Ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM?

Ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là chuyên ngành luôn có lượng lớn các bạn sinh viên theo học. Lựa chọn được ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt là khởi đầu xán lạn để làm việc kế toán. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM? Dưới đây hãy cùng vieclamketoan điểm qua một số trường đại học đứng đầu trong việc đào tạo chuyên ngành kế toán tại TPHCM trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm

Ngành kế toán là gì?

Trước khi tìm hiểu ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM thì bạn cần nắm được kế toán là ngành gì? Kế toán là công việc thu nhận, ghi chép, xử lý và cung cấp thông tin về tình hình tài chính kinh tế của một đơn vị tổ chức, doanh nghiệp,…

Nói cách khác thì kế toán là ngành thực hiện quá trình thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về các nguồn hình thành tài sản, tài sản và sự vận động của tài sản trong tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó cung cấp các thông tin tài chính hữu ích cho những quyết định về tài chính kinh tế cũng như đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Ngành kế toán được chia làm ba chuyên ngành đào tạo chính là kế toán ngân hàng, kế toán kiểm toán và kế toán tài chính. Học ngành kế toán bạn sẽ được đào tạo kiến thức của chuyên ngành như nguyên lý kế toán, kế toán chi phí, kiểm toán,… cùng các kiến thức chuyên sâu như kế toán ngân hàng, thuế, phân tích báo cáo tài chính, nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối,…

Tìm hiểu thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Ngành kế toán là gì?
Ngành kế toán là gì?

Ngành kế toán nên học trường nào ở TP.HCM?

Kế toán là ngành xuất hiện từ lâu nên có rất nhiều trường đào tạo. Tùy thuộc vào năng lực và điều kiện để bạn lựa chọn một trường học phù hợp. Bạn có thể tham khảo một số trường đào tạo kế toán tại TP.HCM như: 

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM chính là trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Sinh viên tại trường sẽ được giảng dạy các môn học về chuyên ngành như nguyên lý kế toán, kế toán hành chính sự nghiệp, kế toán quản trị, phân tích hoạt động kinh doanh, kiểm toán, kế toán quốc tế, kiểm soát nội bộ, hệ thống thông tin kế toán,…

Một số chuyên ngành thuộc khoa kế toán trường đang đào tạo đó là: 

  • Kế toán công: Chuyên ngành đào tạo cử nhân kinh tế với kiến thức toàn diện về chính sách tài chính công, hệ thống kế toán công,… 
  • Kế toán doanh nghiệp: Sinh viên sẽ được đào tạo toàn diện về ngành kế toán cùng với kiến thức và kỹ năng chuyên sâu đáp ứng nhu cầu tuyển dụng hiện nay trên thị trường. 
  • Kiểm toán: Ngoài kiến thức và kỹ năng toàn diện về ngành kế toán sinh viên cũng sẽ được bổ sung kiến thức chuyên sâu về kế toán báo cáo tài chính, kiểm soát nội bộ,.. phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế. 

Tìm hiểu thêm: Kế toán công là gì? Lương bao nhiêu? Triển vọng nghề nghiệp

Ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM
Ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM?

Trường Đại học Tài Chính – Marketing 

Trường Đại học Tài Chính – Marketing được biết đến là một trong những trường đào tạo kế toán top đầu tại TP.HCM. Trường đã liên kết với trường đại học Help Malaysia để đào tạo chuyên ngành kế toán. Các sinh viên tốt nghiệp từ trương trình liên kết của UFM luôn được đánh giá cao và được các nhà tuyển dụng săn đón.

Trường đại học Ngân Hàng TP.HCM

Chương trình đào tạo tại trường đại học Ngân Hàng TP.HCM sẽ giúp các sinh viên có kiến thức cơ bản về kinh tế xã hội, kiến thức chuyên ngành kế toán kiểm toán. Các cử nhân tốt nghiệp có thể đáp ứng tốt vị trí kế toán tại các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, cơ quan kiểm toán, hải quan, cơ quan thuế,…

Trường đại học Ngoại Thương TP.HCM

Ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM? Thì đáp án là Trường đại học Ngoại Thương TP.HCM – ngôi trường mơ ước của nhiều bạn sinh viên chuyên ngành kế toán. Trường nổi tiếng về chất lượng đào tạo trong đó có cả ngành kế toán.

Chất lượng giảng dạy liên tục được nâng cao với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm liên tục cập nhật xu hướng mới nhất của thị trường. Đầu ra sinh viên kế toán sau khi tốt nghiệp được đánh giá cao nên được nhiều nhà tuyển dụng ưu ái mời hợp tác. 

Tìm hiểu thêm: Giải đáp chi tiết: Ngành kế toán nên học trường nào ở Hà Nội?

Trường đại học Ngoại Thương TP.HCM là ngôi trường hàng đầu về kinh tế
Trường đại học Ngoại Thương TP.HCM là ngôi trường hàng đầu về kinh tế

Trường đại học Tôn Đức Thắng 

Chương trình đào tạo ngành kế toán được chuyển tiếp từ đại học West of England Bristol – Anh và đại học Wollongong – Úc. Tất cả đều được thẩm định bởi chuyên trong các hiệp hội nghề nghiệp quốc tế. Các giáo trình tài liệu giảng dạy được sử dụng gồm các tài liệu trong và ngoài nước mang đến cho sinh viên kế toán kiến thức đa dạng, chuyên sâu về ngành nghề. 

Trường đại học công nghệ TP.HCM

Chương trình đào tạo ngành kế toán của trường dựa theo hướng ứng dụng sát với thực tế. Trường đại học công nghệ TP.HCM đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức chuyên môn để sinh viên có thể áp dụng làm việc ở cả môi trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trường cũng chú trọng đến việc rèn luyện đạo đức và thái độ nghề nghiệp cho sinh viên nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cả về trí thức lẫn nhân cách. 

Ngoài những trường trên thì ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM nữa? 1 số trường Đại học hàng đầu có thể kể đến như:

  • Trường đại học Sài Gòn.
  • Trường đại học Hoa Sen. 
  • Trường đại học Mở TP.HCM.
  • Trường đại học quốc tế Hồng Bàng. 
  • Trường đại học quốc tế – đại học quốc gia TP.HCM.
  • Trường đại học Nguyễn Tất Thành.
  • Trường đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM,…
Học kế toán ở đâu tốt nhất?
Học kế toán ở đâu tốt nhất?

Học kế toán sau ra làm công việc gì?

Kế toán là vị trí quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức tư nhân hay nhà nước nào. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân lực có kiến thức về ngành kế toán là luôn luôn có. Sau khi tốt nghiệp đào tạo ngành kế toán các sinh viên có thể ứng tuyển tại các công ty, tổ chức trong và ngoài nước các vị trí:

  • Chuyên viên kế toán, kiểm toán tài chính, kiểm soát viên, nhân viên giao dịch ngân hàng, tư vấn tài chính, thủ quỹ, kế toán thuế,…
  • Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên kinh doanh tài chính, nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ. 
  • Giám đốc tài chính, kế toán trưởng, giám sát tài chính, quản lý tài chính
  • Nghiên cứu tài chính, thanh tra kinh tế, cán bộ thuế.
  • Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm dạy nghề,…

Xem thêm: Kế Toán Kho Làm Gì? Mô Tả Chi Tiết Công Việc Của Kế Toán Kho

Các công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán
Các công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán

Những tố chất cần thiết của ngành kế toán

Để làm tốt các công việc và gắn bó lâu với nghề kế toán thì bạn cần phải rèn luyện các tố chất và kỹ năng sau:

Tính cẩn thận, tỉ mỉ và tư duy logic

 Công việc kế toán liên quan nhiều đến giấy tờ, sổ sách, hóa đơn, tiền bạc nên cần độ chính xác cao để phản ánh thông tin tài chính của tổ chức, công ty chuẩn xác và kịp thời nhất. Bởi vậy, bạn cần rèn luyện cho mình đức tính cần thận, tỉ mỉ cùng tư duy logic để hoàn thành tốt công việc kế toán. 

Yêu thích con số

Tính chất công việc của ngành kế toán làm việc với con số hàng ngày. Nên nếu bạn không yêu thích con số và tư duy nhạy bén với dãy số thì khó có thể gắn bó lâu dài với nghề. 

Khả năng phân tích dữ liệu

Đây là yếu tố liên quan đến việc khai thác thông tin từ dữ liệu thô như ngân sách, doanh thu, chi phí,…phân tích và tổng hợp thành báo cáo tài chính. Kỹ năng phân tích dữ liệu được rèn luyện thông trong quá trình học tập, thực hành và các trải nghiệm thực tế. 

Sinh viên cần rèn kỹ năng nghề nghiệp song song với việc học
Sinh viên cần rèn kỹ năng nghề nghiệp song song với việc học

Khả năng sử dụng phần mềm kế toán

Cùng với sự phát triển của công nghệ, phần mềm kế toán là công cụ không thể thiếu tại bất kỳ doanh nghiệp nào để hỗ trợ quá trình làm việc cho bộ phận. Bởi vậy, khi đang còn sinh viên bạn nên tranh thủ học cách dùng và khai thác các tiện ích có trong phần mềm hỗ trợ cho công việc kế toán của bạn sau này.

Kỹ năng tin học văn phòng

Đây là kỹ năng rất quan trọng và cần thiết. Nếu đang là sinh viên kế toán thì bắt buộc bạn cần rèn luyện kỹ năng này càng sớm càng tốt. Bởi các công việc kế toán sẽ dùng và liên quan đến excel, word,… Càng thành thạo về tin học văn phòng thì CV xin việc của bạn sẽ có điểm sáng và đồng thời công việc kế toán cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Khả năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ hiện nay là một yếu tố không thể thiếu đối với các ngành nghề trong đó có kế toán. Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên các bạn ứng viên có ngoại ngữ tốt hơn. Bên cạnh đó, mức lương sau khi ra trường cao hay thấp phụ thuộc một phần vào trình độ ngoại ngữ của bạn. 

Kỹ năng tốt là chìa khóa xin việc sau khi ra trường
Kỹ năng tốt là chìa khóa xin việc sau khi ra trường

Mức lương của kế toán mới ra trường?

Thực tế, lương kế toán mới ra trường sẽ thấp hơn so với một số ngành nghề khác. Bởi thời gian đầu, các vị trí công việc kế toán cần thời gian để học hỏi, làm quen với nghiệp vụ chuyên môn nên mức lương còn thấp dao động từ 4-5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc khi kiến thức chuyên môn, kỹ năng cũng như năng lực xử lý công việc được nâng cao thì mức lương của công việc kế sẽ dần tăng lên. Tùy vào từng vị trí, kinh nghiệm làm việc, quy mô công ty mà có các mức tăng thu nhập.

Đối với các vị trí kế toán có kinh nghiệm từ 1-2 năm thì mức lương trung bình 5-9 triệu đồng/tháng. Đối với các mức quản lý thì mức lương trung bình từ 10- 20 triệu đồng/tháng hoặc có thể hơn thế.

Lộ trình thăng tiến nghề kế toán khá rõ ràng, bài bản tạo điều kiện cho các bạn làm việc kế toán có kế hoạch, định hướng hoàn thiện bản thân để sớm đạt được mục tiêu đặt ra của mình. 

Tìm hiểu thêm: Tổng quan cơ hội việc làm ngành kế toán và Tips xin việc hiệu quả

Trên đây là tổng hợp các trường đào tạo kế toán tại TP.HCM cùng các chia sẻ về công việc, kỹ năng cần rèn luyện khi còn là sinh viên. Hy vọng phần nào giúp được bạn trả lời câu hỏi “ngành kế toán nên học trường nào ở TPHCM?” cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình học tập để dễ dàng tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Đừng quên truy cập vào TopCV.vn để cập nhật những tin tức và thông báo tuyển dụng việc làm kế toán của các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *