Thủ quỹ là gì? Mô tả chi tiết công việc của thủ quỹ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thủ quỹ của một doanh nghiệp là một vị trí cực kỳ quan trọng được ví như “”lính gác cổng” giúp cân đối thu chi, kiểm soát dòng tiền không để thất thoát và sử dụng tiền vào mục đích chính đáng. Vậy cụ thể thủ quỹ là gì? Làm thủ quỹ cần tích lũy những kỹ năng gì? Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu kỹ trong bài viết sau nhé

Thủ quỹ là gì?

Thủ quỹ là người giám sát các vấn đề tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ tất cả các thông lệ kế toán hợp pháp. Công việc của thủ quỹ là duy trì và cải thiện tình hình tài chính của công ty bằng các hướng dẫn chính sách tài chính phù hợp. Thủ quỹ chịu trách nhiệm quản lý các quỹ của công ty, dự đoán nhu cầu vay và chuẩn bị các báo cáo. Bên cạnh đó, vị trí thủ quỹ cũng sẽ tư vấn về các khoản vay hoặc đầu tư thanh khoản và đảm bảo công ty có đủ tiền để chi trả chi phí hoạt động và đầu tư.

Tuy nhiên, định nghĩa thủ quỹ như trên được áp dụng rộng rãi ở nước ngoài nhưng tại Việt Nam thì có thể hiểu đơn giản hơn: Thủ quỹ là người chịu trách nhiệm giữ quỹ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên quản lý và theo dõi thu chi, đảm bảo sự minh bạch trong các hoạt động về tài chính, tiền bạc của doanh nghiệp, tránh gặp phải trường hợp lạm quyền, thiếu tính thống nhất trong chi tiêu.

Thủ quỹ là người chịu trách nhiệm giữ quỹ của các tổ chức, doanh nghiệp
Thủ quỹ là người chịu trách nhiệm giữ quỹ của các tổ chức, doanh nghiệp

Trước đây, thủ quỹ đóng vai trò rất quan trọng trong các công ty, kể cả nhà nước và tư nhân. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp đã gộp vị trí kế toán và thủ quỹ bởi mô tả công việc tương đương nhau. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến việc gộp 2 vị trí này bởi pháp luật đã quy định rõ về công việc của thủ quỹ và kế toán, không để gây ra nguy cơ xảy ra các sai sót trong quản lý tài chính.

Mô tả chi tiết công việc của thủ quỹ

Như vậy bạn đã có thể bạn nắm được khái niệm thủ quỹ là gì. Tuy nhiên, mô tả chi tiết công việc của thủ quỹ trong doanh nghiệp là gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Công việc của thủ quỹ sẽ bao gồm: 

  • Kiểm tra, kiểm soát và quản lý các loại chứng từ trước khi thu, chi như: chữ ký các bên liên quan, giấy giới thiệu, số tiền, chứng từ tùy thân,…
  • Kiểm soát hoạt động thu, chi đúng với quy định của công ty cũng như trách nhiệm công việc. Đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy chế của cơ quan, đơn vị tổ chức về vấn đề thu chi quỹ.  
  • Kiểm soát thu, chi tiền mặt một cách chính xác, đảm bảo quản an toàn quỹ tiền mặt của doanh nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng lạm thu hay lạm chi. Chịu trách nhiệm điều tiết, cân đối thu chi của doanh nghiệp sao cho hợp lý. Tránh trường hợp bội chi hoặc trái với quy định của pháp luật. Ví dụ như tránh để xảy ra hành vi rửa tiền tại doanh nghiệp. 
  • Tuân thủ các định mức tồn quỹ tiền mặt theo quy định Nhà nước.
  • Tiến hành hạch toán chính xác và đầy đủ theo các nghiệp vụ của quỹ tiền mặt. Kết hợp làm báo cáo rõ ràng, chính xác và đầy đủ về quỹ tiền mặt. Tránh trường hợp thiếu hụt tiền trong quỹ mà không có cơ sở chi tiền, cũng như không thể chứng minh vấn đề chi tiêu. 
  • Phối hợp với Kế toán để tiến hành các thao tác về dư tồn quỹ nhằm phục vụ mục tiêu kinh doanh, đảm bảo việc chi trả lương, phúc lợi, bảo hiểm và các khoản khác dành cho nhân viên theo quy định của công ty.

Tìm hiểu thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Công việc của thủ quỹ chủ yếu là đảm bảo kiểm soát hoạt động thu chi trong doanh nghiệp
Công việc của thủ quỹ chủ yếu là đảm bảo kiểm soát hoạt động thu chi trong doanh nghiệp

Yêu cầu và kỹ năng cần thiết của vị trí thủ quỹ

Với mô tả công việc như trên thì những kỹ năng thủ quỹ cần có là gì? Trình độ, kỹ năng và các yêu cầu đối với thủ quỹ hiện nay đã được nâng cao hơn so với những năm về trước. Mỗi doanh nghiệp đòi hỏi vị trí thủ quỹ có các tiêu chí khác nhau, Tuy nhiên, về cơ bản, bạn cần đáp ứng các nghiệp vụ thủ quỹ như sau:

  • Tốt nghiệp từ Trung cấp trở lên các ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán hoặc các ngành có liên quan
  • Đã có kinh nghiệm ở vị trí thủ quỹ là một lợi thế.
  • Có kiến thức về quỹ tiền mặt, luật và các quy định quản lý quỹ
  • Nắm vững thủ tục mở sổ sách, lưu trữ và xử lý chứng từ, ghi chép và làm báo cáo thống kê và cập nhật các hoạt động thu chi trong doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm về thu chi tiền mặt với ngân hàng và khách hàng.
  • Thành thạo các phần mềm kế toán, công cụ chuyên dụng phục vụ công việc như máy tính, máy đếm tiền.
Vị trí thủ quỹ cần đáp ứng các nghiệp vụ cơ bản và có kinh nghiệm làm thủ quỹ là lợi thế
Vị trí thủ quỹ cần đáp ứng các nghiệp vụ cơ bản và có kinh nghiệm làm thủ quỹ là lợi thế

Mức lương thủ quỹ là bao nhiêu?

Mức lương trung bình của thủ quỹ khoảng 8 – 10 triệu/ tháng. Nếu có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến với mức lương cao hơn và từng bước phát triển sự nghiệp của mình.

Thủ quỹ tại các tổ chức, doanh nghiệp là một công việc ổn định, có cơ hội nâng cao nghiệp vụ, và có lộ trình thăng tiến rõ rệt. Ngoài ra, khi đảm nhiệm vị trí thủ quỹ bạn còn có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và hiểu rõ về dòng tiền của doanh nghiệp. Nhờ đó, bạn có thể nắm bắt được tình hình phát triển của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Mức lương của vị trí thủ quỹ thông thường dao động từ 8- 10 triệu đồng
Mức lương của vị trí thủ quỹ thông thường dao động từ 8- 10 triệu đồng

So sánh Thủ quỹ và Kế toán có gì khác nhau?

Thủ quỹ từng được coi là một nhánh của ngành kế toán nhưng thực tế tính chất công việc của thủ quỹ khác hẳn kế toán. Thông thường, tại doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH,… thủ quỹ sẽ là những người thân quen của quản lý để đảm bảo có sự tin tưởng nhất định. Tại các doanh nghiệp nhỏ và loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn, thường thấy kế toán đồng thời đảm nhận nhiệm vụ thủ quỹ.

Luật pháp đã đưa ra quy định rõ ràng về các tình huống không cho phép một người vừa làm kế toán vừa làm thủ quỹ, cụ thể như dưới đây:

  • Nhân viên chuyên ngành Kế toán có thể đảm nhận các nhiệm vụ khác, miễn là công việc đó không bị cấm theo quy định của luật kế toán (Điều 18 khoản 1 Nghị định 174/2016).
  • Trong khi đó, nhân viên chức danh thủ quỹ không được phép đảm nhận vị trí kế toán, ngoại trừ trường hợp làm việc tại công ty trách nhiệm hữu hạn có một người sở hữu, doanh nghiệp tư nhân, … (Điều 19 khoản 3 Nghị định 174/2016).

Theo những quy định của pháp luật, trừ những trường hợp ngoại lệ đã được pháp luật cho phép thì người đã làm thủ quỹ thì không được phép kiêm kế toán. Quy định này nhằm tránh tình trạng lạm quyền, vì nếu cầm trong tay cả hai vị trí một người có thể dùng cương vị kế toán để làm khống sổ sách, chi tiêu, sau đó dùng cương vị thủ quỹ để giao tiền.

Thủ quỹ và kế toán là hai vị trí với chuyên môn nghiệp vụ hoàn toàn khác nhau
Thủ quỹ và kế toán là hai vị trí với chuyên môn nghiệp vụ hoàn toàn khác nhau

Nhìn chung, sự khác biệt của thủ quỹ với kế toán đó là kế toán buộc phải có nghiệp vụ, bằng cấp chuyên về kế toán, kiểm toán còn thủ quỹ thì không nhất định phải có chuyên môn kế toán. Bên cạnh đó, kế toán xử lý sổ sách, làm báo cáo tài chính, hồ sơ thuế,… trong khi thủ quỹ chủ yếu quản lý thu chi, tiền mặt.

Xem thêm: Nhân viên thủ kho và kế toán kho khác nhau như thế nào?

Một số câu hỏi phỏng vấn vị trí thủ quỹ tham khảo

Sau khi tìm hiểu về sự khác biệt giữa thủ quỹ và kế toán là gì chắc hẳn bạn rất quan tâm đến cách tìm việc thủ quỹ. Trước khi tìm việc, bạn nên tham khảo một số câu hỏi phỏng vấn thủ quỹ phổ biến dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất và tự tin trả lời trước nhà tuyển dụng nhé! 

  • Bạn có thể giới thiệu về kinh nghiệm làm việc và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực thủ quỹ của mình không?
  • Trong quá trình làm việc, bạn đã từng gặp những thách thức gì trong việc quản lý quỹ? Và bạn đã giải quyết chúng như thế nào?
  • Bạn có thể mô tả quy trình kiểm soát và theo dõi dòng tiền trong công ty như thế nào?
  • Trong trường hợp có sự sai sót trong việc quản lý quỹ, bạn sẽ xử lý vấn đề đó như thế nào để đảm bảo tính minh bạch và chính xác?
  • Làm thế nào để bạn đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý tài chính và thuế trong công ty?
  • Bạn có kinh nghiệm nào trong việc thực hiện các loại báo cáo tài chính như bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ không? Hãy kể về một ví dụ cụ thể.
  • Bạn có thể nêu một số phương pháp quản lý rủi ro tài chính mà bạn đã áp dụng trong quá trình làm việc không?
  • Làm thế nào để bạn đánh giá hiệu quả công việc của một thủ quỹ? Hãy đưa ra các chỉ tiêu đánh giá cụ thể.
  • Bạn đã từng sử dụng phần mềm nào trong việc quản lý quỹ và kế toán? Bạn có kinh nghiệm với phần mềm nào cụ thể và ưu điểm của nó là gì?
  • Trong tình huống có xảy ra tranh chấp hoặc bất đồng về vấn đề tài chính giữa các bộ phận trong công ty, bạn sẽ hành động như thế nào để giải quyết vấn đề một cách công bằng và hiệu quả?

Tìm hiểu thêm: Bộ Câu Hỏi Tình Huống Phỏng Vấn Kế Toán Phổ Biến Và Gợi Ý Trả Lời

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ quỹ là gì và sự khác biệt giữa thủ quỹ và kế toán. Hy vọng bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” đã giúp bạn hiểu rõ về vị trí thủ quỹ và những kỹ năng, kiến thức cần có để đáp ứng công việc. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm kế toán, hãy truy cập TopCV – nền tảng tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam để cập nhật các cơ hội việc làm mới nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *