trưởng phòng kế toán là gì

Trưởng phòng kế toán là gì? Mô tả công việc chi tiết nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, kế toán trưởng kiêm luôn trưởng phòng kế toán, còn với những doanh nghiệp quy mô lớn, trưởng phòng kế toán sẽ là người chủ yếu đảm nhận những công việc như trưởng phòng tài chính. Vậy Trưởng phòng kế toán là gì? Công việc của trưởng phòng kế toán là gì? Hãy cùng vieclamketoan.vn đi khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu vị trí trưởng phòng kế toán là gì?

Trưởng phòng kế toán là người lãnh đạo, điều hành, theo dõi các công việc của cả phòng kế toán. Họ cũng sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý chung mọi hoạt động có liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán của công ty. 

Trưởng phòng kế toán cũng là người quyết định về cơ cấu nhân sự của phòng, đánh giá năng lực chuyên môn của từng nhân viên. Ngoài ra, TP kế toán cũng sẽ phải tham gia các cuộc họp cấp lãnh đạo của doanh nghiệp. Họ sẽ là người nắm vững tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp, báo cáo và đề xuất cho cấp trên ra quyết định phát triển tài chính…

Tìm hiểu về vị trí trưởng phòng kế toán là gì?
Tìm hiểu về vị trí trưởng phòng kế toán là gì?

Công việc, nhiệm vụ của trưởng phòng kế toán là gì?

Tùy theo đặc trưng công việc của các doanh nghiệp, Trưởng phòng kế toán sẽ đảm nhận các công việc khác nhau. Nhưng chủ yếu sẽ làm các công việc cụ thể sau:

  • Phụ trách bộ phận kỹ thuật của doanh nghiệp thực hiện việc ký và phê duyệt các dự toán vật tư cần thiết để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp. Sắp xếp, bố trí nhân sự thực hiện khảo sát các công trình chuẩn bị ký hợp đồng hoặc đã ký hợp đồng thi công.
  • Trưởng phòng kế toán sẽ có trách nhiệm quản lý các bộ phận kỹ thuật và phụ trách quản lý nhân viên trực thuộc. Đồng thời, chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thi công, chất lượng công trình, hiệu quả công việc, tiến độ và khả năng hoàn thành dự án trước doanh nghiệp.
  • Trưởng phòng kế toán là người trực tiếp điều hành, phân bổ, bố trí nhân sự, sắp xếp kỹ sư giám sát, cán bộ kỹ thuật và đội thi công cho từng dự án và công trình.
  • Lập kế hoạch sắp xếp các hạng mục thi công. Mở các cuộc họp và thảo luận với các bộ phận, các bên liên quan để thi công tốt công việc được giao.
  • Trưởng phòng kế toán sẽ đại diện doanh nghiệp quản lý chi phí của công trình ở mức chi phí mà doanh nghiệp giao cho.
  • Bố trí, sắp xếp nhân sự đảm nhận bảo trì, sửa chữa hợp đồng công trình khi có yêu cầu và phản hồi từ khách hàng.
  • Trực tiếp tham gia quá trình nghiệm thu, bàn giao và đảm bảo hoàn tất hồ sơ hoàn công, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nhà thầu chính hoặc nhà đầu tư.
  • Tổ chức các buổi tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên của bộ phận. Đồng thời tham gia tuyển dụng và tổ chức đào tạo kỹ sư công nhân.
  • Trưởng phòng kế toán sẽ chịu trách nhiệm báo cáo về kế hoạch và tiến độ của các dự án, công trình cho ban giám đốc hàng tuần. Từ đó, ban giám đốc sẽ có căn cứ để giải quyết các vấn đề phát sinh.
  • Đảm bảo về kết quả của công việc nội bộ được thực hiện theo đúng nội quy và quy trình đề ra. Quản lý chặt chẽ an ninh trật tự và tài sản của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất phương tiện, trang thiết bị văn phòng hoạt động ổn định.
  • Lưu trữ, bảo quản, bảo mật sổ sách, chứng từ,các số liệu tài chính của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Trưởng phỏng kế toán và kế toán trưởng có khác nhau không?

Công việc cụ thể của TP kế toán sẽ phụ thuộc vào từng quy mô doanh nghiệp
Công việc cụ thể của TP kế toán sẽ phụ thuộc vào từng quy mô doanh nghiệp

Ngoài ra, trưởng phòng kế toán sẽ là người chịu trách nhiệm trước ban giám đốc về kết quả của việc quản lý, điều hành trong nhiệm vụ của phòng kế toán. Và thực hiện các công việc khác do ban giám đốc doanh nghiệp yêu cầu.

Điều kiện cần có để trở thành trưởng phòng kế toán là gì?

Vậy, điều kiện cần thiết để trở thành trưởng phòng kế toán là gì? Nếu bạn đang muốn phát triển và làm việc tại vị trí này, bạn cần đáp ứng những điều kiện như sau:

  • Điều kiện về bằng cấp: Trưởng phòng kế toán phải có tối thiểu bằng đại học trở lên về chuyên ngành Kế toán, Tài chính kế toán. Và những chứng chỉ liên quan sẽ mang lại lợi thế hơn khi tham gia tuyển dụng.
  • Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc: Vị trí này yêu cầu bạn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm ở chức vụ Trưởng phòng kế toán hoặc vị trí tương đương.
  • Về kỹ năng: Để làm việc ở vị trí trưởng phòng kế toán bạn phải thành thạo tin học văn phòng, phần mềm kế toán, biết ít nhất 1 ngoại ngữ khác như tiếng Anh…

Ngoài ra, bạn phải có thêm khả năng xử lý lượng lớn cơ sở dữ liệu, am hiểu về chế độ, luật cũng như quy định và tiêu chuẩn kế toán. Làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, có trách nhiệm trong làm việc và có sự chú ý cao đến các chi tiết. Có khả năng quản lý, chỉ đạo, giám sát hoạt động của một bộ phận.

Để trở thành trưởng phòng kế toán cần có nhiều kỹ năng khác nhau
Để trở thành trưởng phòng kế toán cần có nhiều kỹ năng khác nhau

>>> Xem thêm: Tất tần tật về các vị trí kế toán trong doanh nghiệp bạn cần biết

Tạm kết

Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy Trưởng phòng kế toán là vị trí có vai trò quan trọng trong quá trình chịu trách nhiệm và đưa ra các quyết định tài chính cho doanh nghiệp. 

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin đầy đủ về Trưởng phòng kế toán là gì? Công việc của Trưởng phòng kế toán là gì cũng như điều kiện để trở thành Trưởng phòng kế toán. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc về vị trí này, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Đừng quên theo dõi thêm Topcv.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm kế toán nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *