Senior-accountant-la-gi-topcv

Senior accountant là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng cần có

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Đối với các doanh nghiệp, công ty kinh doanh thì Senior accountant là một vị trí vô cùng quan trọng. Vậy Senior accountant là gì, trách nhiệm và yêu cầu khi làm Senior accountant là gì? Hãy cùng Vieclamketoan.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này. 

Senior accountant là gì? 

Senior accountant là gì? Đây là vị trí kế toán viên cao cấp tại doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của vị trí này là giám sát bộ phận kế toán của doanh nghiệp. Senior accountant chịu trách nhiệm xử lý số liệu tài chính, báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp. 

Kế toán viên cao cấp có nhiệm vụ giám sát bộ phận kế toán của doanh nghiệp
Kế toán viên cao cấp có nhiệm vụ giám sát bộ phận kế toán của doanh nghiệp

Công việc của Senior accountant là gì?

Vậy hàng ngày công việc của một Senior accountant là gì? Điều này sẽ phụ thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp bạn làm việc. Bên cạnh đó, công việc của Senior accountant là gì cũng sẽ phụ thuộc thêm vào nhiều yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, nhìn chung công việc của một kế toán viên cao cấp sẽ bao gồm những mục sau:

  • Xem xét, rà soát lỗi từ các báo cáo tài chính được gửi lên từ các nhân viên kế toán, sau đó tổng hợp vào báo cáo chung của doanh nghiệp. Từ đó kết luận các khoản lãi, lỗ của doanh nghiệp và đề xuất chính sách điều chỉnh hợp lý.
  • Thực hiện phân tích và đối chiếu sổ sách để đảm bảo số liệu chính xác, không phát sinh gian lận tài chính. Đặc biệt là kiểm soát tính chính xác đối với sổ cái kế toán công ty.
  • Đối chiếu chính xác các khoản thu – chi của doanh nghiệp.
  • Phân tích báo cáo tài chính và tóm tắt tình hình tài chính của doanh nghiệp. Qua đó đưa ra những lời khuyên phù hợp cho chủ doanh nghiệp về các vấn đề chi tiêu, tài sản. 
  • Giám sát chung của các bộ phận liên quan, đưa ra các phương án đào tạo nhân sự trong công ty hoặc là người trực tiếp đào tạo nhân sự kế toán.
  • Hỗ trợ bộ phận kiểm toán viên khi thực hiện công tác kiểm soát thuế, tài chính tại doanh nghiệp theo định kỳ hoặc phát sinh đột xuất.
  • Chuẩn bị hồ sơ báo cáo tài chính, thuế để gửi cho các cơ quan quản lý, cơ quan thuế hoặc các chủ đầu tư.

Tìm hiểu thêm: Kiểm Toán Viên Là Gì? Các Tiêu Chuẩn Để Trở Thành Kiểm Toán?

Senior accountant là vị trí chịu trách nhiệm cao nhất với báo cáo tài chính của doanh nghiệp
Senior accountant là vị trí chịu trách nhiệm cao nhất với báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Mức lương trung bình của Senior accountant là bao nhiêu?

Mức thu nhập của vị trí Senior accountant phụ thuộc vào thâm niên, năng lực làm việc và quy mô nhân sự của doanh nghiệp. Sau đây là một số mức lương trung bình mà bạn có thể tham khảo: 

  • Senior accountant có 1 năm kinh nghiệm: Dao động từ 9 – 11 triệu đồng/ tháng. 
  • Senior accountant từ 2 – 4 năm kinh nghiệm: Dao động từ 13,9 – 16 triệu đồng/ tháng.
  • Senior accountant trên 5 năm kinh nghiệm: Dao động từ 21 – 30 triệu đồng/ tháng.

Tùy thuộc vào môi trường làm việc và doanh nghiệp mà mức lương của Senior accountant có thể lên đến 40 – 50 triệu đồng/ tháng. Đây là mức lương hấp dẫn khiến các nhân sự trong lĩnh vực Kế toán – Tài chính phấn đấu đạt được vị trí này. 

Kế toán viên cao cấp là vị trí công việc có mức lương rất hấp dẫn
Kế toán viên cao cấp là vị trí công việc có mức lương rất hấp dẫn

Những kỹ năng cần có để trở thành Senior accountant

Việc trở thành một kế toán viên cao cấp không hề dễ dàng, bởi ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn kế toán thì bạn còn cần nhiều kỹ năng để phối hợp công việc. Vậy kỹ năng để trở thành một Senior accountant là gì, dưới đây là những yêu cầu cơ bản mà bạn nên tham khảo:

  • Kỹ năng làm việc với số liệu, bao gồm tổng hợp, phân tích số liệu, đọc chứng từ, báo cáo tài chính,… Đây cũng là kỹ năng giúp ích cho việc đối chiếu sổ sách và phát hiện hành vi gian lận.
  • Kỹ năng tin học văn phòng, sử dụng thành thạo Microsoft Word, Microsoft Excel,…
  • Kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo và kết nối nhân viên để tận dụng được tối đa nguồn lực nhân sự tại công ty.
  • Khả năng làm việc dưới áp lực tốt bởi Senior accountant là vị trí có khối lượng công việc lớn. Với đặc thù ngành kế toán, bạn có thể phải tăng ca liên tục bởi các đợt kiểm toán đột xuất. 
  • Kỹ năng phân tích và trình bày, đưa ra phương hướng giải quyết cho các vấn đề tài chính xảy ra tại doanh nghiệp.
  • Kỹ năng định hướng, phân bổ công việc cho các nhân sự kế toán. Kỹ năng phân bổ thời gian sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc cá nhân và công việc nhóm.
  • Kỹ năng sử dụng thuần thục các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay và kinh nghiệm triển khai hệ thống phần mềm.
  • Các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian,… cũng sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi ở vị trí kế toán viên cao cấp.

Tìm hiểu thêm: 5+ Nghiệp Vụ Kế Toán Bán Hàng Chi Tiết Nhất Trong Doanh Nghiệp

Làm việc nhóm và kết nối nhân sự là câu trả lời cho kỹ năng mềm cần có
Làm việc nhóm và kết nối nhân sự là câu trả lời cho kỹ năng mềm cần có

Làm sao để trở thành Senior accountant chuyên nghiệp?

Các bước để trở thành Senior accountant là gì? Nếu bạn là kế toán hoặc muốn theo đuổi nghề Tài chính – Kế toán để phấn đấu đạt được vị trí Senior accountant thì hãy tham khảo ngay các bước dưới đây:

  • Trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ kế toán. Học thêm các chứng chỉ, bằng cấp nghề về chuyên môn tài chính, doanh nghiệp, kế toán,…
  • Sử dụng thuần thục với các phần mềm kế toán chuyên dụng, ví dụ như MISA SME.NET, LinkQ, CeAC, Fast Accounting,… Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc tại doanh nghiệp.
  • Học thêm các ngoại ngữ, đây là yếu tố giúp bạn được đánh giá cao trong công ty và có cơ hội được hợp tác cùng các công ty nước ngoài.
  • Tuân thủ luật và thực hiện công tác kế toán chính xác, từ đó giúp đưa ra các chính sách phát triển phù hợp và đúng đắn với doanh nghiệp.
  • Theo dõi, cập nhật các bản tin tài chính, đặc biệt là những thông tin và quy định mới áp dụng cho doanh nghiệp.
  • Luyện tập kỹ năng ứng biến, khả năng giao tiếp với cơ quan thuế để đảm nhận nhiệm vụ giải trình tài chính hàng năm của doanh nghiệp.

Trên đây là những yêu cầu cơ bản dành cho những ứng viên đang quan tâm và muốn tìm hiểu thêm “Cách trở thành một Senior accountant là gì?”

Xem thêm: Các nhóm hàm excel nâng cao hỗ trợ đắc lực cho senior accountant

Bạn cần trau dồi chuyên môn và nghiệp vụ kế toán
Bạn cần trau dồi chuyên môn và nghiệp vụ kế toán

Mất bao lâu để từ vị trí Junior accountant trở thành Senior accountant?

Không có một con số cụ thể để trả lời cho câu hỏi này, tuy nhiên với lộ trình phát triển chung thì để từ Junior accountant trở thành Senior accountant sẽ mất 2 – 4 năm. Khoảng thời gian này có thể rút ngắn hoặc dài hơn tùy thuộc vào khả làm việc và kinh nghiệm của bạn. 

Thời gian để từ Junior accountant trở thành Senior accountant phụ thuộc phần lớn là kỹ năng làm việc và chuyên môn của bạn

Các cơ hội nghề nghiệp liên quan đến Senior accountant trong doanh nghiệp

Các nghề nghiệp liên quan đến Senior accountant là gì cũng là chủ đề được nhiều ứng viên quan tâm. Bên cạnh vị trí Senior accountant, bạn có thể tham khảo thêm một số vị trí công việc tương tự trong doanh nghiệp như:

  • Chuyên viên phân tích tài chính (Financial Analyst): Đây là vị trí công việc giúp đưa ra những nhận định, khuyến nghị Tài chính – Đầu tư cho tổ chức, doanh nghiệp. Chuyên viên sẽ phân tích, đánh giá tài chính thông qua các yếu tố như xu hướng thị trường để dự đoán sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Chuyên viên thống kê/ quản lý rủi ro (Actuary): Đây là một vị trí công việc quan trọng với các công ty tài chính và bảo hiểm. Chuyên viên quản lý rủi ro có nhiệm vụ tính toán và phân tích các vấn đề tài chính có thể gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong tương lai. 
  • Nhân viên kế toán thuế (Tax Accountant):  Công việc chính của chuyên viên kế toán thuế là theo dõi khai thuế và hoàn thành báo cáo thuế định kỳ (tháng, quý hoặc năm). Đây là một vị trí công việc thiết yếu bởi doanh nghiệp nào cũng cần làm việc với Cục Thuế.

Xem thêm: Kế toán thuế là gì? Công việc của một chuyên viên kế toán thuế

Chuyên viên phân tích tài chính và quản lý rủi ro là vị trí tương tự kế toán viên cao cấp
Chuyên viên phân tích tài chính và quản lý rủi ro là vị trí tương tự kế toán viên cao cấp

Tìm việc Senior accountant ở đâu uy tín và chất lượng?

Trên thị trường hiện nay bạn có thể tìm thấy các tin tuyển dụng Senior accountant trên khá nhiều nền tảng. Tuy nhiên, việc lựa chọn trang tuyển dụng uy tín là rất quan trọng. Dưới đây là một số nền tảng tuyển dụng chất lượng mà bạn nên tham khảo.

TopCV

Mới ra mắt năm 2014 những TopCV được xem là một trong những trang web tìm việc uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Mỗi ngày có hơn 30.000 tin tuyển dụng được cập nhật trên TopCV đến từ 110.000 doanh nghiệp giúp tăng cơ hội tìm việc cho người lao động. Bên cạnh việc cung cấp thông tin việc làm, TopCV còn cung cấp hàng trăm mẫu CV chuyên nghiệp và phù hợp cho tất cả các ngành nghề. 

>>> Ứng tuyển việc làm nhân viên kế toán tại TopCV ngay!

Senior-accountant-la-gi-topcv7
Việc lựa chọn trang tuyển dụng uy tín sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp các doanh nghiệp lừa đảo

Vietnamworks

Vietnamworks là website tuyển dụng có lượt truy cập cao và các tin tuyển dụng được cập nhật hàng ngày. Đây là một địa chỉ phù hợp với những ứng viên có nhu cầu tìm kiếm doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, các tin tức tuyển dụng tại đây chủ yếu hướng đến các ứng viên có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm.

CareerBuilder

Bên cạnh TopCV và Vietnamworks thì CareerBuilder cũng là một địa chỉ tìm việc uy tín bạn nên tham khảo. Đây là một website đa quốc gia với khoảng 1,7 lượt truy cập mỗi tháng. CareerBuilder là địa chỉ cung cấp các tin tức việc làm uy tín từ những công ty, doanh nghiệp lớn trong và người nước.

Xem thêm: Tổng quan cơ hội việc làm ngành kế toán và Tips xin việc hiệu quả

Các nền tảng tuyển dụng trực tuyến là công cụ giúp bạn tìm việc nhanh chóng
Các nền tảng tuyển dụng trực tuyến là công cụ giúp bạn tìm việc nhanh chóng

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí Senior accountant là gì – một việc làm nổi bật hiện nay. Để tìm việc tại vị trí kế toán viên cao cấp uy tín, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội làm việc tại doanh nghiệp lớn. Đây là nền tảng ứng dụng HRTech hàng đầu giúp kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các mẫu CV có tại TopCV để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm thành công lên đến 80%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *