Kế toán là gì? Tìm hiểu những công việc cụ thể của kế toán

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kế toán là gì? Nhân viên kế toán làm gì là một trong những thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt đối với những bạn trẻ đang muốn theo đuổi ngành nghề này. Cùng vieclamketoan.vn tìm hiểu rõ hơn về nghề kế toán trong bài viết sau nhé!

Kế toán là gì?

Muốn theo học ngành Kế toán thì trước tiên bạn phải hiểu rõ Kế toán là gì? Hiểu đơn giản, kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của một cơ quan, đơn vị tổ chức, một doanh nghiệp,…

Kế toán là công việc đang được ưa chuộng hiện nay
Kế toán là công việc đang được ưa chuộng hiện nay

Kế toán đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế, từ quản lý ở phạm vi từng cơ sở, đơn vị cho đến quản lý toàn bộ nền kinh tế. Sau khi nắm bắt được quản lý là gì thì chúng ta có thể xác định được đối tượng của Kế toán là dự hình thành và biến động của tài sản. Nhiệm vụ của kế toán là phải phản ánh được sự biến động được thể hiện ở hai mặt là tài sản và nguồn vốn của đơn vị đó trong quá trình hoạt động.

Kế toán được chia thành hai loại như sau:

  • Kế toán công: Đây là loại kế toán hoạt động tại những đơn vị không có tính chất kinh doanh và không lấy doanh thu làm mục đích hoạt động. Có thể kể đến như các tổ chức đoàn thể xã hội, cơ quan nhà nước.
  • Kế toán doanh nghiệp: Loại kế toán này ở các doanh nghiệp, hoạt động với mục tiêu chính là kinh doanh để sinh lời, có lợi nhuận.

Xem thêm: Kế toán là gì? Những loại kế toán phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay

Kế toán làm gì? Công việc cụ thể của nghề kế toán là gì?

Kế toán có chức năng phản ánh và kiểm tra, cung cấp thông tin của toàn bộ các hoạt động kinh tế của các tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, kế toán có những nhiệm vụ cơ bản như sau:

  • Tiến hành thu thập và xử lý các thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và những nội dung công việc kế toán, theo một chuẩn mực và chế độ kế toán đã được quy định.
  • Kế toán viên thực hiện việc ghi chép và tính toán để phản ánh số liệu hiện có, tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn của đơn vị, doanh nghiệp như thế nào; ghi chép lại quá trình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD),  tình hình sử dụng kinh phí của đơn vị đó.
  • Có nhiệm vụ kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch SXKD và kế hoạch thu chi tài chính, kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi phí tài chính một cách rõ ràng. Kiểm tra các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản.
  • Kế toán có vai trò phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.
  • Thực hiện việc cung cấp các tài liệu, số liệu cho việc điều hành hoạt động SXKD, kiểm tra và phân tích hoạt động kinh tế, tài chính
  • Đề xuất những giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
  • Tiến hành cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật.
Kế toán viên thực hiện việc ghi chép và tính toán để phản ánh số liệu hiện có
Kế toán viên thực hiện việc ghi chép và tính toán để phản ánh số liệu hiện có

Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì? Lương có cao không?

Để trở thành kế toán cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Yêu cầu để trở thành một kế toán là gì? Muốn trở thành nhân viên kế toán phải dựa trên nhiều yếu tố từ cơ bản đến chuyên sâu khác nhau. Cùng tham khảo những yêu cầu cơ bản nhất của nhân viên kế toán được nhiều nhà tuyển dụng hướng đến khi tìm kiếm các ứng viên nhé.

Yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm chuyên môn

Chắc chắn muốn trở thành một kế toán thì bạn cần có năng lực chuyên môn cao. Đây là sự ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng khi tìm kiếm nhân sự đối với vị trí công việc này.

Có chuyên môn, nghiệp vụ thì bạn mới có thể nắm bắt và hiểu được công việc của ngành kế toán là gì, từ đó hoàn thành nó một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, theo quy định của luật kế toán Việt Nam thì một cá nhân muốn hành nghề kế toán thì phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề kế toán được nhà nước hoặc các cơ quan có  thẩm quyền cấp phép. Điều này cho thấy, yêu cầu về nghiệp vụ và trình độ chuyên môn của nghề kế toán là rất cao.

Điều này không quá khó hiểu bởi lẽ tính chất công việc của kế toán yêu cầu cao về sự chính xác. Chỉ cần một sai sót nhỏ của nhân viên kế toán cũng có thể gây ảnh hưởng lớn đến công ty. Chính vì vậy mà ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, các bạn hãy chú ý rèn luyện chuyên môn và các kỹ năng nghiệp vụ của mình thật tốt nhé.

Yêu cầu về nghiệp vụ và trình độ chuyên môn của nghề kế toán là rất cao
Yêu cầu về nghiệp vụ và trình độ chuyên môn của nghề kế toán là rất cao

Kỹ năng cần thiết của nghề kế toán là gì?

  • Một trong những kỹ năng không thể thiếu của nghề kế toán đó là kỹ năng tin học văn phòng thành thạo. Kế toán cần phải thực hiện thành thạo các phần mềm vi tính hoặc các phần mềm kế toán để đạt hiệu quả cao trong công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh chuyên ngành. Nếu có kỹ năng này thì cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn tại các công ty nước ngoài trở nên rộng mở hơn với bạn rất nhiều. Nếu muốn trở thành nhân viên kế toán chuyên nghiệp thì tiếng anh chuyên ngành kế toán cũng là một kỹ năng khá quan trọng.
  • Kỹ năng phân tích, tổng hợp và quan sát cũng rất quan trọng để trở thành một nhân viên kế toán. Tính chất công việc của nghề kế toán là phải tổng hợp và làm khá nhiều việc như thu thập chứng từ, hoá đơn, sổ sách, ghi sổ, báo cáo, thu chi… Công việc này đòi hỏi các bạn cần có khả năng quan sát và phân tích, đưa ra những nhận định chính xác nhất trong công việc.

Xem thêm: Làm kế toán online tại nhà có khó không? Cần chuẩn bị những gì?

Lời kết

Hy vọng những thông tin chia sẻ kinh nghiệm của bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về kế toán là gì, công việc cụ thể và những yêu cầu về năng lực chuyên môn, kỹ năng cần thiết của kế toán là gì. Chúc bạn theo đuổi thành công nghề này và đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *