cima-la-gi-topcv

Chứng chỉ CIMA là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu bằng CIMA

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu bạn đang theo đuổi ngành nghề kế toán chắc chắn sẽ biết đến chứng chỉ CIMA. Vậy CIMA là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu CIMA có cao không? Cùng Vieclamketoan tìm hiểu cụ thể qua bài viết này nhé.

Chứng chỉ CIMA là gì?

Chứng chỉ CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) là một chứng chỉ chuyên sâu về kế toán quản trị. CIMA – Hiệp hội kế toán công chứng quản trị Anh quốc được thành lập vào năm 1919 tại Anh và là một tổ chức quốc tế hàng đầu về đào tạo và chứng chỉ kế toán quản trị.

CIMA giúp đào tạo những chuyên gia về kế toán quản trị, những người có khả năng kết hợp kiến thức kế toán với các khía cạnh khác của kinh doanh. Ví dụ như: chiến lược, quản lý rủi ro và kỹ năng lãnh đạo. Chương trình học của CIMA đào tạo học viên trở thành những chuyên gia được công nhận trên toàn cầu và có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

cima-la-gi-topcv-1
Tìm hiểu chứng chỉ CIMA là gì?

Để đạt được chứng chỉ CIMA, học viên cần phải hoàn thành các bài kiểm tra và kinh nghiệm thực tế. Họ cần đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của tổ chức này. Chứng chỉ CIMA được coi là một trong những chứng chỉ quốc tế quan trọng nhất trong lĩnh vực kế toán và quản trị.

Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu chứng chỉ CIMA là gì?

Sở hữu chứng chỉ CIMA mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Những người sở hữu chứng chỉ này có khả năng đảm nhận các vị trí quản lý cao cấp, như giám đốc tài chính, giám đốc điều hành và giám đốc quản lý rủi ro. Vậy những nghề nghiệp mà bạn có thể ứng tuyển khi có chứng chỉ CIMA là gì? 

  • Quản lý tài chính.
  • Quản lý cung ứng.
  • Cố vấn quản lý.
  • Kế toán quỹ.
  • Kế toán tài chính.
  • Giám đốc tài chính CFO.
  • Thư ký kinh doanh.
  • Kiểm soát viên tài chính.
  • Quản lý kho bạc.
  • Giám sát kế toán.

Xem thêm: Học Chứng Chỉ Kế Toán Có Xin Được Việc Không? Học Chứng Chỉ Nào?

cima-la-gi-topcv-2
Cơ hội nghề nghiệp khi sở hữu chứng chỉ CIMA rất rộng mở

Giải đáp các thắc mắc thường gặp khi học CIMA

Trong quá trình tìm hiểu chứng chỉ CIMA, có thể bạn sẽ gặp nhiều thắc mắc cần giải đáp. Cùng tìm hiểu những thắc mắc thường gặp khi học CIMA là gì nhé.

Điều kiện để học để lấy chứng chỉ CIMA là gì?

Vấn đề đầu tiên được nhiều người quan tâm là yêu cầu để học CIMA là gì. Theo quy định, học viên cần đủ 16 tuổi trở lên và có nhu cầu học tập. Học viên không cần phải thi đầu vào mà chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để đăng ký nhập học.

Hồ sơ đăng ký nhập học bao gồm mẫu đăng ký nhập học và các giấy tờ cần thiết. Học viên có thể đăng ký trực tuyến bằng cách điền đầy đủ các thông tin cá nhân vào mẫu đăng ký nhập học của chương trình.

Đối với những học viên đã tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành về kế toán quản trị, họ sẽ được miễn môn học nhưng cần phải nộp đầy đủ các giấy tờ bao gồm bằng tốt nghiệp đại học được dịch sang tiếng Anh và công chứng. Bên cạnh đó, bảng điểm của các năm đại học cũng phải được dịch sang tiếng Anh và có dấu giáp lai của cơ quan Nhà nước.

cima-la-gi-topcv-3
Điều kiện để học để lấy chứng chỉ CIMA là gì?

Chương trình học của CIMA bao gồm 17 môn. Mặc dù không cần phải thi đầu vào, tuy nhiên, để học tập thành công, học viên cần có trình độ ngoại ngữ tương đương với bằng IELTS 5.0.

Xem thêm: Giải Đáp Nhanh – Sinh Viên Ngành Kế Toán Học Những Môn Gì?

Các cấp độ của chương trình CIMA là gì?

Chứng chỉ CIMA được chia thành hai cấp độ chính là chứng chỉ CIMA cơ bản và chứng chỉ CIMA nâng cao. Cụ thể:

  • Chứng chỉ CIMA cơ bản đào tạo các nghiệp vụ kế toán doanh nghiệp, bao gồm kiến thức về quản lý và kế toán, kỹ năng làm báo cáo tài chính, phân tích dữ liệu, và các kiến thức khác. Tất cả những kiến thức được đào tạo tại chương trình này đều mang tính thực tế và có thể áp dụng ngay vào công việc sau khi tốt nghiệp.
  • Chứng chỉ CIMA chuyên môn (hay nâng cao) được chia thành nhiều cấp độ nhỏ hơn để đào tạo sâu hơn trong các lĩnh vực khác nhau của tài chính kế toán. CIMA không phải là điều duy nhất giúp bạn có được một chỗ làm ổn định, nhưng đây là nền tảng vững chắc để bạn có thể phát triển nhanh chóng sự nghiệp của mình.
cima-la-gi-topcv-4
Các cấp độ của chương trình CIMA là gì?

Học CIMA có khó không?

Học chứng chỉ CIMA có thể là một thử thách lớn đối với các học viên. Chương trình đào tạo của CIMA rất chuyên sâu và đòi hỏi học viên phải có kiến thức và kỹ năng đầy đủ để có thể áp dụng vào thực tiễn công việc. Ngoài ra, để hoàn thành chương trình đào tạo, học viên cần phải đạt được các kỳ thi và bài kiểm tra khó khăn.

Tuy vậy, nếu bạn nghiêm túc, chăm chỉ rèn luyện kiến thức và kỹ năng, việc học CIMA có thể sẽ đạt được những kết quả đáng mong đợi. CIMA cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ cho học viên trong quá trình học tập, chuẩn bị cho kỳ thi. 

Từ đó giúp học viên nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Ngoài ra, để học tập và đạt được chứng chỉ CIMA, học viên cần có sự cố gắng và quyết tâm vượt qua các thử thách và khó khăn trong quá trình học tập. 

Học phí CIMA bao nhiêu?

Chi phí để đăng ký và hoàn thành chương trình học, thi và lấy chứng chỉ CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tổng chi phí có thể từ 100 – 110 triệu đồng (chưa tính chi phí học liệu). Các khoản chi phí cụ thể sẽ được liệt kê và thông báo khi bạn đăng ký và tham gia chương trình học.

Có thể bạn quan tâm: ICAEW là gì? Các thông tin cơ bản về chứng chỉ ICAEW cho newbie

cima-la-gi-topcv-5
Học phí CIMA có thể lên đến 110 triệu đồng chưa tính chi phí học liệu

Một số thông tin về kỳ thi CIMA

Chương trình thi CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) được tổ chức trên máy tính. Người thi sẽ tham gia 9 bài thi theo từng môn học và 3 bài thi case study liên quan đến 3 khía cạnh đào tạo của CIMA.

Thời gian thi cho các bài thi E1, E2, E3, v.v là 90 phút. Riêng cho bài thi case study, thời gian thi là 3 tiếng. Tần suất thi cho các môn thi cấp độ chứng chỉ được sắp xếp linh hoạt. Các bài thi tình huống của CIMA sẽ được tổ chức vào tháng 2, 5, 8 và 11 hàng năm.

So sánh chứng chỉ CIMA và ACCA

CIMA và ACCA là hai chứng chỉ kế toán phổ biến trên thế giới. Cùng tham khảo để hiểu rõ những điểm khác nhau giữa chứng chỉ ACCA và CIMA là gì nhé.

Bảng: So sánh chứng chỉ CIMA và chứng chỉ ACCA

Tiêu chí so sánhCIMAACCA
Phạm vi đào tạoCIMA tập trung đào tạo kỹ năng quản lý và kế toán cho doanh nghiệpACCA tập trung vào tài chính và kế toán cho các doanh nghiệp
Cấu trúc chương trình đào tạoCIMA bao gồm 17 môn học tập trung vào các kỹ năng quản lý và kế toán.ACCA bao gồm 13 môn học tập trung vào tài chính và kế toán
Phạm vi áp dụngCIMA có phạm vi áp dụng rộng hơn và có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực công việc khác nhauACCA tập trung vào các lĩnh vực tài chính và kế toán
Thời gian hoàn thànhTừ 3-4 nămTừ 3-5 năm

>>> Xem ngay: Có Bằng ACCA Lương Bao Nhiêu? Top 4 Chứng Chỉ Nhận Lương Nghìn Đô

cima-la-gi-topcv-6
CIMA và ACCA là hai chứng chỉ kế toán phổ biến trên thế giới

Có nên học CIMA không?

Với câu hỏi có nên học CIMA không, bạn có thể tham khảo những thông tin phân tích về ưu điểm – khó khăn của CIMA. Từ đó, bạn sẽ có quyết định phù hợp

Ưu điểm của chứng chỉ CIMA là gì?

Ưu điểm khi học CIMA là gì? Dưới đây là các điểm nổi bật mà học viên theo học CIMA sẽ nhận được:

  • Cơ hội nghề nghiệp: Chứng chỉ CIMA là một chứng chỉ được công nhận toàn cầu, cho phép cá nhân có cơ hội làm việc ở các doanh nghiệp quốc tế và các công ty đa quốc gia.
  • Tính chuyên sâu: Chương trình đào tạo CIMA tập trung vào kỹ năng quản lý và kế toán, giúp cá nhân nâng cao các kỹ năng quản lý và giải quyết vấn đề thực tế.
  • Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp: CIMA có đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực kế toán quản trị, giúp học viên có được kiến thức chính xác và cập nhật.
  • Phạm vi đào tạo rộng: Chương trình đào tạo CIMA bao gồm 17 môn học, giúp cá nhân có được kiến thức toàn diện về kế toán quản trị.
  • Thời gian hoàn thành ngắn: Chương trình đào tạo CIMA có thời gian hoàn thành ngắn hơn so với nhiều chương trình đào tạo khác, giúp cá nhân có thể nhanh chóng bổ sung kiến thức và tăng cường kỹ năng.
  • Tính ứng dụng cao: Kiến thức và kỹ năng đào tạo trong chương trình CIMA có tính ứng dụng cao, giúp cá nhân có thể áp dụng vào thực tiễn công việc hiệu quả.

Xem thêm: Chứng chỉ CIA là gì? Cơ hội nghề nghiệp khi có chứng chỉ CIA

cima-la-gi-topcv-7
Cần xác định rõ ưu điểm của chứng chỉ CIMA là gì trước khi theo học

Khó khăn khi học CIMA là gì?

Học chứng chỉ CIMA cũng sẽ gặp phải một số khó khăn, bao gồm:

  • Chứng chỉ CIMA được đánh giá là có độ khó cao, đặc biệt là trong việc đào tạo kỹ năng quản lý.
  • Chương trình đào tạo CIMA bao gồm 17 môn học, nhiều học viên có thể gặp khó khăn trong việc học và tìm hiểu kiến thức đầy đủ của từng môn.
  • Chương trình đào tạo CIMA có thời gian học tập lâu dài, đòi hỏi sự cam kết và kiên trì trong quá trình học tập.
  • CIMA đòi hỏi học viên có trình độ ngoại ngữ tương đương với bằng IELTS 5.0 để có thể hiểu được kiến thức trong chương trình đào tạo.
  • Chi phí đào tạo khá cao, đặc biệt là khi học viên phải trang bị cho mình sách giáo khoa và các tài liệu học tập.
cima-la-gi-topcv-8
Nắm rõ khó khăn khi học CIMA là gì để có quyết định sáng suốt khi chinh phục CIMA

Như vậy, những thông tin từ bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ CIMA là gì và cơ hội nghề nghiệp mà chứng chỉ này mang lại. Nếu muốn thăng tiến nhanh chóng trong công việc, CIMA chính là chứng chỉ mà bạn cần chinh phục.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm kế toán lương cao, ổn định, hãy truy cập vào nền tảng tuyển dụng trực tuyến TopCV. Đây là kênh tuyển dụng có chất lượng hàng đầu với kho việc làm đa dạng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Truy cập ngay và tạo CV miễn phí để tiếp cận hàng trăm tin tuyển dụng hấp dẫn tại đây nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *