Kế toán công là gì? Lương bao nhiêu? Triển vọng nghề nghiệp

Kế toán công là gì? Lương bao nhiêu? Triển vọng nghề nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Kế toán công được biết đến là ngành thuộc lĩnh vực công có liên quan đến vấn đề kinh tế và xã hội của đất nước. Vậy kế toán công là gì? Mức lương là bao nhiêu? Và liệu ngành này có cơ hội phát triển? Dưới đây hãy cùng vieclamketoan tìm hiểu qua bài viết. 

Kế toán công là gì?

Kế toán công là người đảm nhận các công việc kế toán tại cơ quan, tổ chức hay đơn vị hành chính nhà nước. Vai trò thường thấy là viên chức tại các xã, phường, thị trấn hay thành phố. Họ cũng là người theo dõi, quản lý và sử dụng nguồn tài chính công trong các đơn vị tổ chức, cơ quan hải quan, cơ quan thuế hoặc kho bạc nhà nước một cách rõ ràng minh bạch. 

Công việc kế toán công có mối liên hệ mật thiết với tài chính công. Trong vài trường hợp kế toán công sẽ hỗ trợ công tác đào tạo chuyên môn cho các bộ phận liên quan để nâng cao nghiệp vụ và tháo gỡ khó khăn khi có vấn đề về tài chính phát sinh. 

Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp và kế toán công có gì khác nhau?

Kế toán công là gì?
Kế toán công là gì?

Mô tả chi tiết công việc của kế toán công

Với định nghĩa như trên thì công việc của kế toán công là gì? Cụ thể, kế toán công sẽ thực hiện các công việc liên quan đến nghiệp vụ kế toán, bao gồm::

  • Thu thập thông tin các chứng từ, phiếu thu, phiếu chi, hoá đơn,… tại cơ quan, tổ chức mình làm việc. 
  • Kiểm tra các khoản thu chi phát sinh, quỹ tiền mặt, chứng từ và các tài khoản chung theo quy định của cơ quan tổ chức. 
  • Tiếp nhận kiểm soát chứng từ kế toán.
  • Khi có các hoạt động kinh tế phát sinh kế toán công sẽ ghi chép lại các hoạt động cụ thể, chính xác và kịp thời.
  • Nhân viên kế toán công sẽ tổng hợp các số liệu ghi chép để lập thành báo cáo trình lên ban lãnh đạo cơ quan tổ chức. 
  • Tham gia công tác đào tạo và nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của nhân viên, các bộ có liên quan đến ngành kế toán công. 
  • Cập nhật và cung cấp các kiến thức cần thiết về nghiệp vụ quản lý đáp ứng các yêu cầu cần thiết trong lĩnh vực kinh tế xã hội. 
Công việc của kế toán công gồm những gì?
Công việc của kế toán công gồm những gì?

Mức lương của kế toán công là bao nhiêu?

Vị trí kế toán công làm việc tại các tổ chức, cơ quan đơn vị nhà nước. Bởi vậy, mức lương của kế toán công sẽ được tính theo quy định của nhà nước về mức thu nhập dành cho công nhân viên chức. 

Hiện tại mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng thì thu nhập của kế toán công được tính như sau: 

  • Đối với kế toán viên cao cấp tương đương với công chức loại A3 và A3.2: Mức lương thấp nhất từ 8.567.500 đồng/tháng và cao nhất là 11.249.500 đồng/tháng. 
  • Đối với kế toán viên chính tương đương với công chức loại A2 và A2.2: Thu nhập thấp nhất là 5.960.000 đồng/tháng và cao nhất là 9.506.200 đồng/tháng. 
  • Đối với kế toán tương đương với công chức loại A1: Thu nhập thấp nhất là 3.486.600 đồng/tháng; cao nhất là 7.286.100 đồng/tháng
  • Đối với kế toán viên trung cấp tương đương với viên chức A0: Mức lương thấp nhất là 3.129.000 đồng/tháng và cao nhất là 7.286.100 đồng/tháng. 
Mức lương của vị trí này được quy định theo từng cấp bậc
Mức lương của vị trí này được quy định theo từng cấp bậc

Bên cạnh đó, đối với các bạn sinh viên mới ra trường ứng tuyển vị trí kế toán công sau khi kết thúc thời gian thực tập sẽ có mức lương như sau: 

  • Sinh viên có trình độ cao đẳng có xếp hạng kế toán viên trung cấp với hệ số lương 2.1 tương đương 3.129.000 đồng/tháng. Sau khi làm việc có kinh nghiệm 2 năm thì sẽ được xem xét nâng bậc lương.
  • Sinh viên có trình độ đại học được xếp hạng kế toán viên hệ số lương 2.34 tương đương với 3.486.600 đồng/tháng. Bậc lương sẽ được nâng lên theo quy định sau 3 năm làm việc. 
  • Sinh viên có trình độ thạc sĩ là kế toán viên hệ số lương 2.67 tương đương với 3.978.300 đồng/tháng. Sau 3 làm việc thì sẽ được cất nhắc nâng lương theo quy định của pháp luật. 

Xem thêm: Lương kế toán mới ra trường là bao nhiêu? Tips deal lương

Sinh viên kế toán công mới ra trường có mức lương ổn định 
Sinh viên kế toán công mới ra trường có mức lương ổn định 

Tố chất cần có ở kế toán công là gì?

Nắm được các kỹ năng cần có ở kế toán công là gì giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn và biết cách rèn luyện, trau dồi bản thân để phù hợp với ngành nghề này. Kế toán công cần có những phẩm chất và kỹ năng như: 

Tính trung thực 

Công việc liên quan đến khoản chi phí, tiền của cơ quan tổ chức thì vấn đề trung thực luôn được đặt lên hàng đầu. Kế toán công cần phản ánh đúng thông tin và nội dung hoạt động kinh tế phát sinh. Có như vậy mới giúp ích cho cơ quan, tổ chức hoạt động rõ ràng và minh bạch. 

Tính chăm chỉ, tỉ mỉ và cẩn thận

Chăm chỉ là đức tính cần có ở bất cứ ngành nghề nào nhưng đối với một kế toán công thì đòi hỏi nhiều hơn. Công việc hằng ngày đối mặt với con số, chứng từ cần được phân loại, tổng hợp và phản ánh qua những bút toán hợp lý. Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể kéo theo hệ thống kế toán bị ảnh hưởng gây hậu quả khó lường cho tổ chức, đơn vị cơ quan. Bởi vậy, kế toán công cần sự tỉ mỉ và cẩn thận trong công việc để tạo ra những thông tin chính xác, trung thực. 

Cẩn thận, tỉ mỉ là đức tính cần có khi làm kế toán công
Cẩn thận, tỉ mỉ là đức tính cần có khi làm kế toán công

Yêu thích những con số

Tính chất công việc thường xuyên làm việc với các con số nên đòi hỏi kế toán công có niềm đam mê với những dãy số. Người yêu thích con số sẽ cảm thấy hào hứng vui vẻ khi làm cho những con số trở nên giá trị, phản ánh được đúng thực trạng tài chính của cơ quan, tổ chức. 

Kỹ năng sáng tạo và năng động trong công việc

Là một kế toán công chuyên nghiệp cần quan tâm đến các sự kiện kinh tế, tài chính và chính trị. Nhạy bén nắm bắt xu hướng, cập nhật công nghệ hỗ trợ mới giúp ích cho quá trình làm việc. Đồng thời, đổi mới cải thiện quá trình làm việc hiện đại hoá tại cơ quan, tổ chức đang công tác. 

Kỹ năng phân tích và tổng hợp tài liệu

Công việc thường xuyên phải tổng hợp, lập báo cáo tài chính cho cơ quan nên đòi hỏi kế toán công phải rèn luyện thường xuyên. Một báo cáo ngắn gọn, rõ ràng đầy đủ thông tin giúp lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động của cơ quan. 

Phân tích tổng hợp tài liệu là kỹ năng cần có ở công việc này
Phân tích tổng hợp tài liệu là kỹ năng cần có ở công việc này

Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng 

Công việc của kế toán công hiện nay được thực hiện nhiều trên các thiết bị hỗ trợ và máy tính. Do đó, bạn cần trang bị kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính, các phần mềm tin học phổ thông như word, excel,… phần mềm kế toán chuyên dụng để đáp ứng được các công việc mình đảm nhận. 

Xem thêm: Tổng Hợp 5 Nhóm Hàm Excel Nâng Cao Trong Kế Toán Bạn Cần Biết

Trình độ ngoại ngữ

Cùng với xu hướng hội nhập và phát triển kinh tế thị trường thì tiếng anh dần trở thành ngôn ngữ giao tiếp không thể thiếu. Đối với kế toán công trong quá trình làm việc sẽ phải tiếp xúc với tài liệu cũng như giao tiếp với người nước ngoài. Bởi vậy, trình độ tiếng anh tốt là một lợi thế để bạn gắn bó và phát triển lâu dài ở vị trí này. 

Khả năng chịu áp lực công việc và sắp xếp thời gian 

Kế toán công làm việc liên tục với các con số, sổ sách, các chứng từ tạo nhiều áp lực nhất là các thời điểm cuối quý, cuối năm thì việc quản lý thời gian hợp lý và khả năng chịu được áp lực công việc là cần thiết. Bạn cần chủ động trong công việc với những nghiệp vụ phát sinh cần kiểm tra và xử lý dứt điểm tránh dồn việc. Thiết lập kế hoạch, phân chia thời gian hợp lý để hoàn thành công việc đúng yêu cầu và tiến độ của cơ quan. 

Công việc kế toán công đòi hỏi khả năng chịu áp lực cao
Công việc kế toán công đòi hỏi khả năng chịu áp lực cao

Triển vọng phát triển của ngành kế toán công

Môi trường pháp lý được hình thành một cách đầy đủ, rõ ràng phù hợp với điều kiện của Việt Nam và chuẩn mực quốc tế tạo điều kiện cho các ngành kế toán kiểm toán ngày càng phát triển. 

Những năm trước đây kế toán công là ngành còn khá xa lạ với các bạn sinh viên. Nhiều bạn chưa hiểu được kế toán công là nghề gì? Công việc là làm gì? Tuy nhiên, hiện nay, số lượng các bạn sinh viên theo học ngành kế toán công ngày một tăng. Cùng với đó là nhu cầu tuyển dụng kế toán công có trình độ và kiến thức chuyên môn cao vào các đơn vị, tổ chức cũng ngày một nhiều.  Đây là minh chứng cụ thể cho thấy xu thế phát triển của ngành kế toán công nói riêng và cơ hội việc làm ngành kế toán nói chung.

Lựa chọn làm việc ở vị trí kế toán công bạn sẽ được công tác làm việc tại các cơ quan, đơn vị chính phủ và phi chính phủ chẳng hạn viên chức tại xã, phường, thị trấn thành phố,… phụ trách mảng tài chính, thuế hải quan hay trong kho bạc nhà nước. 

Làm việc cho các đơn vị, cơ quan nhà nước nên kế toán công cũng sẽ có quy định tăng lương và tiến trình thăng chức. Tuy nhiên, lộ trình thăng tiến nhanh hay chậm sẽ còn phụ thuộc vào trình độ học vấn, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc cũng như năng lực làm việc cống hiến cho các đơn vị, cơ quan khi làm việc ở vị trí kế toán công.

Bên cạnh đó, với những bạn học chuyên ngành kế toán công thì sau khi ra trường cũng có thể công tác tại các doanh nghiệp sản xuất, kế toán trưởng, chuyên viên tư vấn tài chính, giao dịch viên ngân hàng,…

Kế toán công hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cao
Kế toán công hiện đang có nhu cầu tuyển dụng cao

Tìm việc kế toán công ở đâu?

Cũng như các ngành nghề khác, để tìm việc kế toán công bạn cũng cần có những kênh thông tin cập nhật nhanh chóng và đáng tin cậy. Bạn có thể tìm thông báo tuyển dụng kế toán công qua người thân bạn bè, qua website của cơ quan, qua mạng xã hội,… 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm kế toán công thông qua trang tuyển dụng TopCV.vn. Đây là một trong những website tuyển dụng uy tín tại Việt Nam, mang đến hàng ngàn thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp trên cả nước. TopCV được thiết kế với giao diện dễ nhìn, thao tác dễ dàng nhanh chóng và đặc biệt thông tin việc làm liên tục cập nhật để bản bạn tìm kiếm công việc kế toán nhanh nhất.

>>> Tìm việc làm kế toán lương cao, HOT nhất tại TopCV ngay!

Trên đây là tổng hợp các thông tin về kế toán công là gì trong bài viết thuộc chuyên mục Việc làm nổi bật. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc, mức lương cũng như cơ hội phát triển trong ngành kế toán công là gì. Đừng quên truy cập vào TopCV.vn để tìm các công việc ngành kế toán chất lượng từ những doanh nghiệp hàng đầu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *