác nhau. Tuy vậy đa số sẽ bao gồm những kỹ năng như sau:

Nắm vững chuyên môn và kiến thức chuyên ngành

Kiến thức chuyên ngành và các nghiệp vụ chuyên môn là yếu tố bắt buộc để bạn có thể bắt đầu với công việc của một kế toán. Bạn có thể theo học những khóa đào tạo chứng chỉ kế toán ngắn hạn hoặc theo học ngành kế toán tại các trường đại học để có thể bồi dưỡng về chuyên môn và kiến thức chuyên ngành của mình. Bên cạnh đó bạn cũng nên thực hành các nghiệp vụ thường xuyên để nâng cao được khả năng của mình tốt hơn.

Xem thêm: Chứng Chỉ ACCA Là Gì? Học ACCA Có Lợi Ích Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp

Thành thạo tin học văn phòng, có ngoại ngữ

Tương tự với các nghiệp vụ chuyên môn thì tin học văn phòng là một yếu tố không thể thiếu đối với người kế toán. Ngày nay khi sự phát triển của công nghệ ngày càng phổ biến hơn, việc sử dụng các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay đã không thể thiếu ở trong các doanh nghiệp. Vì vậy bạn cần biết và sử dụng thành thạo những phần mềm này và có kỹ năng tin học văn phòng tốt.

Bên cạnh đó, xu hướng hội nhập đăng ngày càng lan rộng hơn thì việc có ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ là một lợi thế cho bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng làm việc ở các công ty nước ngoài và phát triển hơn trong công việc của mình, đạt được chỉ cao trong sự nghiệp như kế toán trưởng, giám đốc tài chính.

Các kỹ năng mềm hỗ trợ khác

Bên cạnh hai yếu tố cần thiết ở trên thì người kế toán cũng nên rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để hỗ trợ, công việc được thuận lợi hơn. Ví dụ như:

  • Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc khoa học, logic.
  • Biết quan sát, thu thập và phân tích dữ liệu tốt.
  • Có tinh thần trách nhiệm và đạo đức kế toán, bao gồm như tính chính trực, khách quan, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc,…
  • Chịu được áp lực và biết cách quản lý thời gian khi khối lượng công việc lớn.
  • Có cách kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc đội nhóm hoặc làm việc độc lập linh hoạt.

Có thể bạn quan tâm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp kế toán chuẩn – xịn thu hút HR

Để thành công kế toán cần có nhiều kỹ năng và tố chất phù hợp
Để thành công kế toán cần có nhiều kỹ năng và tố chất phù hợp

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ giải đáp được câu hỏi học kế toán có cần giỏi toán không và nắm được những kỹ năng cần có của ngành nghề này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm kế toán hấp dẫn từ những doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *