kinh tế tài chính là gì

Kinh tế tài chính là gì? Học ngành kinh tế tài chính ra làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngành kinh tế tài chính hiện đang là một trong những lĩnh vực hứa hẹn với cơ hội nghề nghiệp rất lớn trong thời gian hiện tại và tương lai. Vậy kinh tế tài chính là gì và cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Vieclamketoan.vn nhé!

Kinh tế tài chính là gì?

Kinh tế tài chính là một nhánh của kinh tế học, nghiên cứu về các hoạt động liên quan đến tiền tệ và cách thức sử dụng và phân phối các nguồn lực trong thị trường. 

Ngành Kinh tế tài chính là một ngành học nghiên cứu về việc quản lý và phân bổ các nguồn lực tài chính của các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ. Ngành học này bao gồm các lĩnh vực như tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp, tài chính quốc tế và tài chính công. Các chuyên ngành trong ngành kinh tế tài chính bao gồm tài chính ngân hàng, kế toán kiểm toán, kinh tế đối ngoại, quản trị kinh doanh và marketing.

Tìm hiểu kinh tế tài chính là gì
Tìm hiểu kinh tế tài chính là gì

Ngành kinh tế tài chính có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Bằng cách cung cấp các kiến thức và kỹ năng về quản lý tài chính, ngành học này giúp các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp và tổ chức có thể đưa ra các quyết định tài chính hiệu quả, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Xem thêm: Ngành tài chính doanh nghiệp là gì? Cơ hội việc làm khi ra trường

Học ngành kinh tế tài chính ra làm gì?

Với sự phát triển không ngừng của ngành kinh tế tài chính, trong tương lai, đây vẫn là lĩnh vực đầy hứa hẹn với nhiều cơ hội nghề nghiệp mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và đầu tư,…

Dưới đây là một số vị trí công việc hot trong ngành kinh tế tài chính mà bạn có thể thử sức sau khi tốt nghiệp:

Chuyên viên ngân hàng

Nhiệm vụ của chuyên viên ngân hàng là làm việc với khách hàng để cung cấp các dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, cho vay, thanh toán,… Bên cạnh đó, chuyên viên ngân hàng cũng sẽ tham gia vào các hoạt động quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ và tuân thủ pháp luật của ngân hàng.

Cơ hội nghề nghiệp sau khi học kinh tế tài chính là gì? - Chuyên viên ngân hàng
Cơ hội nghề nghiệp sau khi học kinh tế tài chính là gì? – Chuyên viên ngân hàng

Mức lương trung bình của nhân viên ngân hàng tại Việt Nam có thể dao động tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như vị trí, kinh nghiệm, kỹ năng, tỉnh thành, loại hình ngân hàng. Chẳng hạn, mức lương của giao dịch viên ngân hàng (vị trí thường gặp nhất trong ngân hàng) nằm trong khoảng từ 9 – 10 triệu đồng/ tháng. Mức lương trung bình của nhân viên kinh doanh là 12.600.000 đồng/ tháng và kèm theo hoa hồng.

Phân tích, nghiên cứu thị trường

Chuyên viên phân tích thị trường là người có nhiệm vụ phân tích các dữ liệu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng tiêu dùng,… để đưa ra các nhận định và gợi ý cho doanh nghiệp trong việc ra quyết định kinh doanh và marketing. 

Mức lương của chuyên viên phân tích thị trường được tính toán trung bình từ 9 – 25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương cụ thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm và chất lượng công việc.

Nghiên cứu, giảng dạy

Sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế tài chính, bạn có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu và giảng dạy về lĩnh vực này cho sinh viên, và tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng. Mức lương của giảng viên kinh tế – tài chính được tính toán trung bình từ 10 – 30 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập sẽ thay đổi theo học vị, kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu, loại hình cơ sở làm việc (trường công lập hay tư thục),…

>>> Xem ngay: Học chuyên toán làm nghề gì? 6 việc HOT cho “dân” chuyên toán 

Nhân viên chuỗi cung ứng

Chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng là người có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của chuỗi cung ứng từ khi nhập hàng cho đến khi xuất hàng. Chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng phải phối hợp với các bộ phận liên quan để đảm bảo nguồn hàng hóa luôn sẵn sàng và giao đến khách hàng đúng hạn, đúng chất lượng và đúng chi phí. 

Cơ hội việc làm sau khi học kinh tế tài chính là gì? - Nhân viên chuỗi cung ứng
Cơ hội việc làm sau khi học kinh tế tài chính là gì? – Nhân viên chuỗi cung ứng

Ngoài ra, chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng cũng phải theo dõi và kiểm soát các chỉ tiêu hiệu suất của chuỗi cung ứng, như tỷ lệ giao hàng đúng hạn, tỷ lệ hao hụt hàng hóa, chi phí vận chuyển,… Mức lương của chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng được tính toán trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Tư vấn, cố vấn tài chính

Cố vấn tài chính là người có nhiệm vụ cung cấp cho khách hàng các giải pháp tài chính toàn diện, bao gồm lập kế hoạch tài chính cá nhân, quản lý danh mục đầu tư, bảo hiểm, kế hoạch nghỉ hưu, thuế, di sản,… Cố vấn tài chính phải có bằng cấp và chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực tài chính, như CFA, CFP, ACCA,… 

Mức lương trung bình của một cố vấn tài chính khoảng 8,2 – 14,5 triệu đồng/tháng. Mức lương cạnh tranh nhất của ngành này có thể lên đến 24,8 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Tiềm năng phát triển của ngành trong tương lai

Kế toán, kiểm toán

Kế toán là người ghi chép, kiểm tra các khoản thu chi, kiểm soát và tiếp nhận các chứng từ hóa đơn, tổng hợp và lập báo cáo tài chính cho một tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh,… Có nhiều vị trí kế toán khác nhau, như kế toán thuế, kế toán kho, kế toán công nợ, kế toán tiền lương, kế toán tổng hợp, kế toán trưởng,… Mức lương của kế toán được tính toán trung bình từ 6 – 15 triệu đồng/tháng. 

Cân nhắc kế toán, kiểm toán
Những việc làm sau khi kinh tế tài chính là gì? – Cân nhắc kế toán, kiểm toán

Kiểm toán có nhiệm vụ kiểm tra, xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp của tài liệu, số liệu kế toán và các báo cáo quyết toán… Mức lương kiểm toán viên trung bình từ 7 – 15 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Kiểm Toán Lương Bao Nhiêu? Làm Sao Có Mức Lương Cao Như Mong Đợi?

Tìm việc làm ngành kinh tế tài chính ở đâu?

Hiện nay, không khó để tìm được một việc làm trong ngành kinh tế tài chính. Bạn có thể tìm thấy những cơ hội việc làm hấp dẫn trong lĩnh vực này thông qua:

Website tuyển dụng trực tuyến

Việc làm ngành kinh tế tài chính được cập nhật thường xuyên trên các trang web tuyển dụng như VietnamWorks, TopCV, Vieclamketoan. Bạn có thể tạo tài khoản trên các trang web này và tìm kiếm việc làm theo từ khóa, vị trí địa lý, mức kinh nghiệm và mức thu nhập mong muốn.

Tìm việc làm tại TopCV
Tìm việc làm ngành kinh tế tài chính tại TopCV

Nếu bạn muốn tìm kiếm các cơ hội việc làm ở nước ngoài, có thể truy cập các trang web việc làm chuyên về tài chính như eFinancialCareers và Wall Street Oasis.

>>> Xem ngay: Tìm việc làm ngành tài chính tại TopCV

Trang web chính thức của các công ty trong ngành

Hầu hết các công ty/ tổ chức trong lĩnh vực kinh tế tài chính đều cập nhật thông tin tuyển dụng trên website chính thức của họ. Bạn có thể theo dõi website của các tổ chức sau đây để tìm kiếm những cơ hội việc làm mới trong ngành:

  • Ngân hàng: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, VPBank, ACB, MBBank, HDBank, Sacombank, Eximbank,…
  • Chứng khoán: SSI, VCBS, VCSC, HCM, MBS, FPTS, Rồng Việt, VNDirect, Mirae Asset,…
  • Bảo hiểm: Bảo Việt, Prudential, Manulife, AIA, Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas,…
  • Kế toán: Deloitte, PwC, EY, KPMG,…
  • Kiểm toán: Ernst & Young, KPMG, Deloitte, PricewaterhouseCoopers,…
  • Tư vấn tài chính: McKinsey & Company, Boston Consulting Group, Bain & Company,…
  • Đầu tư: Goldman Sachs, Morgan Stanley, JP Morgan, Citigroup,…

Các sự kiện ngành kinh tế tài chính

Tham gia các hội thảo, hội nghị, hay các sự kiện networking dành cho ngành tài chính là cách tốt để gặp gỡ và giao tiếp trực tiếp với các nhà tuyển dụng và chuyên gia trong ngành.

Mạng xã hội chuyên ngành

Tham gia các nhóm và cộng đồng trên mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, hoặc Reddit, liên quan đến kinh tế tài chính để cập nhật thông tin về việc làm và thảo luận với những người có chung sở thích.

Tham gia sự kiện networking là giải pháp hiệu quả giúp bạn tìm việc làm
Tham gia sự kiện networking kinh tế tài chính là giải pháp hiệu quả giúp bạn tìm việc làm

Hãy làm sẵn sàng một hồ sơ xin việc chất lượng và điều chỉnh nó cho phù hợp với từng vị trí mà bạn quan tâm.

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về kinh tế tài chính

Bên cạnh mối băn khoăn kinh tế tài chính là gì, thì cũng còn rất nhiều câu hỏi khác xoay quanh lĩnh vực này. Dưới đây, vieclamketoan đã tổng hợp những câu hỏi thường gặp và lời giải đáp tương ứng:

Ngành kinh tế tài chính học trường nào? Điểm chuẩn bao nhiêu?

Nếu bạn muốn theo học ngành kinh tế tài chính, bạn có thể tham khảo một số trường đào tạo ngành này như sau:

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF)

Đây là trường đào tạo hàng đầu về kinh tế tài chính ở Việt Nam, chuẩn quốc tế, đảm bảo thực tập, việc làm tại các tập đoàn lớn. Trường có các ngành đào tạo như: Kinh tế quốc tế, Tài chính doanh nghiệp, Tài chính quốc tế, Tâm lý học,… Trường có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên chất lượng cao và nhiều hoạt động quốc tế.

Điểm chuẩn năm 2022 của UEF: Từ 23 – 25 điểm (khối A00), từ 22 – 24 điểm (khối D01).

Xem thêm: Ngành Kế Toán Nên Học Trường Nào Ở TPHCM?

Trường Đại học Ngoại thương (FTU)

Đây là trường đào tạo uy tín về kinh tế ngoại thương và kinh doanh quốc tế. Trường có các ngành đào tạo như: Kinh doanh quốc tế, Ngoại thương, Thương mại điện tử, Kinh doanh logistics và xuất nhập khẩu,… Môi trường học tập tại FTU năng động, sáng tạo và nhiều cơ hội học bổng.

Đại học Ngoại thương là địa chỉ tin cậy
Đại học Ngoại thương là địa chỉ tin cậy để theo học ngành kinh tế tài chính

Điểm chuẩn năm 2022 của FTU: Từ 24 – 26 điểm (khối A00), từ 23 – 25 điểm (khối D01).

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Đây là trường đào tạo tiên phong về kinh tế và quản lý ở Việt Nam. Trường có các ngành đào tạo như: Kinh tế phát triển, Kinh doanh quốc tế, Tài chính – Ngân hàng, Kinh doanh thương mại điện tử,… Học tại NEU, bạn có cơ hội nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Điểm chuẩn năm 2022 của NEU: Từ 25 – 27 điểm (khối A00), từ 24 – 26 điểm (khối D01).

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét các trường khác như: Đại học Kinh Tế TP.HCM (UEH), Đại học Kinh Tế – Luật (UEL), Đại học Tài Chính – Marketing (UFM), Đại học Quốc Gia Hà Nội (VNU),…

Ngành kinh tế tài chính thi khối nào? 

Ngành kinh tế tài chính có thể thi khối A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa, Tiếng Anh) hoặc C00 (Toán, Vật lý, Lịch sử). Tuy nhiên, khối A00 và A01 là hai khối thi phổ biến nhất cho ngành kinh tế tài chính.

Xem thêm: Ngành Kế Toán Thi Khối Nào? Tham Khảo Điểm Chuẩn Đại Học 2022

Kinh tế và tài chính khác nhau như thế nào?

Kinh tế và tài chính là hai khái niệm có liên quan mật thiết với nhau, nhưng chúng không giống nhau. Kinh tế là một khoa học nghiên cứu về cách thức sản xuất, phân phối và tiêu thụ các hàng hóa và dịch vụ. Tài chính là một lĩnh vực nghiên cứu về việc quản lý tiền bạc và các tài sản tài chính.

Sự khác biệt giữa kinh tế và tài chính là gì?
Sự khác biệt giữa kinh tế và tài chính là gì?

Vậy điểm khác nhau giữa hai khái niệm kinh tế tài chính là gì? Bảng so sánh chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ:

Đặc điểmKinh tếTài chính
Phạm viNghiên cứu về cách thức sản xuất, phân phối và tiêu thụ các hàng hóa và dịch vụNghiên cứu về việc quản lý tiền bạc và các tài sản tài chính
Đối tượng nghiên cứuCác cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp và cả chính phủCác cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp và tổ chức tài chính
Mục tiêu nghiên cứuTìm hiểu về cách thức hoạt động của nền kinh tế và đưa ra các chính sách kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tếQuản lý tiền bạc và các tài sản tài chính một cách hiệu quả để đạt được các mục tiêu cá nhân, gia đình, doanh nghiệp hoặc tổ chức
Phương pháp nghiên cứuSử dụng các phương pháp kinh tế học như lý thuyết kinh tế, thống kê kinh tế và kinh nghiệm kinh tếSử dụng các phương pháp tài chính như kế toán, kiểm toán, phân tích đầu tư và quản trị rủi ro
Các ngành nghề liên quanKinh tế học, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, chứng khoán, thị trường tài chínhKế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư, chứng khoán, thị trường tài chính

Mặc dù là hai khái niệm khác nhau nhưng kinh tế và tài chính luôn đi song hành cùng nhau, vì không thể có kinh tế mà không có tài chính và ngược lại. 

Xem thêm: Tỷ Lệ Thất Nghiệp Ngành Kế Toán? Có Nên Học Kế Toán Không?

Kết luận

Kinh tế tài chính là một lĩnh vực quan trọng trong hệ thống kinh tế của mỗi quốc gia, đóng vai trò quyết định trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên tài chính một cách hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ kinh tế tài chính là gì và nắm được những cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Bạn có thể tìm kiếm các cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành tại TopCV – Trang web tiên phong về tuyển dụng và việc làm tại Việt Nam trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *