Chứng chỉ CPA là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về kỳ thi CPA

Chứng chỉ CPA là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về kỳ thi CPA

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với bất kỳ ai theo học ngành kế toán đều không còn xa lạ với chứng chỉ CPA. Bởi đây là chứng chỉ vô cùng quan trọng với người làm nghề kế toán. Vậy Chứng chỉ CPA là gì? Ai cần đến chứng chỉ CPA? Cùng Vieclamketoan.vn đi tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi này nhé!

Chứng chỉ CPA là gì?

Chứng chỉ CPA là viết tắt của Certified Public Accountant – “Kế toán viên công chứng được cấp phép”. Vậy CPA là chứng chỉ gì? Đây là chứng chỉ nghề nghiệp được cấp cho các kế toán viên có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về kiến thức, kỹ năng cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Chứng chỉ này được cấp bởi Hiệp hội Kế toán Công chúng Hoa Kỳ (AICPA). CPA được coi là một trong những chứng chỉ uy tín và có giá trị cao nhất trong lĩnh vực kế toán.

Tìm hiểu ngay: Chứng chỉ CPA là gì?
Tìm hiểu ngay: Chứng chỉ CPA là gì?

Chứng chỉ CPA có nhiều loại khác nhau tùy theo quốc gia cấp. Ví dụ, CPA Việt Nam do Bộ Tài chính tổ chức thi và cấp phép, được công nhận tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. CPA Úc do Hội Kế toán công chứng Úc tổ chức, được công nhận tại hơn 120 quốc gia trên thế giới.

Xem thêm: Học Chứng Chỉ Kế Toán Có Xin Được Việc Không? Học Chứng Chỉ Nào?

Những lợi ích khi học CPA là gì?

CPA là chứng chỉ quốc tế và có tính uy tín cao trong cộng đồng kế toán. Chứng chỉ này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các công ty kiểm toán, công ty tư vấn tài chính, doanh nghiệp, ngân hàng cũng như  cơ quan chính phủ.

Những lợi ích khi học chứng chỉ CPA bao gồm:

Khẳng định được năng lực, giúp bạn nổi bật hơn

Chứng chỉ CPA là minh chứng cao nhất cho kỹ năng và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực kế toán, giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác khi xin việc hoặc thăng tiến trong công việc. Theo một khảo sát của CareerLink, 80% nhà tuyển dụng ưu tiên ứng viên có chứng chỉ CPA khi tuyển dụng kế toán – kiểm toán.

Đạt chứng chỉ CPA giúp bạn nổi bật hơn giữa hàng ngàn ứng viên khác
Đạt chứng chỉ CPA giúp bạn nổi bật hơn giữa hàng ngàn ứng viên khác

Mức lương hấp dẫn

Báo cáo nghiên cứu “2021 Salary Survey Report for Public Accounting Firms” từ Hiệp hội Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA) cho thấy mức lương trung bình của một kế toán viên có chứng chỉ CPA cao hơn 15% so với một kế toán viên không có chứng chỉ CPA.

>>> Xem ngay: Có bằng ACCA lương bao nhiêu, có cao không? 

Mở rộng con đường sự nghiệp

Bạn sẽ có cơ hội làm việc cho các công ty kiểm toán hàng đầu Việt Nam và thế giới, chẳng hạn như Big 4 (Pricewaterhousecoopers (PWC), Deloitte, Ernst and Young (E&Y) và KPMG), đảm nhiệm kiểm soát nội bộ tại các công ty hoặc tự mở dịch vụ riêng. 

Được ưu tiên thi lấy các chứng chỉ khác

Bạn sẽ được miễn thi một số môn khi lấy chứng chỉ CPA của Anh Quốc (ACCA) hoặc Úc (CPA Australia). Đây đều là các chứng chỉ kiểm toán có giá trị tại nhiều quốc gia trên thế giới. Những người đã có CPA Việt Nam sẽ được miễn thi 4/14 môn khi lấy chứng chỉ ACCA và 3/12 môn khi đi lấy chứng chỉ CPA tại Úc.

Nhiều lợi thế khi bạn có chứng chỉ CPA
Nhiều lợi thế khi bạn có chứng chỉ CPA

Tổng hợp thông tin học và thi chứng chỉ CPA tại Việt Nam

Kỳ thi chứng chỉ CPA Việt Nam do Bộ Tài chính tổ chức, dưới đây là tổng hợp những thông tin quan trọng bạn cần biết để chuẩn bị lấy chứng chỉ CPA:

Điều kiện để thi chứng chỉ CPA tại Việt Nam là gì?

Để đạt được chứng chỉ CPA tại Việt Nam, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Trình độ học vấn: Bạn phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên trong các chuyên ngành Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Ngân hàng. Nếu bạn học các chuyên ngành khác, tổng số tiết học của các môn Tài chính, Kế toán, Kiểm toán, Phân tích hoạt động tài chính và Thuế phải chiếm ít nhất 7% trên tổng số tiết học của cả khóa học.
  • Kinh nghiệm làm việc: Bạn phải có ít nhất 36 tháng (3 năm) thời gian làm việc thực tế trong ngành tài chính, kế toán, tính từ tháng tốt nghiệp đại học (hoặc tốt nghiệp tạm thời) cho đến thời điểm đăng ký dự thi. Hoặc ít nhất 48 tháng (4 năm) thời gian làm việc tính từ tháng ghi trên quyết định tốt nghiệp đại học cho đến thời điểm đăng ký dự thi đối với những người có thời gian thực tế làm trợ lý kiểm toán trong các doanh nghiệp kiểm toán.
  • Đáp ứng quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ các quy định pháp luật tính đến thời điểm đăng ký dự thi.

>>> Xem ngay: Top chứng chỉ kế toán quốc tế không nên bỏ lỡ 

Cách thức đăng ký, lệ phí và hồ sơ dự thi 

Để tham gia kỳ thi, bạn cần nộp lệ phí dự thi cho từng môn hoặc nhóm môn mà bạn đăng ký tham gia. Lệ phí tham gia kỳ thi CPA được quy định như sau:

  • Lệ phí dự thi cho mỗi môn: 500.000 đồng.
  • Lệ phí dự thi cho nhóm môn (khi một số môn được tổ chức thành nhóm): 1.000.000 đồng.
Bạn cần chuẩn bị lệ phí để đăng ký thi lấy chứng chỉ CPA
Bạn cần chuẩn bị lệ phí để đăng ký thi lấy chứng chỉ CPA

Hồ sơ dự thi bao gồm các tài liệu sau:

  • Phiếu đăng ký dự thi.
  • Bản sao bằng tốt nghiệp (hoặc tạm thời) đại học.
  • Bản sao giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính, kế toán (có thời gian làm việc ít nhất 36 tháng hoặc 48 tháng tùy vào trường hợp).
  • Bản sao giấy tờ tùy thân (chứng minh thư hoặc hộ chiếu).
  • Ảnh màu cỡ 3×4.
  • Biên lai nộp lệ phí dự thi.

Bạn có thể đăng ký dự thi trực tuyến tại website của Bộ Tài chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu tại các địa điểm do Bộ Tài chính quy định. Đảm bảo rằng hồ sơ dự thi của bạn đầy đủ và chính xác để đảm bảo việc tham gia kỳ thi được thuận lợi.

Các môn thi lấy chứng chỉ CPA

Để thi lấy chứng chỉ CPA tại Việt Nam, bạn cần phải tham gia kỳ thi do Bộ Tài chính tổ chức. Kỳ thi gồm 7 môn thi: Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Thuế, Kiểm toán, Tài chính, Kinh tế học, Pháp luật kinh tế.

Các môn thi bạn cần tham gia để có được chứng chỉ CPA
Các môn thi bạn cần tham gia để có được chứng chỉ CPA

Mỗi môn thi gồm 100 câu trắc nghiệm và thời gian làm bài là 120 phút. Thang điểm thi chứng chỉ CPA là 100 điểm. Để đạt chứng chỉ CPA, thí sinh phải đạt tối thiểu 50 điểm/môn và tổng điểm 7 môn thi phải đạt từ 500 điểm trở lên. 

Bạn có thể dự thi theo từng môn hoặc theo từng nhóm môn. Bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đã qua từng môn thi khi hoàn thành một môn hoặc một nhóm môn. Bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đã qua kỳ thi khi hoàn thành tất cả các môn thi.

Thể thức và quy trình tổ chức thi CPA

Kỳ thi CPA được tổ chức trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm. Bạn sẽ được cung cấp máy tính và tai nghe để làm bài. Bạn sẽ được xem hướng dẫn làm bài trước khi bắt đầu kỳ thi. Bạn sẽ được chọn câu trả lời trong số các đáp án cho sẵn và nhấn nút xác nhận để hoàn thành bài. Bạn có thể xem lại và thay đổi câu trả lời của mình trong thời gian làm bài.

Quy trình tổ chức thi CPA rất đơn giản
Quy trình tổ chức thi CPA rất đơn giản

Kỳ thi CPA Việt Nam được tổ chức hai lần vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm. Bạn cần phải theo dõi thông tin về lịch thi, địa điểm thi, danh sách dự thi và kết quả thi trên website của Bộ Tài chính hoặc các phương tiện thông tin đại chúng. Đừng quên mang theo giấy tờ tùy thân và phiếu báo dự thi khi đi thi.

So sánh chi tiết chứng chỉ CPA Việt Nam và CPA Úc 

Chứng chỉ CPA Việt Nam và CPA Úc đều là những chứng chỉ kế toán có giá trị cao trên thế giới. Tuy nhiên, chứng chỉ CPA Úc có yêu cầu cao hơn về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về hai chứng chỉ này để bạn tham khảo:

Tiêu chíCPA Việt NamCPA Úc
Tên chứng chỉCertified Public Accountant (Viết tắt: CPA)Certified Practising Accountant (Viết tắt: CPA)
Tổ chức cấp chứng chỉBộ Tài chính Việt NamCPA Australia
Điều kiện đăng kýTốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán hoặc các ngành liên quan, có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kế toán, tài chính hoặc kiểm toán, tuân thủ các quy tắc đạo đức nghề nghiệpTốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán hoặc các ngành liên quan, có ít nhất 12 tháng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kế toán, tài chính hoặc kiểm toán, tuân thủ các quy tắc đạo đức nghề nghiệp
Quy trình cấp chứng chỉGồm 7 môn thiGồm 12 môn thi
Thời gian thi18 tháng24 tháng
Học phí10.000.000 đồng – 15.000.000 đồng20.000 AUD – 30.000 AUD
Lệ phí thi500.000 đồng/môn500 AUD/môn
Thang điểm thi100 điểm100 điểm
Tiêu chuẩn đạt yêu cầuĐạt tối thiểu 50 điểm/môn và tổng điểm 7 môn thi phải đạt từ 500 điểm trở lênĐạt tối thiểu 50 điểm/môn và tổng điểm 12 môn thi phải đạt từ 600 điểm trở lên
Hiệu lực của chứng chỉ5 năm5 năm
Phạm vi công nhậnCác nước Đông Nam Á120 nước trên thế giới
Lợi ích của việc có chứng chỉMức lương cao hơn, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp tốt hơn, uy tín và được các doanh nghiệp tin tưởng hơn, có nhiều cơ hội làm việc trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm kế toán, tài chính, kiểm toán, tư vấn…Mức lương cao hơn, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp tốt hơn, uy tín và được các doanh nghiệp tin tưởng hơn, có nhiều cơ hội làm việc trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm kế toán, tài chính, kiểm toán, tư vấn…

Xem thêm: Học Phí CFA Có Đắt Không? Khám Phá Tổng Chi Phí Học Và Thi CFA

Chứng chỉ CPA có thời hạn bao lâu và phạm vi công nhận

Chứng chỉ CPA có hiệu lực trong 5 năm. Sau 5 năm, thí sinh phải hoàn thành chương trình cập nhật kiến thức (CPE) để duy trì hiệu lực của chứng chỉ.

Chứng chỉ CPA có thời hạn 5 năm
Chứng chỉ CPA có thời hạn 5 năm

Chứng chỉ CPA Việt Nam được công nhận tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á. Ngoài ra, người có chứng chỉ CPA Việt Nam cũng được miễn thi một số môn khi lấy chứng chỉ CPA của Anh Quốc (ACCA) hoặc Úc (CPA Australia), là các chứng chỉ kiểm toán có giá trị ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương khi sở hữu chứng chỉ CPA

Sau khi tìm hiểu chứng chỉ CPA là gì cùng những thông tin cần thiết về kỳ thi CPA, chắc hẳn bạn rất quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp và mức lương của từng công việc. Những người có chứng chỉ CPA được đánh giá cao về năng lực chuyên môn và có cơ hội làm việc ở các vị trí cao trong ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, thuế, ngân hàng, v.vv

Dưới đây là một số vị trí công việc phổ biến dành cho người có chứng chỉ CPA, cùng với mô tả công việc và mức lương tương ứng:

Kế toán viên công chứng

Kế toán viên công chứng thường sẽ làm việc cho các công ty kiểm toán hoặc các tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán, thuế cho các khách hàng khác nhau. Công việc của kế toán viên công chứng bao gồm: Soạn thảo báo cáo tài chính, kiểm tra sổ sách kế toán, thực hiện các thủ tục thuế, tư vấn về các vấn đề kế toán – kiểm toán – thuế – tài chính cho khách hàng… 

Mức lương trung bình của kế toán viên công ở Việt Nam là khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.

Kế toán viên công chứng là một trong những lựa chọn nghề nghiệp cho người có CPA
Kế toán viên công chứng là một trong những lựa chọn nghề nghiệp cho người có CPA

Kế toán viên doanh nghiệp

Kế toán viên doanh nghiệp là vị trí làm việc cho một doanh nghiệp cụ thể, thực hiện các công việc liên quan đến kế toán nội bộ của doanh nghiệp. Công việc của kế toán viên doanh nghiệp bao gồm: Lập và theo dõi các bút toán kế toán, lập và kiểm tra các báo cáo tài chính, quản lý các khoản thu – chi – thanh toán, thực hiện các thủ tục thuế, hỗ trợ ban lãnh đạo trong việc ra quyết định kinh doanh… 

Mức lương trung bình của kế toán viên doanh nghiệp ở Việt Nam là khoảng 8-12 triệu đồng/tháng.

>>> Cập nhật ngay: Mức lương kế toán trưởng 2023 

Nhiều lựa chọn nghề nghiệp khi có chứng chỉ CPA
Nhiều lựa chọn nghề nghiệp khi có chứng chỉ CPA

Kiểm soát viên

Kiểm soát viên là người phụ trách giám sát và kiểm tra các hoạt động kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và tiêu chuẩn kế toán. 

Công việc của kiểm soát viên bao gồm: Thiết lập và duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ, xây dựng và cập nhật các chính sách và quy trình kế toán – kiểm toán – thuế – tài chính, phối hợp với các bên liên quan trong việc kiểm tra và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo và đề xuất các biện pháp khắc phục và cải thiện… 

Mức lương trung bình của kiểm soát viên ở Việt Nam là khoảng 15-20 triệu đồng/tháng.

Khi có chứng chỉ CPA, bạn cũng có thể làm kiểm soát viên
Khi có chứng chỉ CPA, bạn cũng có thể làm kiểm soát viên

Giám đốc tài chính (CFO)

Là người đứng đầu bộ phận tài chính của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch, quản lý và điều hành các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. 

Công việc của giám đốc tài chính bao gồm: xây dựng và thực hiện chiến lược tài chính, phân bổ nguồn lực tài chính, phân tích và dự báo kết quả kinh doanh, quản lý rủi ro tài chính, tham gia đàm phán và giao dịch với các bên liên quan, báo cáo và trình bày về tình hình tài chính cho ban lãnh đạo và cổ đông… 

Mức lương trung bình của giám đốc tài chính ở Việt Nam là khoảng 40-60 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Lương Kiểm Toán BIG4 Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn Không?

Giám đốc tài chính là vị trí mà bạn có thể đạt được khi có chứng chỉ CPA
Giám đốc tài chính là vị trí mà bạn có thể đạt được khi có chứng chỉ CPA

Những lưu ý khi học chứng chỉ kế toán CPA là gì?

Học chứng chỉ kế toán CPA là một quá trình khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Sau đây là một số lưu ý bạn cần ghi nhớ nếu muốn thuận lợi đăng ký thi và đạt chứng chỉ này:

  • Hiểu rõ về chứng chỉ CPA: Chứng chỉ CPA là gì? Những yêu cầu để có được chứng chỉ CPA? Mức lương trung bình của người có chứng chỉ CPA là bao nhiêu?
  • Lập kế hoạch học tập rõ ràng: Học chứng chỉ CPA là một quá trình dài và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Bạn cần lập kế hoạch học tập hợp lý để có thể hoàn thành khóa học trong thời gian quy định.
  • Tìm kiếm tài liệu học tập chất lượng: Có rất nhiều tài liệu học tập dành cho chứng chỉ CPA. Bạn có thể tìm kiếm tài liệu học tập ở các thư viện, nhà sách hoặc trên internet.
  • Tham gia các khóa học luyện thi CPA: Các khóa học luyện thi CPA sẽ giúp bạn ôn tập kiến thức và kỹ năng cần thiết để đạt điểm cao trong kỳ thi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm kiếm các nhóm cùng luyện thi CPA. Đây là cách hiệu quả giúp bạn có động lực cũng như học tập từ những người khác.
  • Luyện tập giải đề thi CPA: Luyện tập giải đề thi CPA là cách tốt nhất để bạn kiểm tra kiến thức và kỹ năng của mình. Bạn có thể tìm kiếm đề thi CPA trên internet hoặc mua các bộ đề thi luyện tập từ các nhà xuất bản.
  • Tìm kiếm một người cố vấn: Một người cố vấn có thể giúp bạn học tập hiệu quả hơn và đạt được mục tiêu của mình. Bạn có thể tìm kiếm một người cố vấn là một kế toán viên có kinh nghiệm hoặc một người đã có chứng chỉ CPA.
  • Giữ sức khỏe tốt: Để học tập hiệu quả, hãy đảm bảo bạn có giấc ngủ đủ, ăn uống đầy đủ và tập thể dục thường xuyên. Sức khỏe tốt giúp tăng cường tập trung và cải thiện hiệu suất học tập.
  • Tự tin và kiên nhẫn: Học chứng chỉ CPA có thể gặp khó khăn và thách thức. Hãy luôn tự tin vào khả năng của mình và kiên nhẫn vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập.

Xem thêm: Không Biết Nên Học ACCA Hay CFA? So Sánh Ngay Để Có Câu Trả Lời!

Những lưu ý giúp bạn thi và đạt được chứng chỉ kế toán danh giá
Những lưu ý giúp bạn thi và đạt được chứng chỉ kế toán danh giá

Tạm kết

Không thể phủ nhận rằng, chứng chỉ CPA là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp kế toán và kiểm toán, mở ra cánh cửa cho những cơ hội mới giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Nếu bạn đam mê và quyết tâm theo đuổi lĩnh vực này, hãy bắt đầu tìm hiểu kỹ chứng chỉ CPA là gì, chuẩn bị kế hoạch học tập và hồ sơ dự thi lấy chứng chỉ vào tháng 6 hoặc tháng 12 tới.

Bạn cũng có thể đọc thêm về chia sẻ kinh nghiệm của những người đã đạt chứng chỉ CPA cũng như tham khảo thị trường việc làm ngành kế toán rộng lớn ngay tại TopCV. Với lợi thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, TopCV tự hào giúp bạn tiếp lợi thế, nối thành công trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: [Chi Tiết Từ A Đến Z] Hướng Dẫn Tự Học CFA Level 1 Cho Newbie

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *