Lo-trinh-thang-tien-topcv

Kế toán là gì? Khám phá lộ trình thăng tiến của nghề kế toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là ngành nghề phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Vậy có những loại kế toán nào và lộ trình thăng tiến của ngành kế toán ra sao? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu chi tiết trong bài viết này. 

Nghề Kế toán là gì?

Accounting – Kế toán là người thực hiện những công việc xử lý, thu nhập nhằm cung cấp các thông tin về hoạt động tài chính của tổ chức, doanh nghiệp. Nghề kế toán là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành kế toán luôn đứng ở top đầu tại các công ty, doanh nghiệp. Theo số liệu khảo sát Tài chính tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng kế toán, kế toán tổng hợp chiếm đến 33%38% cho vị trí kế toán trưởng. 

Xem thêm: Thực trạng ngành kế toán hiện nay? Kế toán có tương lai không?

Lo-trinh-thang-tien-topcv-1
Nhu cầu tuyển dụng ngành kế toán tăng cao theo sự phát triển kinh tế thị trường

Thông tin chung về lộ trình thăng tiến nghề kế toán

Nếu bạn đang có ý định học ngành kế toán thì việc lên kế hoạch cụ thể về lộ trình thăng tiến là rất quan trọng. Nhưng trước khi vạch ra lộ trình thăng tiến nghề kế toán cụ thể, bạn cần nắm được khái niệm và ý nghĩa của việc này.

Định nghĩa lộ trình thăng tiến nghề kế toán

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp là một sơ đồ giúp bạn định hướng và hình dung được các con đường để dẫn tới chức danh bạn mong muốn. Tương tự với ngành kế toán, lộ trình phát triển giúp bạn hiểu rõ các bước cần thực hiện để đạt được vị trí chức danh cao nhất. Hiểu đơn giản thì lộ trình thăng tiến là bản đồ có cấu trúc logic giúp bạn định hướng con đường phát triển sự nghiệp.

Ý nghĩa của việc xây dựng lộ trình thăng tiến

Một lộ trình thăng tiến nghề nghiệp đúng cách sẽ bao gồm mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Ngoài việc giúp bạn hình dung trực quan được con đường phát triển thì lộ trình còn giúp tạo động lực làm việc. Khi đã nắm được con đường phát triển thì bạn sẽ phát huy tối đa năng lực làm việc để đạt được vị trí mong muốn.

Xem thêm: Thực Tập Kế Toán Nên Viết Mục Tiêu Dài Hạn Trong CV Như Thế Nào?

Lo-trinh-thang-tien-topcv-2
Việc xây dựng lộ trình thăng tiến giúp bạn gặt hái nhiều thành quả công việc

Lộ trình thăng tiến chung của ngành kế toán 

Xuyên suốt lộ trình thăng tiến của ngành kế toán, bạn sẽ trải qua ba vị trí quan trọng, bao gồm: Kế toán viên, kế toán tổng hợp và kế toán cao cấp (Kế toán trưởng). Trong quá trình này, thời gian thăng tiến nhanh hay chậm phụ thuộc vào năng lực làm việc và khả năng học hỏi của mỗi người. Dưới đây là những thông tin cơ bản về lộ trình thăng tiến nghề kế toán mà bạn có thể tham khảo:

Kế toán viên

Đây là vị trí chịu trách nhiệm kiểm soát, thu thập và đối chiếu các nội dung tài chính trong doanh nghiệp. Kế toán giúp theo dõi sự hình thành, biến động với tài sản, nguồn vốn và các chi phí của doanh nghiệp. Kế toán viên được chia ra hai bộ phận chính là kế toán nội bộ và kế toán thuế.

Đây là vị trí công việc phổ biến nhất mà bạn có thể ứng tuyển tại các công ty sau khi tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành kế toán. Thông thường, mức lương của kế toán viên dao động trong khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Kế toán kho làm gì? Công việc của kế toán kho là gì?

Lo-trinh-thang-tien-topcv-3
Kế toán viên là vị trí mà ai cũng phải trải qua trong lộ trình thăng tiến nghề kế toán

Kế toán tổng hợp

Sau khoảng 3 – 4 năm làm việc tại vị trí kế toán viên, bạn có thể được cân nhắc lên chức vụ kế toán tổng hợp. Đây là vị trí chịu trách nghiệm ghi chép, lưu trữ và phản ánh tình hình tài chính doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của kế toán tổng hợp là thống kê số liệu, dữ liệu, số sách kế và báo cáo tài chính. 

Kế toán tổng hợp là một vị trí quan trọng trong hệ thống của doanh nghiệp. Để đạt được vị trí này, bạn cần có trình độ chuyên môn cứng và kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay thuần thục. Mức thu nhập của vị trí này rơi vào khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Kế toán trưởng

Trong lộ trình thăng tiến của ngành kế toán, kế toán trưởng là vị trí cao mà nhiều người muốn đạt được. Trách nhiệm của kế toán trưởng là quản lý chính sách và vạch ra định hướng cho các chiến lược tài chính của công ty. Bên cạnh đó, kế toán trưởng là nhiệm vụ tham mưu cho ban lãnh đạo về hướng xử lý vấn đề Tài chính – Thuế trong doanh nghiệp

Để trở thành kế toán trưởng, bạn cần nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và biết bao quát tổng thể vấn đề của bộ phận kế toán. Đây là vị trí cao nhất trong ngành kế toán, vì vậy mức lương trung bình sẽ dao động từ 20 – 40 triệu đồng/ tháng. 

Xem thêm: Bản Mô Tả Chi Tiết Các Công Việc Kế Toán Trưởng Cần Làm

Lo-trinh-thang-tien-topcv-4
Nắm vững nghiệp vụ kế toán là yếu tố quan trọng giúp phát triển sự nghiệp

Như vậy, thời gian trung bình để một người học chuyên ngành kế toán phát triển lên kế toán tổng hợp là khoảng 7 – 10 năm. Ngoài thâm niên kinh nghiệm, bạn cũng cần đáp ứng những bằng cấp, chứng chỉ như CPA, ACCA, bằng Thạc sĩ kinh tế, Tiến sĩ,… 

Giám đốc tài chính – CFO

Giám đốc tài chính là người chịu trách nhiệm chính về hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Công việc chính của một CFO là phân tích tình hình tài chính, tính toán các khoản đầu tư và giải quyết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. Trong doanh nghiệp, giám đốc tài chính là người hoạch định chiến lược giúp công ty phát triển.. 

Mức lương của vị trrí giám đốc tài chính thông thường dao động từ 40 – 50 triệu/tháng. Nếu giám đốc tài chính là người có năng lực, thâm niên nhiều năm thì mức lương có thể lên đến 100 triệu/tháng.

Kế toán cần gì để lộ trình thăng tiến thuận lợi?

Dưới đây là một số yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ giúp bạn nhanh chóng thăng tiến trong ngành kế toán.

Trình độ học vấn

Đây là tiêu chí đầu tiên cần có nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí kế toán viên, kế toán ngân hàng, kế toán kho, kế toán nội bộ,… Ứng viên cần có các chứng chỉ tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Kế toán – Tài chính, quản trị kinh doanh,… Bên cạnh đó, việc học thêm các chứng chỉ như CPA, ACCA cũng là một lợi thế giúp bạn thăng tiến công việc.

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Lo-trinh-thang-tien-topcv-5
Kỹ năng sử dụng phần mềm máy tính đóng vai trò quan trọng với một nhân sự kế toán

Kỹ năng chuyên môn

  • Kỹ năng làm việc rà soát, tổng hợp, phân tích số liệu và kiểm tra chứng từ, soạn báo cáo tài chính,… 
  • Sử dụng thành thạo phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Word, Microsoft Excel,…
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán chuyên dụng.
  • Kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, quản lý công việc,… cũng vô cùng hữu ích trong lộ trình thăng tiến công việc của bạn.
  • Kỹ năng cập nhật tin tức, thông tin và quy định tài chính được mới áp dụng cho công ty .
  • Kỹ năng bao quát tổng quan để đưa ra tư vấn định hướng tài chính cho chủ doanh nghiệp.

Đây là những thông tin cơ bản giúp bạn tìm hiểu thêm về những kỹ năng cần có của một kế toán viên là gì và cách để đẩy nhanh lộ trình thăng tiến công việc.

Mức lương trung bình của nghề kế toán là bao nhiêu?

Thu nhập trung bình của nhân sự kế toán phụ thuộc vào thâm niên, vị trí làm việc và quy mô của công ty. Vì vậy, rất khó để xác định chính xác mức lương trung bình của kế toán là bao nhiêu. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo kết quả khảo sát dưới đây để nắm được mức lương trung bình của ngành kế toán.

Mức lương kế toán theo vị trí công việc

  • Kế toán kiểm kho: Dao động từ 6 – 9 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán nội bộ: Dao động từ 6,5 – 9,5 triệu đồng tháng.
  • Kế toán thuế: Dao động từ 9,5 – 13 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán tổng hợp: Dao động từ 9,5 – 13 triệu đồng/tháng.
  • Kế toán trưởng: Dao động từ 20 – 40 triệu đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Review ngành kế toán – có giàu không, có những thách thức gì?

Lo-trinh-thang-tien-topcv-6
Kế toán – Tài chính là nghề có mức thu nhập khá cao và ổn định

Tìm việc kế toán ở đâu uy tín và chất lượng?

Với nền tảng tuyển dụng công nghệ số hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt tin tuyển dụng ngành kế toán. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng và lựa chọn những website tuyển dụng uy tín để tránh bị lừa đảo. Dưới đây là một số nền tảng tuyển dụng chất lượng mà bạn nên tham khảo.

TopCV

TopCV là một trong những trang web tìm việc uy tín hàng đầu ở nước ta. Hiện nay Top CV có hơn 30.000 tin tuyển dụng được cập nhật trên TopCV từ 110.000 doanh nghiệp. Đây là ứng dụng ưu tiên cho ứng viên tiếp cận công việc phù hợp một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, bạn còn có thể tạo ra các mẫu CV chuyên nghiệp và đẹp mắt ngay trên nền tảng này.

Lo-trinh-thang-tien-topcv-7
TopCV là một trong những nền tảng HRTech hàng đầu tại Việt Nam

JobsGo 

Ra mắt từ năm 2018, JobsGo được đánh giá là một website tuyển dụng uy tín và chất lượng khi sở hữu + 85.000 nhà tuyển dụng. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam phát triển đồng thời hai nền tảng tuyển dụng trên di động và website. Nếu bạn đang thắc mắc tìm việc kế toán ở đâu chất lượng thì hãy tham khảo ngay ứng dụng JobsGo nhé.

Vietnamworks

Vietnamworks là website tuyển dụng có lượt truy cập cao và các tin tuyển dụng được cập nhật hàng ngày. Đây là một địa chỉ phù hợp với những ứng viên có nhu cầu tìm kiếm doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, các tin tức tuyển dụng tại đây chủ yếu hướng đến các ứng viên có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm.

Lo-trinh-thang-tien-topcv-8
Lựa chọn trang tuyển dụng uy tín sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp các công ty lừa đảo

CareerBuilder

CareerBuilder là website tuyển dụng có lượt truy cập cao và các tin tuyển dụng được cập nhật hàng ngày. Đây là một website tuyển dụng đa quốc gia với 1,7 lượt truy cập hàng tháng. CareerBuilder được đánh giá là nơi cung cấp tin tức việc làm kế toán uy tín từ những công ty, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Có thể bạn quan tâm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Kế Toán Tổng Hợp Và Hướng Dẫn Trả Lời

Hy vọng bài chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí kế toán và lộ trình thăng tiến của nghề kế toán. Nếu bạn mong muốn theo đuổi ngành kế toán thì hãy áp dụng thông tin trên đây và tạo cho mình lộ trình công việc phù hợp. Cuối cùng, đừng quên theo dõi TopCV để cập nhật thông tin về việc làm kế toán và có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp lớn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *