Thực tập kế toán làm những công việc gì? Cần lưu ý vấn đề nào?

Thực tập kế toán làm những công việc gì? Cần lưu ý vấn đề nào?

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Thực tập kế toán vẫn đang là một vị trí có sức hút và hấp dẫn nhiều bạn trẻ chưa có quá nhiều kinh nghiệm hiện nay. Hãy cùng Vieclamketoan tìm hiểu về những công việc của vị trí này là gì ngay nhé.

Thực tập kế toán là vị trí gì?

Thực tập kế toán là một vị trí tạm thời theo chương trình thực tập của doanh nghiệp và làm việc trong bộ phận kế toán. Vị trí này sẽ đóng vai trò hỗ trợ những công việc đơn giản cho các nhân viên kế toán khác trong khuôn khổ kỹ năng và kiến thức của thực tập sinh. Những nhân viên thực tập thường sẽ là các sinh viên sắp, mới ra trường.

Thực tập kế toán là một vị trí tạm thời trong doanh nghiệp
Thực tập kế toán là một vị trí tạm thời trong doanh nghiệp

Những công việc của thực tập sinh kế toán

Công việc chính của vị trí thực tập sinh ở bất kỳ bộ phận nào chính là hỗ trợ cho các nhân viên chính thức trong công việc hàng ngày. Đối với vị trí thực tập kế toán cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, bộ phận kế toán sẽ gồm nhiều mảng khác nhau như kế toán thuế, kế toán kho, kế toán bán hàng,… Do đó tùy thuộc vào bạn thức tập ở mạng nào sẽ có các công việc, nhiệm vụ khác nhau.

Người chịu trách nhiệm hướng dẫn quá trình thực tập sẽ đưa ra các nhiệm vụ để bạn có thể thực hiện. Tuy vậy hầu hết sẽ bao gồm một số các nhiệm vụ như sau:

  • Thu thập xử lý giai đoạn đầu dữ liệu thô trong các tài khoản kế toán liên quan.
  • Hỗ trợ cho nhân viên kế toán thực hiện phân tích những vấn đề liên quan đến khoản thu chi, thanh toán,…
  • Thực hiện hỗ trợ đối chiếu những thông tin liên quan đến tài chính doanh nghiệp với các đối tác bên ngoài như ngân hàng.
  • Hỗ trợ cho nhân viên kế toán thực hiện xử lý các hồ sơ liên quan khi được yêu cầu.
  • Hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan đến bảng cân đối kế toán.
  • Lập các bảng báo cáo thu chi hoặc báo cáo tài chính đơn giản theo hướng dẫn của người phụ trách.
  • Hỗ trợ rà soát và thống kê lại các chi phí, các khoản thu chi thanh toán liên quan đến hoạt động của phòng kế toán.
  • Cập nhật các dữ liệu thô về tài chính lên cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp.
  • Tiếp nhận các nhiệm vụ khác theo hướng dẫn từ người quản lý.

Tìm hiểu thêm: Kế toán kho là gì? Công việc của kế toán kho là làm gì?

Một số lưu ý khi làm thực tập sinh

Khi làm thực tập kế toán bạn sẽ cần phải tìm hiểu thêm về những yêu cầu của vị trí này và quyền lợi đạt được ra sao. Cụ thể như sau:

Yêu cầu để trở thành thực tập sinh

Thông thường các vị trí thực tập sinh sẽ không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm cũng như những kỹ năng chuyên sâu trong công  việc. Tuy vậy, để làm việc tại vị trí này bạn cũng cần phải đáp ứng một số yêu cầu như sau:

Yêu cầu về kiến thức chuyên môn

Kế toán là một trong những ngành tương đối khó nhằn và có khối lượng kiến thức khá lớn. Do đó dù không yêu cầu về kinh nghiệm nhưng các công ty sẽ yêu cầu về kiến thức chuyên môn của vị trí thực tập sinh. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá lo lắng bởi bạn chỉ cần là sinh viên đang theo học các ngành như kế toán, kiểm toán, tài chính,… ở các trường Đại học, Cao đẳng là đều có thể ứng tuyển làm thực tập sinh.

Các công ty thường sẽ yêu cầu điểm GPA trên 7/10 để đảm bảo sinh viên có kiến thức vững chắc, nhanh chóng tiếp nhận công việc. Một số công ty đa quốc gia cũng sẽ yêu cầu thêm chứng chỉ kế toán như ACCA, CFA,… nên nếu bạn sở hữu những chứng chỉ này từ sớm sẽ là lợi thế cạnh tranh rất tốt trên hành trình thực tập.

Tìm hiểu thêm: Có Nên Học Kế Toán Không? Ngành Này Có Những Đặc Trưng Gì?

Thực tập sinh cần nắm chắc về kiến thức, nghiệp vụ đã được đào tạo
Thực tập sinh cần nắm chắc về kiến thức, nghiệp vụ đã được đào tạo

Yêu cầu về kỹ năng

Với các thực tập sinh, nhà tuyển dụng sẽ chú ý nhiều hơn đến thái độ, kỹ năng. Bạn cần có tinh thần chăm chỉ, cầu tiến, ham học hỏi và đặc biệt là những kỹ năng mềm để hỗ trợ công việc như sau:

  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng. Đặc biệt là các phần mềm mà nhân viên kế toán thường phải sử dụng làm việc như Microsoft Office.
  • Nắm bắt nhanh quá trình sử dụng các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay.
  • Có kỹ năng làm việc với số liệu, nhanh nhạy và cẩn thận.
  • Giao tiếp, trao đổi linh hoạt và biết cách làm việc nhóm, làm việc độc lập.
  • Có kỹ năng quản lý và sắp xếp công việc, thời gian phù hợp. Đặc biệt là những bạn đang vừa là sinh viên vừa đi thực tập.
  • Có thái độ làm việc chuyên nghiệp, cầu tiến, trung thực, ham học hỏi và nắm rõ về đạo đức kế toán.

Các kỹ năng nghề nghiệp sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bạn cũng dễ dàng mở rộng thêm mối quan hệ với các anh chị trong cùng ngành nghề kế toán, làm bệ phóng cho sự phát triển trong công việc sau này. Bạn có thể rèn luyện những kỹ năng mềm này ngay từ khi đi học bằng cách tham gia câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa hay học thêm các chứng chỉ về tin học, ngoại ngữ,…

Quyền lợi của thực tập kế toán

Các thực tập sinh chỉ là nhân viên tạm thời và ngắn hạn, do đó đa số sẽ không có quá nhiều quyền lợi trong công việc. Tuy vậy, một số doanh nghiệp vẫn cung cấp các quyền lợi sau đây cho những vị trí thực tập:

  • Cung cấp sự hướng dẫn từ nhân viên có chuyên môn, nghiệp vụ kế toán, giúp thực tập sinh biết cách áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ thực tập sinh đóng dấu xác nhận thực tập, cung cấp số liệu để làm báo cáo thực tập.
  • Cung cấp cơ hội để tiếp xúc với công việc, có đánh giá thực tế hơn về công việc trong tương lai.
  • Có thể chi trả thêm phụ cấp cho thực tập sinh trong thời gian làm việc. Thường từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng/tháng tùy từng điều kiện cụ thể khác nhau.
  • Có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sau khi ra trường.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp kinh nghiệm phỏng vấn kế toán newbie cần “nằm lòng”

Thực tập sinh thường không có quá nhiều quyền lợi trong công việc
Thực tập sinh thường không có quá nhiều quyền lợi trong công việc

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về công việc của một thực tập kế toán là gì với chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết ngày hôm nay. Để tìm việc làm thực tập sinh kế toán uy tín, chất lượng, đừng quên truy cập TopCV để tiếp cận nhiều hơn đến những việc làm ngành kế toán cũng như có cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp lớn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *