Nghề kiểm toán viên và những công việc hàng ngày của kiểm toán

Nghề kiểm toán viên và những công việc hàng ngày của kiểm toán

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Nghề kiểm toán viên đang là một trong những xu hướng công việc ở giai đoạn kinh tế phát triển như hiện nay. Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu ngay về nghề này và những công việc hàng ngày của họ là gì nhé.

Nghề kiểm toán viên là gì?

Kiểm soát viên (Auditor) là những người có chuyên môn sẽ thực hiện hoạt động kiểm toán liên quan đến số liệu, tài liệu của bộ phận kế toán trong các tổ chức. Ví dụ như thực hiện kiểm tra các tài liệu liên quan đến báo cáo tài chính, đánh giá các thông tin dựa trên chuẩn mực kế toán và kiểm toán. Để có thể trở thành kiểm toán viên thì bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu theo quy định của pháp luật tại Luật kiểm toán độc lập 2011.

>>> Tìm hiểu chi tiết hơn về kiểm toán viên là gì và các tiêu chuẩn để trở thành kiểm toán tại đây!

Kiểm toán viên đang là xu hướng ngành nghề HOT hiện nay
Kiểm toán viên đang là xu hướng ngành nghề HOT hiện nay

Phân loại nghề kiểm toán viên

Ngành kiểm toán sẽ có những loại hình kiểm toán khác nhau và hướng đến những mục tiêu và đối tượng khác nhau. Trong đó có ba loại hình kiểm toán cơ bản như sau:

Kiểm toán độc lập: Là loại hình được thực hiện bởi những kế toán viên của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ kiểm toán, hoạt động độc lập. Họ sẽ thực hiện kiểm tra về những báo cáo tài chính và đưa ra đánh giá cho các doanh nghiệp có nhu cầu liên quan đến kiểm toán.

Kiểm toán nhà nước: Hướng đến những doanh nghiệp nhà nước. Quá trình thực hiện hoạt động kiểm toán sẽ do cơ quan kiểm toán nhà nước tiến hành và không thu bất kỳ chi phí nào.

Kiểm toán nội bộ: Được các kiểm toán viên nội bộ của doanh nghiệp thực hiện và dựa trên yêu cầu của ban lãnh đạo. Theo đánh giá thì cách báo cáo kiểm toán này sẽ ít nhận được sự tin cậy của những bên liên quan và thường chỉ được sử dụng trong lưu hành nội bộ.

Tìm hiểu thêm: Những vị trí công việc có thể làm sau khi học kế toán và kiểm toán

Công việc hàng ngày của nghề kiểm toán viên

Dù bạn thuộc vị trí hay phân loại nghề kiểm toán viên nào, đa số sẽ thực hiện những nhiệm vụ cơ bản như sau:

Lập kế hoạch và xây dựng chương trình kiểm toán

Công việc của kiểm toán viên sẽ bắt đầu với việc lập kế hoạch và xây dựng các chương trình kiểm toán theo yêu cầu. Quá trình lập kế hoạch sẽ là bước quan trọng đầu tiên mà kiểm toán viên cần thực hiện. Kế hoạch kiểm toán sẽ định hướng cho toàn bộ hoạt động kiểm toán sau này.

Sau khi đã có kế hoạch bạn sẽ cần phải xây dựng chương trình kiểm toán. Một chương trình kiểm toán chính xác và chặt chẽ sẽ giúp người thực hiện xác định được các bước cần làm, số lượng công việc cần thực hiện, điểm bắt đầu và điểm kết thúc công việc như thế nào.

Lập kế hoạch và chương trình kiểm toán là nhiệm vụ quan trọng của kiểm toán viên
Lập kế hoạch và chương trình kiểm toán là nhiệm vụ quan trọng của kiểm toán viên

Thu thập thông tin bằng phương pháp kiểm toán

Đây là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động kiểm toán. Với nhiệm vụ này nhân viên kiểm toán sẽ thực hiện các phương pháp kiểm toán để thu thập những thông tin cần thiết và tiến hành kiểm tra tính đúng đắn và hợp lệ của những thông tin đó. Những phương pháp kiểm toán thường được sử dụng như:

  • Kiểm toán cân đối dựa trên phương trình kế toán để thực hiện kiểm toán.
  • Kiểm toán đối chiếu trực tiếp một chỉ tiêu dựa trên các nguồn tài liệu khác nhau.
  • Đối chiếu logic để nghiên cứu mối quan hệ giữa các chỉ tiêu.
  • Thực hiện điều tra để tiếp cận và đánh giá những đối tượng kiểm toán bằng nhiều cách khác nhau.
  • Phương pháp trắc nghiệm để tái diễn lại các hoạt động nghiệp vụ, xác minh được kết quả của quá trình hoặc một sự việc nào đó đã qua.

>>> Xem thêm các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay hỗ trợ nghề kiểm toán

Ghi chép và lập báo cáo kiểm toán

Sau khi đã thực hiện thu thập thông tin và kiểm toán bằng các phương pháp nói trên, kiểm toán viên sẽ cần phải ghi chép lại. Quá trình ghi chép sẽ bao gồm các nhận định, phát giác hoặc các con số, sự kiện một cách đầy đủ. Đây là một trong những bằng chứng và căn cứ để đưa ra kết luận kiểm toán.

Cuối cùng kiểm toán viên cần đưa ra các kết luận kiểm toán liên quan đến số liệu thông tin vừa kiểm tra. Những kết luận này sẽ được thể hiện bằng văn bản hoặc bằng các báo cáo kiểm toán. Kiểm toán viên sẽ cần phải xem xét nhiều yếu tố để có thể đưa ra được kết luận cuối cùng một cách chính xác.

Mức lương của nghề kiểm toán viên

Đối với nghề kiểm toán viên mức lương sẽ tùy thuộc nhiều vào kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn của người làm kiểm toán. Mức trung bình tham khảo như sau:

  • Đối với các vị trí khởi điểm, mới tốt nghiệp thì bạn có thể được mức lương từ 3 – 5 triệu đồng/tháng. 
  • Sau 1 đến 2 năm kinh nghiệm làm việc bạn có thể nhận được mức lương dao động từ 5 – 7 triệu đồng/tháng.
  • Từ 3 – 5 năm kinh nghiệm làm việc, mức trung bình tham khảo từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.
  • Trên 5 năm kinh nghiệm làm việc, mức lương trung bình tham khảo từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Học Kiểm Toán Ra Làm Gì? Bí Quyết Xin Việc Cho Dân Kiểm Toán

Mức lương của nghề kiểm toán viên phụ thuộc vào kinh nghiệm và năng lực
Mức lương của nghề kiểm toán viên phụ thuộc vào kinh nghiệm và năng lực

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về nghề kiểm toán viên và các công việc của vị trí này qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm ở trên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu đang tìm kiếm những cơ hội việc làm kiểm toán viên lương cao, thu nhập hấp dẫn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *