lam-ke-toan-hoc-nganh-gi

Muốn làm kế toán học ngành gì tốt nhất?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là một trong những vị trí mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nào cũng cần có. Do đó, ngành kế toán luôn có nhu cầu tuyển dụng cao. Vậy, nếu muốn làm kế toán học ngành gì? Triển vọng khi làm việc trong ngành kế toán như thế nào? Cùng vieclamketoan.vn tham khảo ngay!

Muốn làm kế toán học ngành gì tốt nhất?

Hãy tìm hiểu về học kế toán là học gì, làm kế toán học ngành gì tốt nhất trước khi đến với triển vọng, cơ hội thăng tiến của ngành này. Kế toán thường sẽ học những nội dung, môn học có liên quan đến công việc chính của một kế toán sau khi ra trường. Do đó, những kiến thức mà kế toán được học sẽ bao gồm như:

  • Nguyên lý kế toán, Kế toán quản trị, Kế toán chi phí.
  • Các môn học phục vụ cho kiểm toán, phân tích ngân sách doanh nghiệp.
  • Các môn học phục vụ cho nhiệm vụ hoạch định chiến lược tài chính doanh nghiệp.
  • Báo cáo tài chính, kế toán tài chính.
  • Hệ thống thông tin tài chính.
  • Kế toán quốc tế, kế toán quản trị.
  • Kiến thức về kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô.
  • Tiêu chuẩn và các đạo đức nghề nghiệp khác.

Bên cạnh những kiến thức trên, khi học kế toán, bạn cũng có thể được đào tạo thêm nhiều kỹ năng phục vụ cho công việc về sau. Ví dụ như những kỹ năng liên quan đến thu thập, xử lý thông tin số liệu, kỹ năng lập báo cáo tài chính kế toán, kỹ năng liên quan đến tổ chức, điều hành hệ thống tài chính kế toán doanh nghiệp, sử dụng các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay,…

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Làm kế toán học ngành gì tốt nhất?
Làm kế toán học ngành gì tốt nhất?

Làm kế toán học ngành gì tốt nhất?

Vậy, để làm kế toán học ngành gì tốt nhất? Hiện tại sẽ có một nhóm ngành đào tạo để ra trường làm kế toán như sau.

Ngành kế toán doanh nghiệp

Đây là một trong những nhóm ngành kế toán phổ biến và được nhiều trường đào tạo hiện nay. Nội dung kiến thức chính mà bạn sẽ được học khi chọn ngành kế toán doanh nghiệp sẽ liên quan đến các quy trình hạch toán, kế toán, kiến thức về thuế, tài chính trong hoạt động doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được đào tạo thêm các kiến thức chuyên môn kế toán khác như: Pháp luật kế toán, nguyên lý kế toán, các hệ thống thông tin liên quan đến kế toán cơ bản và nâng cao,…

Làm kế toán học ngành gì? Ngành Kế toán kiểm toán

Đây cũng là một ngành học mà bạn có thể tham khảo nếu đang thắc mắc làm kế toán học ngành gì. Ngành kế toán kiểm toán sẽ đào tạo chủ yếu liên quan đến công việc kiểm tra, báo cáo cũng như đánh giá các vấn đề liên quan đến tài chính.

Phạm vi của ngành kế toán kiểm toán khá rộng. Cụ thể, có thể bao gồm những nội dung như sau: Kiểm toán tính quy tắc, kiểm toán thông tin, kiểm toán hiệu quả, hiệu suất,…

Đây là một trong những chuyên ngành kế toán có sự thách thức khá cao hiện nay. Tuy nhiên, nó cũng là ngành đang có mức thu nhập khá cao trong lĩnh vực kế toán.

Xem thêm: Học Kế Toán Có Cần Giỏi Toán Không? Cần Có Những Kỹ Năng Nào?

Ngành kế toán kiểm toán có yêu cầu về đầu vào khá cao
Ngành kế toán kiểm toán có yêu cầu về đầu vào khá cao

Ngành kế toán công

Kế toán công là ngành sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức, quy trình liên quan đến hạch toán nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp. Ngoài ra, ngành học này cũng sẽ giúp bạn am hiểu được về quy trình tổ chức kế toán, tài chính công, thu – chi của ngân sách nhà nước,…

Hầu hết, các bạn học ngành kế toán công sẽ có cơ hội làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước cao hơn. Ví dụ như các vị trí kế toán thu ngân sách, kế toán hành chính sự nghiệp,…

Ngoài những ngành trên, bạn cũng có thể học thêm các ngành như quản trị kinh doanh, quản trị tài chính, tài chính ngân hàng,… Đây cũng là những ngành có cung cấp các kiến thức liên quan đến kế toán.

Xem ngày: Ngành Kế Toán Là Gì? Học Trường Nào Tốt Nhất

Triển vọng khi làm kế toán

Ngành kế toán cũng tương tự như một số nhóm ngành khác, cơ hội thăng tiến khi làm việc trong ngành kế toán cũng rất triển vọng. Cụ thể dựa theo số năm kinh nghiệm như sau:

  • Không có hoặc có 1 – 2 năm kinh nghiệm: Với số năm kinh nghiệm này, bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí kế toán viên tại doanh nghiệp. Mức lương trung bình cho vị trí này khoảng 4.000.000 – 7.500.000 đồng/tháng.
  • Có từ 3 – 6 năm kinh nghiệm: Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí kế toán tổng hợp. Mức lương cho vị trí này khoảng từ 11.500.000 – 16.000.000 đồng/tháng.
  • Từ 6 – 10 năm kinh nghiệm: Bạn có thể làm các vị trí quản lý, kế toán trưởng trong các doanh nghiệp. Mức lương cho vị trí kế toán trưởng thường dao động từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.
  • Trên 10 năm kinh nghiệm: Với số năm kinh nghiệm này, bạn có thể làm giám đốc tài chính trong doanh nghiệp. Mức thu nhập khoảng 23.200.000 – 44.100.000 đồng/tháng. Trong đó, mức cao nhất có thể đạt đến hơn 100.000.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, những mức lương và lộ trình thăng tiến trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức lương thực tế có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào năng lực của bạn, quy mô doanh nghiệp cũng như nơi bạn làm việc.

Có thể bạn quan tâm: Học Kiểm Toán Ra Làm Gì? Bí Quyết Xin Việc Cho Dân Kiểm Toán

Lộ trình thăng tiến của nhân viên kế toán khá rõ ràng
Lộ trình thăng tiến của nhân viên kế toán khá rõ ràng

Tạm kết

Trên đây là những thông tin để giải đáp cho vấn đề làm kế toán học ngành gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được định hướng nghề nghiệp phù hợp với mong muốn của mình. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: Hướng Dẫn Viết CV Xin Việc Kế Toán Nội Bộ Chi Tiết Cho Newbie

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *