Phiếu kế toán là gì? Phiếu kế toán dùng để làm gì?

Phiếu kế toán là gì? Phiếu kế toán dùng để làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là công việc chủ yếu liên quan giấy tờ, chứng từ và sổ sách. Đối với những người làm kế toán lâu năm, “phiếu kế toán “ là một thuật ngữ không còn xa lạ. Vậy phiếu kế toán là gì? Phiếu kế toán được dùng để làm gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của vieclamketoan.vn để hiểu rõ hơn về nội dung này nhé!

Phiếu kế toán là gì?

Phiếu kế toán là một loại giấy tờ quan trọng trong quá trình làm việc của nhân viên kế toán, nó có vai trò quản lý, hạch toán ghi chép một cách đầy đủ chi tiết nhất, chính xác nhất.

Có thể nói, phiếu kế toán là một loại chứng từ kế toán, được đích thân kế toán lập ra và sử dụng. Thông qua phiếu kế toán, người lập hoặc các kế toán phần hành có thể nhận được thông tin đầy đủ để hạch toán. Sau đó ghi chép các nghiệp vụ này vào sổ kế toán hoặc nhật ký chứng từ kế toán.

Hiện nay, không có mẫu phiếu kế toán kết chuyển, mà phiếu kế toán chính là công cụ dùng để xác định việc kết chuyển tài chính trong doanh nghiệp.

Phiếu kế toán là gì?
Phiếu kế toán là gì?

Mục đích của phiếu kế toán là gì?

Công việc của kế toán chủ yếu liên quan đến giấy tờ, chứng từ, sổ sách. Vì vậy, người làm kế toán và giấy tờ, chứng từ, sổ sách kế toán phải được ghi chép một cách cẩn thận. Và phiếu kế toán là một trong những chứng từ quan trọng đó, nó được dùng để làm những nhiệm vụ sau:

  • Phiếu kế toán được dừng để đi kèm với các định khoản của nghiệp vụ kế toán phát sinh.
  • Phiếu kế toán được dùng để hạch toán những nghiệp vụ kế toán mà không có chứng từ cụ thể đi kèm.

Như vậy, phiếu kế toán được xem là trợ thủ đắc lực giúp cho công việc kế toán trở nên thuận lợi hơn, mà không mất quá nhiều thời gian, do đó kế toán viên nên chuẩn bị phiếu kế toán cho mình.

Để hiểu hơn về ứng dụng của Phiếu kế toán, hãy cùng tham khảo qua ví dụ sau đây.

Ví dụ: Bút toán kết chuyển kế toán cuối kỳ, khấu trừ VAT cuối tháng…Đối với phiếu kế toán thì chỉ dùng để hạch toán nội bộ.

Tìm hiểu thêm: Định khoản kế toán là gì? Nguyên tắc định khoản kế toán

Phiếu kế toán được dùng để làm gì?
Phiếu kế toán được dùng để làm gì?

Phiếu kế toán được sử dụng trong những trường hợp nào?

Phiếu kế toán được dùng để minh họa hoặc cập nhật thông tin cho các nhân viên kế toán trong doanh nghiệp, cụ thể trong các trường hợp sau:

  • Phiếu kế toán được dùng trong trường hợp thực hiện bút toán kết chuyển vào cuối kỳ của doanh nghiệp.
  • Khi kế toán tiến hành việc phân bổ bút toán, minh họa hay điều chỉnh một số nghiệp vụ nhưng không có chứng từ kế toán đi kèm. Đây được xem là trường hợp sử dụng thường xuyên của phiếu kế toán trong doanh nghiệp.
  • Phiếu kế toán được sử dụng khi thực hiện bút toán khấu trừ thuế giá trị gia tăng vào thời gian cuối tháng.

Phiếu kế toán có nên sử dụng mang tính bắt buộc không?

Như đã nói ở trên, Phiếu kế toán là loại giấy tờ dùng cho mục đích hạch toán nội bộ, nó cũng chính là tài liệu cần thiết dùng để minh họa cho bút toán kết chuyển tài chính trong doanh nghiệp. Phiếu kế toán còn được sử dụng lưu hành nội bộ từ bộ phận này sang bộ phận khác trong doanh nghiệp, để làm cơ sở hạch toán vào sổ.

Như vậy, có thể thấy rằng việc lập phiếu kế toán đối với các kế toán viên trong doanh nghiệp là một việc hoàn toàn bắt buộc và cần phải có. Phiếu kế toán được doanh nghiệp lập và dùng theo hình thức riêng của mình, nhằm mục đích luôn đảm bảo đầy đủ nội dung và thông tin cần thiết cho công việc kế toán, cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Sổ kế toán là gì? Tìm hiểu cách phân loại sổ kế toán

Phiếu kế toán có nên được sử dụng bắt buộc không?
Phiếu kế toán có nên được sử dụng bắt buộc không?

Các yêu cầu của Phiếu kế toán là gì?

Tùy theo lĩnh vực và quy mô của doanh nghiệp, kế toán sẽ có mẫu Phiếu kế toán phù hợp. Nhưng những phiếu kế toán lập ra cần đảm bảo những nội dung cơ sau, thể hiện được những yếu tố sau:

  • Phiếu kế toán cần có ngày tháng cụ thể, rõ ràng.
  • Sau ngày tháng, phiếu kế toán cần có số chứng từ, nội dung hạch toán.
  • Phiếu kế toán cần phải nêu rõ tài khoản ghi nợ/có, giá trị số tiền bằng số, số tiền bằng chữ…đây là phần cơ bản và quan trọng cần được thể hiện rõ ràng, đầy đủ trên phiếu kế toán.

Do phiếu kế toán không có yêu cầu bắt buộc về mẫu mà, nên mỗi kế toán và doanh nghiệp sẽ tự có mẫu phiếu kế toán phù hợp cho riêng mình.

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phiếu kế toán là gì và mục đích sử dụng phiếu kế toán là gì? Từ đó hiểu và biết cách lập phiếu kế toán đúng thời điểm, đúng nội dung và đặc biệt là đúng luật. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm kế toán, đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để cập nhật thêm nhiều công việc với mức lương hấp dẫn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Những Lưu Ý Khi Trình Bày CV Xin Việc Kế Toán Nên Biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *